Thông báo Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I và nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2024

Ngày 5/4/2024, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã ký ban hành Thông báo số 709-TB/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I và nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2024

Thông báo nêu: Ngày 03/4/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp cho ý kiến về tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2024. Sau khi nghiên cứu các dự thảo báo cáo và nghe dự thảo Thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ý kiến của các đồng chí dự họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thảo luận và thống nhất kết luận như sau:

I. Về tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản nhất trí với các dự thảo Báo cáo về tình hình nhiệm vụ kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng Đảng quý I và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2024 do Ban cán sự đảng UBND tỉnh và Văn phòng Tỉnh ủy trình. Đồng thời, nhấn mạnh triển khai thực hiện nhiệm vụ quý I trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, nhưng nổi lên một số khó khăn, thách thức, nhất là biến động của tình hình thế giới, tăng trưởng tín dụng giảm, thị trường tiêu thụ chậm phục hồi... đã ảnh hưởng đến tình hình thực hiện nhiệm vụ và các hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh. Nhưng với quyết tâm cao, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương đã bám sát tinh thần chỉ đạo của Trung ương, với quyết tâm chính trị cao, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm; cùng sự đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh nên đã đạt kết quả tích cực: Kinh tế-xã hội tiếp tục duy trì ổn định; tốc độ tăng trưởng GRDP tăng 8,26%, xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố cả nước và thứ 03/14 tỉnh vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung. Kinh tế nông nghiệp và nông thôn duy trì tăng trưởng ổn định, quy mô sản xuất nông nghiệp công nghệ cao vượt mục tiêu đề ra. Các lĩnh vực xây dựng, thương mại, du lịch, năng lượng, công nghiệp tăng trưởng khá. Một số sản phẩm công nghiệp chế biến chế tạo đang phục hồi, năng lực sản xuất mới phát huy hiệu quả. Công tác xúc tiến, thu hút đầu tư được đẩy mạnh; thu ngân sách đạt khá. Các điểm nghẽn về đất đai dần được tháo gỡ. Các dự án trọng điểm, động lực được tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ.

Nhiều khách hàng mua hàng hóa tại siêu thị winmart (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm). Ảnh: Văn Nỷ

- Văn hóa, xã hội tiếp tục chuyển biến tiến bộ. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời; công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách và hộ nghèo được thực hiện tốt hơn. Các hoạt động mừng Đảng-mừng Xuân và đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn đạt được mục tiêu đề ra.

- Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; giao quân an toàn, đạt chỉ tiêu. Thực hành, tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, tiêu cực được triển khai quyết liệt, có kết quả.

- Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác chính trị, tư tưởng được quan tâm. Kịp thời tổ chức quán triệt, cụ thể hóa và triển khai các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch của Trung ương và của tỉnh gắn với sơ kết, tổng kết tình hình thực hiện. Công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 được tập trung chỉ đạo quyết liệt. Vận động quần chúng và hoạt động của Mặt trận, đoàn thể tiếp tục chuyển biến tích cực.

Nguyên nhân đạt được: Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời của Trung ương; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và sự điều hành của chính quyền các cấp quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả; tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, đảng viên; phát huy truyền thống đoàn kết, quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, nổi lên một số khó khăn, hạn chế đó là:

- Tốc độ tăng trưởng GRDP còn thấp so mục tiêu đề ra. Các khâu đột phá, động lực cho phát triển còn khó khăn. Một số sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo, vật liệu xây dựng giảm; xuất khẩu thủy sản giảm sâu. Giải ngân vốn sự nghiệp các chương trình mục tiêu Quốc gia còn chậm. Hoạt động doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, số doanh nghiệp quay trở lại thị trường giảm. Giải quyết việc đạt thấp so cùng kỳ. Tai nạn thương tích trẻ em chưa được kiềm chế. Trật tự an toàn xã hội còn diễn biến phức tạp; tai nạn giao thông tăng 2 tiêu chí; một số loại tội phạm có chiều hướng gia tăng.

