WHO hỗ trợ Việt Nam “đánh gục” viêm gan virus

Ngày 28.7 đánh dấu ngày Viêm gan thế giới đầu tiên từ trước đến nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra lời hứa sẽ “đánh gục” viêm gan virus tại khu vực Tây Thái Bình Dương (trong đó có Việt Nam) vào năm 2012.

Động thái này nhằm ngăn ngừa và kiểm soát những loại virus viêm gan gây bệnh cho con người.

9 quốc gia trong khu vực Tây Thái Bình Dương chưa giảm được tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B ở trẻ em xuống dưới 2% sẽ được WHO cam kết tập trung hỗ trợ, bao gồm: Việt Nam, Campuchia, Kiribati, CHDCND Lào, Papua New Guinea, Philippines, Samoa, Quần đảo Solomon, Vanuatu.

Theo WHO, diện bao phủ tiêm chủng tại các quốc gia này còn thấp do số lượng lớn các ca sinh đẻ tại nhà mà không có bà đỡ lành nghề, gây khó khăn trong việc cung cấp vaccine và các dịch vụ chăm sóc y tế khác.

Ở VN, nhiễm virus viêm gan B chiếm từ 10-20% tổng dân số và là nguyên nhân gây ra hơn 80% các ca bệnh về gan và ung thư gan trong nước. Tỷ lệ đồng nhiễm ở người sống chung với HIV cũng vào khoảng 10%.

Năm 2003, chương trình tiêm chủng viêm gan B phổ cập cho trẻ sơ sinh đã làm tăng diện bao phủ tiêm chủng lên 94%. Tiêm chủng viêm gan B trong vòng 24 giờ sau sinh đã đạt hơn 60% vào năm 2005. Tuy nhiên, đến năm 2006, diện bao phủ lại giảm xuống chỉ còn khoảng 20%. Bộ Y tế hiện đang khôi phục dần độ bao phủ và tăng cường thực hiện tiêm chủng liều sau sinh.

Theo Báo Lao Động