Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand, chiều 11/3 giờ địa phương, tại Thủ đô Wellington, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội New Zealand Gerry Brownlee.

Tại cuộc hội kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng đến thăm chính thức đất nước New Zealand tươi đẹp và mến khách, cảm ơn Quốc hội và nhân dân New Zealand đã dành cho đoàn sự đón tiếp trọng thị và chu đáo và cá nhân Chủ tịch Quốc hội Gerry Brownlee đã tham gia lễ đón chính thức Thủ tướng, Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam sáng nay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội New Zealand Gerry Brownlee. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Lãnh đạo cấp cao Việt Nam đến Chủ tịch Quốc hội New Zealand. Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng ông Gerry Brownlee vừa được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Quốc hội New Zealand, tin tưởng New Zealand sẽ ngày càng phồn vinh thịnh vượng, có vai trò và vị thế ngày càng cao ở khu vực và trên thế giới, trong đó Quốc hội New Zealand đóng vai trò quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội New Zealand, Gerry Brownlee bày tỏ hài lòng về những phát triển tích cực trong quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương trên các lĩnh vực. Hai nhà lãnh đạo nhất trí cùng nỗ lực tạo đột phá mới trong hợp tác lao động và giáo dục - đào tạo. Chủ tịch Quốc hội Gerry Brownlee cam kết thúc đẩy việc cấp thị thực dài hạn cho công dân Việt Nam. Ông Gerry Brownlee đánh giá cao đóng góp to lớn của cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand cho sở tại, cũng như quan hệ hai nước; nhất trí gia tăng giao lưu nhân dân, hợp tác văn hóa, góp phần củng cố quan hệ hữu nghị, gắn kết giữa hai dân tộc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội New Zealand Gerry Brownlee. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi các chuyến thăm, nhất là cấp cao; tạo điều kiện cho các loại quả đặc sản vào thị trường của nhau như chuối, chanh leo của Việt Nam và kiwi, cherry của New Zealand; tăng cường kết nối hàng hải, hàng không; thúc đẩy hợp tác văn hóa, giao lưu nhân dân; các cơ quan lập pháp hai nước tiếp tục phát huy vai trò trong củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - New Zealand, trao đổi kinh nghiệm về các vấn đề lớn của quốc gia, nhà nước pháp quyền, giám sát tối cao, tạo khuôn khổ pháp lý hỗ trợ chính phủ, phối hợp thúc đẩy việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa hai nước.

Hai bên nhất trí tạo điều kiện cho việc tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các Ủy ban, Nhóm Nghị sĩ hữu nghị của hai Quốc hội, nghị sĩ nữ, nghị sĩ trẻ không chỉ trong các lĩnh vực truyền thống mà còn mở rộng sang các lĩnh vực mới như ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng công bằng, chuyển đổi số, kinh tế số…

Tại cuộc hội kiến, hai bên cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm và nhất trí ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế, trong đó có Liên hợp quốc và các cơ chế do Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dẫn dắt, cũng như các diễn đàn nghị viện đa phương.

Theo TTXVN/Báo Tin tức