- Công tác xây dựng Đảng nổi lên một số vấn đề về: Công tác nắm bắt tình hình dư luận xã hội và giáo dục chính trị tư tưởng ở một số địa phương, cơ sở có lúc chưa kịp thời; chất lượng sinh hoạt và sức chiến đấu ở một số tổ chức đảng chưa được đổi mới, nhất là việc đổi mới sinh hoạt, quản lý, phân công nhiệm vụ đảng viên. Công tác dân vận của hệ thống chính trị ở một số nơi chưa chủ động; việc nắm bắt và dự báo tình hình Nhân dân có nơi, có thời điểm chưa kịp thời; phát huy vai trò của lực lượng cốt cán trong các phong trào có lúc hiệu quả chưa cao.

Nguyên nhân hạn chế: Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhấn mạnh nguyên nhân chủ quan đó là: Vai trò lãnh đạo của một số cấp ủy và tổ chức cơ sở đảng chưa phát huy đúng mức. Tính chủ động, nhạy bén trong tham mưu đề xuất của một số cơ quan, đơn vị chưa kịp thời, nhất là trong tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách; năng lực thực tiễn của một bộ phận cán bộ, công chức trong công tác tham mưu, phối hợp còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là trong tham mưu giải quyết các nhiệm vụ mới phát sinh.

II- Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản nhất trí với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã đề ra trong các dự thảo báo cáo. Đồng thời, nhấn mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong quý II năm 2024 bên cạnh những thuận lợi sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là: tình hình nắng hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn; lạm phát giảm chậm; biến động giá nguyên nhiên vật liệu, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp khó khăn... làm ảnh hưởng, tác động đến tình hình thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Do đó, yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt hơn nữa; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục có hiệu quả các hạn chế, khó khăn, thách thức và triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của quý II năm 2024. Trong đó, tập trung một số nội dung chủ yếu sau:

1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác quán triệt, tuyên truyền, cụ thể hóa và triển khai có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của các cấp bảo đảm sâu kỹ, sát thực tiễn, chất lượng, hiệu quả, nhất là quán triệt, tuyên truyền một số nghị quyết liên quan trực tiếp đến sự phát triển của một số ngành, địa phương và hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng như: Kỷ niệm 32 năm tái lập tỉnh, 49 năm Ngày giải phóng Ninh Thuận và giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh,...

2. Tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, có hiệu quả các chủ trương của Trung ương, của tỉnh về phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó, tập trung thực hiện có kết quả mục tiêu tăng trưởng năm 2024 đã đề ra từ đầu năm, với 3 đột phá: (1) đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, liên vùng, nhất là các dự án kết cấu hạ tầng; (2) hoàn thiện cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn cho các trọng điểm phát triển; (3) khơi thông nguồn lực đất đai. Khẩn trương rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ đạt thấp, còn khó khăn nhất là: Tốc độ tăng trường GRDP; giải quyết việc làm mới; xuất khẩu thủy sản; công nghiệp chế biến, chế tạo...để xây dựng kế hoạch, có giải pháp, phân công cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương để triển khai thực hiện.

3. Chủ động theo dõi sát diễn biến tình hình để xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế với các giải pháp điều hành phù hợp, linh hoạt nhằm kịp thời thích ứng với những khó khăn. Tiếp tục thực hiện hiệu quả cơ cấu lại nền kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

- Tập trung theo dõi sát diễn biến tình hình thời tiết, nhất là nắng hạn để có giải pháp hiệu quả nhằm giảm thiểu các tác động, ảnh hưởng và duy trì sự phát triển, tăng trưởng của ngành nông nghiệp. Tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ trương phát triển nông, lâm, thủy sản và cơ cấu lại ngành nông nghiệp, nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, mở rộng vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Làm tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Đẩy nhanh tiến độ và nâng chất lượng tiêu chí nông thôn mới theo hướng bền vững, hiệu quả.

