Hội nghị quản lý giống tôm nước lợ và ký quy chế phối hợp năm 2024

Ngày 17/4, tại Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội nghị quản lý giống tôm nước lợ và ký quy chế phối hợp năm 2024. Tham dự có đồng chí Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT; đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo ngành nông nghiệp của 28 tỉnh, thành phố ven biển và các doanh nghiệp nuôi tôm nước lợ của các tỉnh, thành phố.

Theo Cục Thủy sản, năm 2023, diện tích nuôi tôm nước lợ đạt 737.000ha, không tăng so với năm 2022; kim ngạch xuất khẩu đạt 3,45 tỷ USD (giảm 19,8% so với năm 2022). Việc thực thi các quy định của pháp luật về giống thủy sản dần đi vào nền nếp; nhiều địa phương, tỷ lệ cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất, ương giống tôm đạt xấp xỉ 100%; các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống nước lợ tự nâng cao chất lượng để đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của thị trường...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trong những năm qua, hoạt động sản xuất tôm giống trên địa bàn tỉnh không ngừng được đầu tư và phát triển, đáp ứng trên 30% nhu cầu tôm giống của cả nước. Sản lượng tôm giống năm 2023 đạt 41 tỷ con tôm post. Nhãn hiệu chứng nhận “Tôm giống Ninh Thuận” và uy tín của tôm giống Ninh Thuận được thị trường trong cả nước đánh giá cao. Phát huy thế mạnh về sản xuất tôm giống, Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030 toàn tỉnh có 20% số cơ sở có quy mô công suất tối thiểu 0,5 tỷ con giống/năm; 100% cơ sở đủ điều kiện sản xuất ương dưỡng giống thủy sản theo quy định và được giám sát an toàn dịch bệnh đối với các bệnh nguy hiểm; sản lượng tôm giống hơn 60 tỷ con/năm và 100% tôm giống xuất tỉnh được kiểm dịch đủ điều kiện; chủ động sản xuất được 60% tôm thẻ chân trắng bố mẹ gia hóa và 80% tôm sú bố mẹ gia hóa có chất lượng cao, sạch bệnh, kháng bệnh.

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và lãnh đạo UBND tỉnh
chứng kiến các địa phương ký “Quy chế quản lý giống tôm nước lợ năm 2024”.

Để đạt mục tiêu năm 2024 (diện tích nuôi đạt 737.000ha; sản lượng 1.065 nghìn tấn; kim ngạch xuất khẩu 4-4,3 tỷ USD; tôm bố mẹ 260.000-270.000 con; tôm giống sản xuất và ương dưỡng khoảng 140-155 tỷ con), Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị các cơ quan, đơn vị, hiệp hội, cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống tôm nước lợ phải chủ động nguồn tôm bố mẹ từ sản xuất trong nước bằng liên kết trong nghiên cứu và sản xuất, đặc biệt chú ý liên kết giữa các doanh nghiệp và các đơn vị nghiên cứu để đưa nhanh sản phẩm vào thực tế sản xuất. Bộ NN&PTNT phối hợp chặt chẽ với các địa phương, Hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp giải quyết kịp thời những khó khăn, khắc phục những bất lợi, thách thức, phát huy tối đa cơ hội để đẩy nhanh sản xuất, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng đề ra.

Tại hội nghị, Cục Thủy sản và các địa phương đã ký “Quy chế quản lý giống tôm nước lợ năm 2024”, nhằm tăng cường quản lý, chia sẻ thông tin, góp phần hạn chế tôm giống không đảm bảo chất lượng lưu thông đến các vùng nuôi trọng điểm.