Cần đánh giá kỹ lưỡng khi giới hạn độ tuổi hành nghề công chứng viên

Trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 1/4, khi cho ý kiến vào dự án Luật Công chứng sửa đổi, các đại biểu vẫn còn có ý kiến khác nhau liên quan đến quy định độ tuổi hành nghề của công chứng viên.

Dự án Luật Công chứng sửa đổi quy định độ tuổi hành nghề của công chứng viên là đến 70 tuổi; đồng thời, để bảo đảm tính ổn định của hoạt động công chứng, dự thảo luật quy định chuyển tiếp đối với công chứng viên trên 70 tuổi đang hành nghề công chứng tại thời điểm luật này có hiệu lực thi hành được tiếp tục hành nghề công chứng trong thời hạn tối đa là 2 năm.

Chủ tịch Hội đồng dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm cho rằng, đối chiếu với Bộ luật Lao động và một số luật chuyên ngành, thì nên sửa lại theo hướng không quá 65 tuổi để đảm bảo sức khoẻ.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Ban Công tác đại biểu, đề nghị đánh giá kỹ lưỡng để giới hạn độ tuổi hành nghề công chứng viên.

Bà Nguyễn Thị Thanh dẫn số liệu từ Bộ Y tế cho thấy, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam tăng lên gần 74 tuổi, nhiều người 70 tuổi còn minh mẫn, đảm bảo sức khoẻ. Vì vậy, nếu quy định cứng “không quá 70 tuổi” có thể gây lãng phí nguồn lực xã hội. Do đó, cần có quy định khả thi hơn.

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: QH

Cho ý kiến về dự án Luật Công chứng sửa đổi, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá dự án luật được chuẩn bị công phu, chỉnh sửa khá toàn diện, khi luật hiện hành có 81 điều, thì chỉ giữ nguyên có 9 điều, sửa 61 điều và bổ sung nhiều điều mới. Nội dung cơ bản phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp và đổi mới nâng cao dịch vụ này.

Dự án Luật Công chứng sửa đổi cấm công chứng viên tiết lộ thông tin về nội dung công chứng, trừ trường hợp được người yêu cầu công chứng đồng ý bằng văn bản hoặc pháp luật có quy định khác. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, điều này chưa phù hợp với Bộ luật Dân sự và nêu: “Thông tin trên văn bản công chứng liên quan nhiều bên mà Bộ luật Dân sự có nguyên tắc bí mật riêng tư không được xâm phạm. Giờ người yêu cầu công chứng đồng ý là tiết lộ quyền của người liên quan thế nào?”.

Còn Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị làm rõ hơn những điều cấm để tránh khi thực hiện có cách hiểu không thống nhất, ví dụ việc cấm công chứng viên quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng về công chứng viên và tổ chức mình; Cấm tham gia quản lý doanh nghiệp ngoài tổ chức hành nghề công chứng; thực hiện hoạt động môi giới, đại lý; tham gia chia lợi nhuận trong giao dịch mà mình nhận công chứng...

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Ngô Trung Thành phát biểu. Ảnh: QH

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Ngô Trung Thành cho rằng, các tài liệu trong Hồ sơ dự án Luật đã bảo đảm đầy đủ theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, về nội dung cụ thể của Hồ sơ, Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục bổ sung, hoàn thiện thêm một số tài liệu nhằm nâng cao chất lượng Hồ sơ dự án Luật trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024).

Theo đó: Rà soát các nội dung của dự thảo Luật để bổ sung, hoàn thiện Báo cáo đánh giá tác động chính sách đầy đủ, bảo đảm phù hợp với quy định tại điểm d khoản 1 Điều 64 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các nội dung của dự thảo Luật. Trong đó, cần rà soát các thủ tục hành chính để làm rõ sự cần thiết và tính hợp lý của việc sửa đổi, bổ sung các thủ tục này theo nguyên tắc không kéo dài thời gian thực hiện so với quy định pháp luật hiện hành, không đặt ra thủ tục mới; Báo cáo tổng kết thi hành Luật cần tiếp tục bổ sung một số thông tin, số liệu chứng minh làm cơ sở cho việc đề xuất các chính sách mới; Báo cáo lồng ghép vấn đề bình đẳng giới cần làm rõ cơ sở giới hạn độ tuổi hành nghề công chứng không quá 70 tuổi đối với cả nam và nữ .

Kết luận về phiên cho ý kiến với dự án Luật Công chứng sửa đổi, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo và thẩm tra tiếp tục rà soát đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật cũng như giữa các quy định trong luật này; tiếp thu, nghiên cứu các ý kiến để thẩm tra chính thức, gửi tài liệu tới đại biểu Quốc hội trước kỳ họp thứ 7 theo đúng thời gian quy định.

Theo TTXVN/Báo Tin tức