Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền thực hiện quy hoạch của tỉnh

Nhằm tuyên truyền, phổ biến, quán triệt góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về ý nghĩa, tầm quan trọng của Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đối với sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn tới; ngày 29/7/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 3427/KH-UBND yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tuyên truyền, phổ biến thực hiện Quy hoạch theo tinh thần Chỉ thị số 59-CT/TU ngày 25/6/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Hướng dẫn số 166-HD/BTGTU ngày 11/7/2024 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Theo đó, về nội dung tuyên truyền, kế hoạch của UBND tỉnh yêu cầu cần tập trung vào việc phổ biến, quán triệt về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; các quan điểm phát triển; các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá phát triển, phương hướng phát triển, trong đó chú trọng phát triển 5 nhóm ngành đột phá quan trọng, phương án tổ chức các hoạt động kinh tế, xã hội (KT-XH) theo 4 vùng lãnh thổ, 3 vùng động lực và 3 hành lang phát triển, phương án sắp xếp đơn vị hành chính và quy hoạch hệ thống đô thị và các khu chức năng; các nhóm giải pháp, nguồn lực thực hiện quy hoạch. Chú trọng tuyên truyền các vấn đề mới, quan trọng, tạo động lực mới cho sự phát triển của tỉnh như: Phát triển năng lượng xanh, hydro xanh và khu công nghiệp trung hòa carbon... Những kết quả nổi bật trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch tỉnh; những vấn đề dư luận nhân dân quan tâm.

Khu du lịch biển Bình Sơn - Ninh Chữ. Ảnh: P.N

Về hình thức tuyên truyền, căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tế, từng giai đoạn cụ thể, các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc tỉnh và các địa phương có hình thức phổ biến, quán triệt và tuyên truyền cho phù hợp như: Tổ chức quán triệt, tuyên truyền trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh: Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận, hệ thống truyền thanh cấp huyện và cấp xã. Tuyên truyền cổ động trực quan bằng panô, áp phích, tờ gấp... Đăng tải trên cổng, trang thông tin điện tử của sở, ban, ngành, địa phương; tuyên truyền trên internet, mạng xã hội, infographic...

Để thực hiện tốt, có hiệu quả mục đích kế hoạch đề ra, UBND tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các hội, đoàn thể tỉnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân bằng các hình thức phù hợp, tạo sự đồng thuận xã hội, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong quá trình triển khai các chương trình phát triển KT-XH, thực hiện quy hoạch của tỉnh; đồng thời tích cực phản biện xã hội và giám sát việc thực hiện quy hoạch của tỉnh.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy triển khai công tác chỉ đạo, định hướng, hướng dẫn các cơ quan báo chí đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền việc triển khai thực hiện Quyết định số 1319/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 59-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Thực hiện tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh: Mở chuyên mục “Triển khai Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” để cung cấp thông tin tuyên truyền về các nội dung và quá trình triển khai thực hiện quy hoạch tỉnh. Thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước trong tuyên truyền nhiệm vụ phát triển KT-XH và quy hoạch tỉnh; phối hợp xử lý nghiêm các vi phạm trong đăng tải thông tin sai trái với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quy hoạch, phản ánh không đúng bản chất, sự thật, tình hình thực hiện quy hoạch các địa phương. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, triển lãm, cổ động trực quan về các thành tựu trong phát triển KT-XH, kết quả thực hiện quy hoạch của tỉnh.

Cơ sở hạ tầng ở phường Mỹ Bình (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) ngày càng phát triển. Ảnh: Văn Nỷ

Các sở, ban, ngành, đơn vị và UBND các huyện, thành phố triển khai công tác phổ biến, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động các nội dung trọng tâm Quyết định số 1319/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 59-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về quy hoạch tỉnh. Chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để kịp thời chỉ đạo, định hướng tư tưởng, dư luận khi có những vấn đề phức tạp nảy sinh xảy ra, nhất là những vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất, đất đai, môi trường, các vấn đề về văn hóa, tín ngưỡng, tâm linh, dân tộc, tôn giáo, sinh kế của nhân dân khi phải di dời, tái định cư... UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh, UBND các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, hệ thống thông tin cơ sở, tuyên truyền trực quan và lưu động phù hợp tại địa phương.

Đề nghị văn phòng đại diện các cơ quan báo chí, phóng viên thường trú các báo đóng trên địa bàn tỉnh; các cơ quan báo chí hợp tác với tỉnh thường xuyên hỗ trợ đưa tin, bài phản ánh tình hình triển khai quy hoạch của tỉnh; cổ vũ, động viên các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh; phát hiện, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến trong học tập, lao động sản xuất, sử dụng hiệu quả nguồn vốn nhà nước, bảo đảm tiến độ chất lượng, dự án đầu tư... Chủ động thông tin chính thống, tích cực, góp phần định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trước những vấn đề nổi cộm, vụ việc KT-XH phức tạp, nhạy cảm, nhân dân quan tâm trong quá trình triển khai quy hoạch tỉnh, các dự án, chương trình trọng điểm của tỉnh.

Đối với Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận bám sát chỉ đạo, hướng dẫn, định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền việc triển khai thực hiện Quyết định số 1319/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 59-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về quy hoạch tỉnh. Mở chuyên trang, chuyên mục; tăng cường tin, bài, phóng sự tuyên truyền trên báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình về quy hoạch tỉnh; chú trọng đổi mới các hình thức tuyên truyền ngắn gọn, sinh động và hấp dẫn. Chủ động có thông tin chính thống, tích cực, góp phần định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, nhất là những vấn đề phức tạp, nổi cộm, nhân dân quan tâm trong quá trình thực hiện quy hoạch tỉnh. Trong quá trình triển khai cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, địa phương, đơn vị, bảo đảm sự thống nhất từ tỉnh đến cơ sở; gắn tuyên truyền quy hoạch với các nhiệm vụ phát triển KT-XH hằng năm và tiến độ triển khai các chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh.