Kế hoạch tuyên tuyền Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV năm 2024

Ngày 1/4/2024, Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Ninh Thuận lần thứ IV năm 2024 ban hành Kế hoạch số 1406/KH-UBND về tuyên tuyền Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV năm 2024 như sau:

I. Mục đích, yêu câu:

1. Mục đích:

- Nâng cao nhận thức và củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về những quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách dân tộc;

- Ghi nhận và biểu dương công lao đóng góp to lớn của các dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng, hội nhập phát triển kinh tế-xã hội đảm bảo an ninh quốc phòng;

- Công tác tuyên truyền góp phần nâng cao, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vai trò, vị trí của công tác dân tộc trong tình hình hiện nay; đề cao các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh.

2. Yêu cầu: Công tác tuyên truyền phải trọng tâm, trọng điểm, nội dung phong phú, hình thức đa dạng, phù hợp, có sức thuyết phục và lan tỏa, để lại ấn tượng sâu sắc. Việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền theo tinh thần “đổi mới, sáng tạo, chất lượng, thiết thực, hiệu quả”, góp phần vào thành công chung của Đại hội cấp huyện, cấp tỉnh.

II. Nội dung tuyên tryền:

1. Tuyên truyền trước Đại hội:

- Tổ chức quán triệt các văn bản: Nghị định số 05/2011/NĐ-CP ngày 11/4/ 2011 của Chính phủ về công tác dân tộc; Hướng dẫn số 1302/UBDT-DTTS ngày 27/7/2023 của Ủy ban Dân tộc về tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV năm 2024; Kế hoạch số 4302/KH-BCĐ ngày 16/10/2023 của Ban Chỉ đạo về tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Ninh Thuận lần thứ IV năm 2024; Hướng dẫn số 4353/HD-BCĐ ngày 18/10/2023 của Ban Chỉ đạo về tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Tuyên truyền ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số;

- Phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV năm 2024. Tuyên tuyền những thành tựu nổi bật về công tác dân tộc, công tác đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn trong những năm qua; nêu gương người tốt, việc tốt của các tập thể, cá nhân tiêu biểu người dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn có nhiều thành tích trong phong trào thi đua, xây dựng khối đại đoàn kết giữa các dân tộc tại địa phương từ năm 2019 đến nay;

- Xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền trên Báo Ninh Thuận, sóng phát thanh, truyền hình của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và hệ thống truyền thanh các huyện, thành phố, hệ thống truyền thanh cơ sở; tuyên truyền thông qua hội nghị cấp ủy; đảng bộ, chi bộ, chính quyền, đoàn thể các xã, phường, thị trấn; tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử các ngành, các huyện; qua hoạt động văn hóa, văn nghệ, chiếu phim, triển lãm, panô, băng rôn (khẩu hiệu) trên các trục đường lớn, khu dân cư trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, Trung tâm các huyện (nơi diễn ra Đại hội).

- Nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, không để kẻ xấu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, để chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam. Các dân tộc thiểu số tích cực thi đua hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và thi đua chào mừng các ngày lễ lớn trong năm.

2. Tuyên truyền trong Đại hội:

- Tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ gữa các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh chào mừng Đại hội cấp tỉnh và Đại hội cấp huyện; phát động các địa phương trong tỉnh tổ chức biểu diễn văn nghệ hưởng ứng với nội dung mang bản sắc các dân tộc thiểu số, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước.

Đồng bào Chăm ở Phước Nam (Thuận Nam) tham gia biểu diễn văn nghệ góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần. Ảnh: Văn Nỷ

- Xây dựng chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội cấp tỉnh và cấp huyện, biểu diễn tại buổi khai mạc.

- Truyền hình trực tiếp Chương trình Khai mạc và Bế mạc Đại hội cấp tỉnh; các huyện tùy theo điều kiện cụ thể để tổ chức tuyên truyền bằng các hình phù hợp.

- Xây dựng các phóng sự phản ánh về kết quả, thành tựu trong công tác dân tộc, gương điển hình các tập thể, cá nhân người dân tộc thiểu số từ năm 2019 đến nay trình chiếu tại Đại hội cấp huyện, cấp tỉnh;

- Triển lãm, trưng bày tranh ảnh, các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của các dân tộc thiểu số tại nơi tổ chức Đại hội.

