Nông dân Ninh Phước được mùa bắp giống

Thời điểm hiện nay, nông dân các xã : Phước Vinh, Phước Sơn... (Ninh Phước) đang tập trung thu hoạch bắp giống. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, nguồn nước ổn định nên cây bắp phát triển tốt, bà con nông dân có một mùa vụ bội thu.

Trên các cánh đồng bắp ở thôn Phước An 1 và Phước An 2, xã Phước Vinh, theo ghi nhận của chúng tôi, hoạt động thu hoạch bắp diễn ra khá nhộn nhịp. Ông Nguyễn Ngọc Thu phấn khởi: Gia đình tôi liên kết với Công ty Giống cây trồng Đông Nam canh tác 6 sào bắp giống, năng suất đạt 9 tạ/sào (bắp nguyên trái), doanh nghiệp thu mua với giá 13.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận thu được gần 10 triệu đồng/sào. Không riêng gì gia đình ông Thu, nhiều hộ trồng bắp giống ở xã Phước Vinh cũng rất phấn khởi khi bắp được mùa, được giá. Ông Huỳnh Ngọc Hiệp, cho biết: Vụ bắp giống năm ngoái năng suất đạt 7-8 tạ/sào, năm nay năng suất cao hơn 1 tạ. Giá bắp giống cao gần gấp đôi so với bắp thương phẩm, nên hộ trồng có thu nhập cao.

Nông dân Phước Vinh thu hoạch bắp.

Đạt được kết quả trên là nhờ có sự chủ động, linh hoạt của các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trong điều hành sản xuất, vận động bà con canh tác đúng quy trình kỹ thuật từ khâu làm đất, xuống giống, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đến thu hoạch. Ông Lê Phúc Hoa, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Phước An, cho biết: Vụ bắp giống này các thành viên HTX và nông dân sản xuất 242ha, trong đó có 60ha sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn liên kết với Công ty Giống cây trồng Đông Nam, Trung tâm Giống cây trồng Nha Hố và Công ty TNHH Cổ phần Đồng Nai trong bao tiêu sản phẩm. Ngay từ đầu vụ, HTX khuyến cáo bà con nông dân sử dụng các loại giống có năng suất cao, chất lượng tốt như: LVN10, 668, 5885... Cùng với đó, đội thủy nông của HTX chủ động điều tiết nước tưới hợp lý, nên đảm bảo được nguồn nước tưới từ đầu vụ đến cuối vụ. Nhờ đó, năng suất bắp đạt từ 8-9 tạ/sào, tăng 1 tạ so với vụ cùng kỳ năm trước.

Vụ đông - xuân 2023-2024, nông dân huyện Ninh Phước xuống giống 914ha bắp; trong đó, bắp giống 495ha tập trung chủ yếu ở xã Phước Vinh, Phước Sơn. Ông Huỳnh Tuấn Anh, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Phước cho biết: Có được kết quả trên, bên cạnh nỗ lực của người dân, ngay từ đầu vụ huyện đã triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật như vận động bà con xuống giống đúng khung lịch thời vụ nên tránh được sâu bệnh; tổ chức tập huấn, hướng dẫn nông dân cách chăm sóc cây bắp và áp dụng các quy trình trong sản xuất bắp giống.

Được mùa bắp giống tạo niềm vui phấn khởi cho bà con nông dân tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất trong vụ tới. Qua đó, đưa cây bắp trở thành cây trồng chủ lực của địa phương và hình thành các vùng chuyên canh sản xuất bắp giống.