‘Siêu thực phẩm’ cho bé

Những loại thực phẩm dinh dưỡng, thúc đẩy năng lượng, có lợi cho não và giúp bé ngăn ngừa bệnh.

Cam, táo và quả kiwi

Ba loại quả này giàu vitamin C, có tác dụng phòng cảm lạnh, lại dồi dào canxi, cần thiết cho xương khỏe mạnh. Cam, táo và kiwi còn chứa kali, chống lại các tác động tiêu cực của muối (muối có nhiều trong thực phẩm chế biến, có thể làm hại thận của bé).

Cá chứa dầu

Cá thu, cá mòi, cá hồi, cá trích, và cá ngừ là nguồn protein, khoáng chất và vitamin cho bé yêu bởi những loại cá này chứa dầu. Dầu cá giàu omega-3 (axit béo thiết yếu), giữ hệ thống sinh sản, thần kinh, tim mạch khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh tim cho bé .

Cá phù hợp cho chế độ ăn của bé từ 6 tháng.

Trứng

Được biết đến như một loại thực phẩm cho não, trứng nuôi dưỡng sự tập trung và bộ nhớ. Trứng chứa lecithin (giúp chuyển đổi chất béo thành năng lượng và chuyển đổi protein nhanh hơn), cần thiết cho xương và cơ bắp khỏe mạnh. Ngoài ra, trứng còn có vitamin A và B, sắt, kẽm.

Rau có lá màu xanh sẫm

Rau cải là nguồn lutein và zeaxanthin, ngăn ngừa bệnh về mắt, nhiều chất xơ và giúp chống lại bệnh ung thư nhất định vì chúng chứa beta carotene. Rau bina cũng giàu chất sắt và có thể được xay nhuyễn, thêm vào các loại rau khác hoặc “cải trang” trong súp, bánh cá và nước sốt mì ống cho bé kén chọn.

Các loại đậu

Đậu Hà Lan và đậu đỗ khác có hàm lượng cao chất xơ cho các chức năng ruột tốt và chống lại bệnh ung thư đường tiêu hóa, bệnh tiểu đường loại II. Đậu tương là đặc biệt nhiều protein và chất béo lành mạnh nhưng các loại đậu khác cũng đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Sữa và sữa chua

Sữa là nguồn canxi, vitamin và khoáng chất. Sữa chua cũng rất tuyệt vời cho bé vì có chứa vi khuẩn hữu ích, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng dạ dày và các vấn đề tiêu hóa. Sữa cũng chứa protein, tinh bột và canxi cần thiết cho xương khỏe mạnh.

Bạn có thể mua sữa chua của các hãng sản xuất với các vi khuẩn sống và không có đường bổ sung: trộn sữa chua với trái cây xay nhuyễn hoặc mật ong (với bé sau 12 tháng) để làm cho nó hấp dẫn hơn .

Chocolate

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một thành phần trong chocotale có thể ngăn chặn cơn ho còn hiệu quả. Chocolate đen giàu chất oxy hóa, khiến tim mạch khỏe mạnh và giảm nguy cơ ung thư. Bé mới biết đi nên ăn 1-2 lần chocolate đen mỗi tuần.

Hành tây

Hành tây chứa vitamin C, crom và chất xơ, hỗ trợ chức năng tim và phổi. Hành tây dễ dàng được “ngụy trang” trong món xào, nước sốt mỳ ống, bánh pizza, soup…

Hạt

Các loại hạt chứa chất béo không bão hòa đơn lành mạnh, chất xơ, protein, vitamin E và khoáng chất, gồm magiê (quả óc chó đặc biệt giàu omega-3 axit béo cần thiết cho phát triển não và thị giác, trong khi các loại hạt giàu selen, ngăn ngừa một số bệnh ung thư).

Bạn không nên cho bé dưới 1 tuổi ăn các loại hạt để tránh nghẹt thở nhưng bạn có thể cho bé ăn hạt bơ (nut butters). Mặc dù dị ứng hạt ở bé là hiếm nhưng với những bé mắc chàm, hen suyễn hay gia đình có tiền sử dị ứng thì nên hỏi bác sĩ để tránh một số loại hạt cho con của bạn.

Theo MevaBe.net