- Tổ chức giao lưu văn nghệ đặc sắc của các dân tộc thiểu số tại nơi tổ chức Đại hội.

- Xây dựng kỷ yếu Đại hội để phục vụ xây dựng tư liệu lịch sử và truyền thống ở địa phương.

3. Tuyên truyền sau Đại hội:

- Tổ chức các hoạt động văn nghệ để chào mừng thành công Đại hội.

- Tuyên truyền về kết quả Đại hội, các tham luận tại Đại hội, các điển hình cá nhân, tập thể tại Đại hội; các Đoàn đại biểu về địa phương thông báo kết quả Đại hội với toàn thể cán bộ, đảng viên sau khi Đại hội kết thúc.

- Xây dựng đề cương, mở đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên thực hiện Quyết tâm thư của Đại hội.

4. Khẩu hiệu tuyên truyền: Theo Hướng dẫn số 4353/HD-BCĐ ngày 18/10/2023 của Ban Chỉ đạo.

III. Tổ chức thực hiện:

1. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp các Sở, ngành liên quan chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí và hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV năm 2024.

2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động văn hoá, nghệ thuật trước, trong và sau Đại hội;

- Chủ trì, phối hợp với Ban Dân tộc, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan liên quan xây dựng kịch bản, chương trình văn hoá, văn nghệ để phục vụ tại Đại hội.

3. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh xây dựng phóng sự về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến đồng bào DTTS trình chiếu tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp tỉnh lần thứ IV năm 2024. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV năm 2024 trên sóng phát thanh và truyền hình về các tập thể, cá nhân tiêu biểu người dân tộc thiểu số trong các lĩnh vực đời sống xã hội; chú trọng trong công tác giảm nghèo bền vững; xây dựng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số.

4. Báo Ninh Thuận: Xây dựng kế hoạch tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV năm 2024 trên Báo in Ninh Thuận, Báo điện tử NTO. Tuyên truyền các tập thể, cá nhân tiêu biểu người dân tộc thiểu số trong các lĩnh vực đời sống xã hội; chú trọng trong công tác xóa đói, giảm nghèo; xây dựng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số.

5. Đề nghị các Sở, ban ngành thuộc tỉnh: Đăng tải thông tin các hoạt động trước, trong và sau Đại hội trên cổng/trang thông tin điện tử của ngành, cơ quan đơn vị mình.

6. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

- Chỉ đạo tuyên truyền về Đại hội trên hệ thống phát thanh huyện, thành phố và hệ thống truyền thanh cơ sở, đặc biệt là hệ thống truyền thanh các xã vùng dân tộc thiểu số và miền núi tuyên truyền các nội dung hoạt động trước, trong và sau Đại hội;

- Chỉ đạo tuyên truyền các nội dung của Đại hội thông qua Hội nghị, tọa đàm; tổ chức giao lưu, đối thoại … của Cấp ủy, Chính quyền, Mặt trận các đoàn thể của các xã, phường, thị trấn; qua cuộc họp dân tại các thôn, khu phố vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miên núi. Chỉ đạo tuyên truyền trực quan (băng rôn, khẩu hiệu...);

- Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ - thể dục thể thao tại các thôn, xã để tạo không khí vui tươi, sôi nổi trong vùng đồng bào dân tộc thiêu số và miền núi;

- Xây dựng các phóng sự về điển hình tiên tiến tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, đoàn kết toàn dân... để tuyên truyền trên Đài PTTH tỉnh, hệ thống phát thanh huyện, truyền thanh cơ sở.

7. Ban Dân tộc (Cơ quan thường trực) phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí của tỉnh, Văn phòng đại diện, phóng viên các báo thường trú trên địa bàn tỉnh tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV năm 2024 theo nội dung tuyên truyền của kế hoạch này. Chỉ đạo Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật tỉnh khuyến khích, động viên văn nghệ sỹ sáng tác nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật chào mừng Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV năm 2024. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Ban Chỉ đạo Đại hội.

Trên đây là Kế hoạch tuyên tuyền Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần IV năm 2024; đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp tổ chức thực hiện, góp phần cho thành công của Đại hội./.