An toàn giao thông

Cần đảm bảo an toàn giao thông nội thành

Một trong những nguyên nhân gây TNGT chủ yếu trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, đó là người điều khiển giao thông uống rượu-bia. Có vụ do uống rượu-bia say, người điều khiển phương tiện tự gây tai nạn dẫn đến tử vong, hoặc có trường hợp tự đâm xe vào người đi bộ, người dắt xe đạp bên lề đường gây những cái chết và thương tật hết sức đau lòng.

(NTO) Đáng kể như vụ TNGT ngày 28-6 tại đường Ngô Đức Kế, phường Mỹ Đông. Anh Bùi Hoàng (SN 1972) ở khu phố 2, phường Mỹ Hải điều khiển xe máy 85R6-5338 đã đâm vào bà Phạm Thị Mười, 50 tuổi ở khu phố 3, phường Mỹ Đông, khi bà đang dắt xe đạp đi bộ bên lề đường làm bà Mười chết khi chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân là do anh Hoàng uống rượu say điều khiển xe máy gây TNGT. Hay vụ TNGT xảy ra ngày 26-7 tại Quảng trường 16 Tháng 4, Nguyễn Duy Thanh, (SN 1987) ở An Hải-Ninh Phước sau khi uống rượu đã điều khiển xe máy đâm vào trụ điện trong khu vực Quảng trường gây tử vong chính mình.

Cảnh sát giao thông thành phố tăng cường tuần tra xử lý vi phạm ATGT
Trong tháng vừa qua, trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm số vụ tai nạn giao thông (TNGT) đã tăng 5 vụ nghiêm trọng, làm chết 5 người, bị thương 3 người, nâng tổng số vụ TNGT từ đầu năm đến nay lên 18 vụ, với 19 người chết và 11 người bị thương. Bên cạnh đó số vụ va chạm giao thông cũng xảy ra 166 vụ, làm 226 người bị thương, thiệt hại tài sản trên 68 triệu đồng.

Bên cạnh đó, cũng có những vụ do thanh niên chạy xe lạng lách, tránh vượt không đúng quy định gây TNGT chết người, như vụ xảy ra tại bến xe Nam khu phố 2, phường Tấn Tài. Đó là trường hợp: Võ Cao Thức (16 tuổi), ở xã An Hải, huyện Ninh Phước điều khiển xe máy biển số 85V4-5026 chở theo Nguyễn Văn Vinh, ở thị trấn Phước Dân, chạy tốc độ nhanh, lại cố tình vượt qua xe tải BKS 85T-2487 đang chạy cùng chiều. Xe máy quẹt vào bánh trước của chiếc xe tải làm văng cả xe và người xuống đường. Bánh sau của xe tải đã cán qua đầu của Vinh khiến cho nạn nhân chết ngay tại chỗ, còn Thức bị chấn thương sọ não phải chuyển vào Tp. Hồ Chí Minh cấp cứu.

Đánh giá về những nguyên nhân gây TNGT trên địa bàn thành phố, Trung tá Nguyễn Văn Luân, Đội trưởng Đội CSGT-TTCĐ-Công an thành phố cho biết, người tham gia giao thông, vi phạm các lỗi như lưu thông không đúng phần đường, lấn tuyến, chạy ngược chiều, tránh, vượt sai quy định và do cơ sở hạ tầng còn bất cập..., trong đó nổi cộm là số vụ tai nạn do người điều khiển phương tiện có rượu-bia tăng cao (chiếm trên 50%).

Trong thời gian tới, nhằm đảm bảo ATGT trên địa bàn, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành, cơ quan chức năng cùng chung tay, đề ra các giải pháp đồng bộ, có hiệu quả nhằm hạn chế số vụ TNGT từ nay đến cuối năm. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT, hưởng ứng thập kỷ ATGT đường bộ; tuyên truyền, giáo dục cho học sinh chấp hành các quy tắc giao thông. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các đối tượng vi phạm, tập trung vào đối tượng uống rượu-bia điều khiển phương tiện giao thông; thanh-thiếu niên chạy xe quá tốc độ, gây mất an ninh trật tự, ATGT vào ban đêm trên một số tuyến đường; thường xuyên bố trí lực lượng cảnh sát giao thông ở những địa bàn trọng yếu thường xảy ra tai nạn. Bên cạnh đó, kiến nghị đề xuất sửa chữa những tuyến đường đã xuống cấp; xử lý những trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đảm bảo hành lang an toàn giao thông đường bộ, góp phần giảm TNGT trên địa bàn.




  

 
  • Nguyễn Văn Trí
    Cứ khoảng từ 16 giờ 30 đến 22 giờ, trên tuyến đường Nguyễn Thái Bình giáp đường Ngô Đức Kế, liên thông từ thuộc phường Tấn Tài đến phường Mỹ Hải. Đường hẹp, hai bên đường dân cư sinh sống nhưng không yên tâm đến tính mạng của mình và người thân trong gia đình, kể cả người tham tham gia giao thông trên tuyến đường này đều phải khiếp vía bởi nhiều tốp choai choai tóc đỏ, tóc xanh chở 3 - 5 người, có cả nam lẫn nữ, điều khiển xe máy chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, có thể cho thấy bọn này rất coi thường tính mạng của mình và người khác, nếu có sự va vệt thì có tử vong hoặc mang thương tật suốt đời mà thôi. Ám ảnh nhất mỗi khi nghe tiếng nghe tiếng xe rú cũng cảm thấy lạnh người, đành phải nhường đường né tránh.Lâu nay không thấy người có trách nhiệm thực hiện công vụ nhắc nhở, vì thế bọn này rất lộng hành và ngông cuồng khi sử dụng phương tiện giao thông. Điều đáng nói là trong tháng 6/2011, trên tuyến đường này đã xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết. Tôi khẩn thiết yêu cầu ngành chức năng cần quan tâm và kịp thời ngăn chặn, đồng thời xử lý thật nghiêm hầu giảm thiểu tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra liên lụy trực tiếp đến tính mạng người dân sinh sống nơi đây. Xin cảm ơn.
    tringuyenvan95@yahoo.com.vn