- Chủ động theo dõi, nắm bắt thời cơ và các chủ trương, chính sách mới ban hành để tập trung thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ. Tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn để phát triển các ngành, lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến, chế tạo, phát triển du lịch, kinh tế đô thị...nhất là các trọng điểm, đột phá và doanh nghiệp khó khăn, vướng mắc.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm, cấp bách, các dự án năng lượng tái tạo, dự án đường giao thông nối cao tốc Bắc Nam với Quốc lộ 1 và Cảng Cà Ná, các khu, cụm công nghiệp, dự án du lịch, đô thị, khu dân cư. Đẩy mạnh thu hút lượng hàng hóa qua cảng tổng hợp Cà Ná để hướng đến trở thành cảng loại I và thành lập Khu kinh tế ven biển. Tập trung xúc tiến, kêu gọi, thu hút đầu tư và đẩy nhanh tiến độ dự án điện gió ngoài khơi, thủy điện tích năng Phước Hòa, Tổ hợp công nghệ xanh và hoá chất sau muối, Nhà máy sản xuất Hydrogen, các dự án đầu tư thứ cấp trong các khu, cụm Công nghiệp, dự án Cảng hàng không Thành Sơn, các dự án Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Cảng tổng hợp Cà Ná giai đoạn

- Triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với xúc tiến đầu tư và rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh quy hoạch các ngành, lĩnh vực đảm bảo đồng bộ, thống nhất. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tiến độ các Chương trình mục tiêu Quốc gia. Tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ; ưu tiên đầu tư hạ tầng cấp thiết, trọng điểm, cấp bách theo hướng kết nối, liên vùng và đa mục tiêu.

- Quản lý chặt chẽ, thực hiện hiệu quả các giải pháp thu ngân sách, nhất là tăng cường thu hồi nợ đọng thuế; bán đấu giá các cơ sở nhà đất tạo nguồn thu ngân sách. Tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường.

4. Tiếp tục triển khai đầy đủ, kịp thời, có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, thực hiện tốt chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân; triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc, miền núi. Thực hiện tốt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Nâng chất lượng giáo dục đào tạo, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động. Quan tâm chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

5. Tiếp tục thực hiện tốt công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tội phạm; có biện pháp khắc phục và kiềm chế hiệu quả tai nạn giao thông. Triển khai xây dựng Đề án trụ sở làm việc Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã kết hợp nhà trực sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Dân quân; chuẩn bị tổ chức diễn tập phòng thủ dân sự cấp huyện đạt kết quả cao. Tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực và giữ vững kỷ luật, kỷ cương.

6. Tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; tăng cường công tác giáo dục, nắm tình hình tư tưởng, dư luận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về những vấn đề nhạy cảm để kịp thời định hướng công tác tư tưởng. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục hiệu quả các hạn chế, khuyết điểm theo Kết luận 21-KL/TW về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị và các cuộc thanh tra, kiểm tra; thực hiện tốt việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề năm 2024. Chỉ đạo tốt công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. Triển khai hiệu quả việc sơ kết, đánh giá các nghị quyết chuyên đề theo chương trình đề ra.

- Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị theo hướng tinh gọn, hoạt động, hiệu lực, hiệu quả; thực hiện tốt chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 theo Kết luận số 48-KL/TW, ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị. Chú trọng kiện toàn nhân sự lãnh đạo các sở, ngành, địa phương còn thiếu. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển đội ngũ cán bộ các cấp.

Quan tâm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; nâng cao năng lực, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp; đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên gắn với tăng cường quản lý đảng viên. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng.

- Chú trọng việc xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc; phát huy tốt vai trò của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội trong giám sát, phản biện; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tạo thành khối đoàn kết, với quyết tâm cao, hành động để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đã đề ra. Chỉ đạo Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024-2029; Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp và Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cấp tỉnh, nhiệm kỳ 2024-2029.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các ban cán sự đảng, đảng đoàn; các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; các huyện, thành ủy và thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cụ thể hóa Kết luận này và triển khai thực hiện đạt kết quả, tạo sự chuyển biến rõ nét, thiết thực, mạnh mẽ hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của quý II và cả năm 2024.