Tăng cường công tác quản lý thị trường từ đầu năm

Với mục tiêu không để các loại hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ lưu thông, ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng. Ngay từ đầu năm, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại (GLTM) và hàng giả. Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Những tháng đầu năm 2024, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa phục vụ lễ hội, du xuân, mừng thọ, hội họp... của người dân tiếp tục cao, là thời điểm các hoạt động buôn lậu, GLTM, buôn bán, sản xuất hàng cấm, hàng giả diễn biến phức tạp. Công tác QLTT, chống buôn lậu, GLTM đang được lực lượng chức năng đẩy mạnh triển khai. Ông Phạm Đức Thuần, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, cho biết: Từ cuối năm 2023, đơn vị đã ban hành kế hoạch về cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán 2024. Đồng thời, đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng cục về việc giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, nhằm kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nhờ vậy, trong thời gian trước, trong và sau Tết, ngoài việc xử lý một số vụ vi phạm về GLTM, hàng giả, hàng kém chất lượng, lực lượng QLTT tỉnh đã ngăn chặn kịp thời tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu, không để xảy ra tình trạng thiếu nguồn cung và những hành vi vi phạm trong lĩnh vực này.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa
tại điểm kinh doanh trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm.

Để kiểm soát tốt thị trường, Cục đã tập trung phân công các đội bám sát địa bàn, thường xuyên cập nhật thông tin, dữ liệu thống kê; phân loại các đối tượng hoạt động theo các tiêu chí quy định; kiểm tra tình trạng hoạt động của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại sau khi được cấp phép kinh doanh và việc duy trì các điều kiện phải thực hiện khi kinh doanh và tổng hợp, phản ánh kịp thời diễn biến bất thường của thị trường, giá cả đối với các mặt hàng thiết yếu để đề xuất các biện pháp kiểm tra, kiểm soát kịp thời. Cùng với đó, các đội QLTT đã xây dựng kế hoạch kiểm tra các cơ sở, hộ kinh doanh về thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; các quy định về điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đối với chợ truyền thống, cơ sở sơ chế, chế biến thực phẩm.

Bên cạnh việc kiểm soát chặt chẽ tại các khu vực tập trung hoạt động thương mại dịch vụ sôi động trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, lực lượng QLTT còn chú trọng kiểm tra hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại của tổ chức, cá nhân tại các huyện, thị trấn và các tuyến đường phố kinh doanh ẩm thực, hàng gia dụng, thời trang... trên địa bàn tỉnh, nhằm kịp thời ngăn chặn nguy cơ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhập lậu vào thị trường.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ đầu năm đến nay, Cục QLTT tỉnh đã kiểm tra 120 vụ, phát hiện và xử lý 22 vụ vi phạm, số tiền xử phạt vi phạm hành chính 246,3 triệu đồng, trị giá hàng hóa tịch thu 170,2 triệu đồng, trị giá hàng hóa buộc tiêu hủy 6,1 triệu đồng.

Qua hoạt động QLTT trên địa bàn tỉnh, Cục QLTT nhận định, các vụ việc vi phạm tập trung chủ yếu ở hành vi hàng hóa giả mạo nhãn mác, gian lận nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Cùng với đó là hành vi dùng chiêu bài giảm giá, đại hạ giá để tuồn ra thị trường hàng giả, hàng kém chất lượng mà có nhu cầu tiêu dùng cao như hàng điện tử, điện lạnh; quần áo, giày dép; lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, rượu, bia, thuốc lá, nước giải khát...

Đi liền với công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng QLTT còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng. Kết hợp vận động nhân dân, doanh nghiệp không tham gia và tiếp tay cho buôn lậu, sản xuất, mua bán hàng cấm, hàng giả; tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống buôn lậu, GLTM và hàng giả. Triển khai tổ chức ký cam kết “Không kinh doanh hàng giả, hàng lậu, kém chất lượng”, gắn với kiểm tra đối với những cơ sở kinh doanh đã ký cam kết và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh chấp hành nghiêm các quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; tăng cường giới thiệu, hướng dẫn phân biệt hàng thật, hàng giả và thông tin các điểm bán hàng, địa chỉ cung ứng hàng hóa uy tín của sản phẩm để người tiêu dùng biết.

Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng QLTT trong công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, GLTM và hàng giả, đã góp phần ổn định thị trường, giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm được các mặt hàng đúng chất lượng, giá cả hợp lý.