Trung tâm Điều hành đô thị thông minh Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Ngày càng hoạt động hiệu quả

Sau hơn nửa năm đi vào hoạt động, Trung tâm Điều hành đô thị thông minh Tp. Phan Rang - Tháp Chàm (IOC Phan Rang - Tháp Chàm) đã mang lại hiệu quả trong công tác quản lý điều hành của chính quyền, đồng thời giúp tăng cường sự tương tác giữa chính quyền với nhân dân qua nền tảng công nghệ số.

“Bộ não” điều hành thông minh

Được thành lập từ tháng 8/2023, IOC Phan Rang - Tháp Chàm, có khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống (HT) sẵn có cùng các phần mềm điều khiển, tạo cái nhìn toàn cảnh về thành phố trên mọi lĩnh vực. Anh Lê Minh Tú, Tổ trưởng IOC Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Phần mềm lõi IOC tự động tổng hợp số liệu và trình chiếu thông qua các biểu đồ trực quan với 6 phân hệ gồm: HT quản lý văn bản, HT dịch vụ công, HT phản ánh hiện trường, HT thông tin dữ liệu ngành Giáo dục, HT thông tin dữ liệu ngành Y tế và HT giám sát thông tin trên môi trường mạng. Ngoài ra, IOC Phan Rang - Tháp Chàm thực hiện điều hành, giám sát 8 phân hệ gồm: HT báo cáo kinh tế - xã hội, HT camera an ninh trật tự đô thị, HT camera giám sát vi phạm giao thông, HT quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị, HT thông tin quy hoạch sử dụng đất, HT quan trắc môi trường, HT du lịch thông minh, HT quản lý cơ sở bán thuốc, quầy thuốc. Đặc biệt, IOC Phan Rang - Tháp Chàm còn giám sát toàn bộ các hoạt động của thành phố qua gần 300 mắt camera giao thông, an ninh của Công an tỉnh, của Ban An toàn giao thông tỉnh và của UBND 16 phường, xã để phục vụ sự chỉ đạo điều hành của chính quyền thành phố.

IOC Phan Rang - Tháp Chàm mang lại hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành của thành phố.

HT phản ánh hiện trường là một trong những HT đang được triển khai hiệu quả, mang lại sự hài lòng cho người dân. Nếu như trước đây, người dân rất ngại phản ánh các vấn đề gặp phải trong cuộc sống, thì nay khi gặp vấn đề cần phản ánh, người dân chỉ cần gửi đến IOC Phan Rang - Tháp Chàm thông qua trang pakn.ninhthuan.gov.vn kèm theo hình ảnh hoặc video ghi nhận tại hiện trường. Ngay lập tức, toàn bộ thông tin hình ảnh, nội dung, địa điểm ghi hình cùng số điện thoại người gửi sẽ được trung tâm tiếp nhận, phân loại nội dung và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý. Với hệ thống này, người dân dễ dàng truy cập từ thiết bị di động được kết nối internet để gửi, cũng như có thể theo dõi, nhận kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của mình. Thông tin về phản ánh, nội dung, địa điểm, hình ảnh sẽ được các cơ quan chức năng phân tích và xử lý một cách kịp thời và chính xác. Toàn bộ quy trình xử lý phản ánh hiện trường đều được công khai. Qua đó, tăng tính tương tác hai chiều giữa người dân với chính quyền, đồng thời người dân có thể giám sát, tương tác và đánh giá mức độ hài lòng đối với kết quả xử lý phản ánh của từng cơ quan, đơn vị xử lý. Theo thống kê, đến nay HT phản ánh hiện trường ghi nhận 184 phản ánh bao gồm các vấn đề như: Trật tự đô thị, dịch vụ công ích, trật tự an toàn giao thông, môi trường... Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, khu phố 3, phường Mỹ Bình (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chia sẻ: Trước đây tình trạng đổ nước thải ra đường, vứt rác bừa bãi tại các điểm công cộng diễn ra thường xuyên đến nay nhờ HT camera an ninh, người dân dần có ý thức hơn; dễ dàng giám sát, quản lý tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Ngoài ra, từ những dữ liệu của IOC Phan Rang - Tháp Chàm đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận các thông tin; thực hiện các thủ tục đăng ký, sử dụng dịch vụ công trực tuyến; có thể giám sát, theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ, trên cơ sở đó có phản ánh, yêu cầu, kiến nghị phù hợp đối với việc thực thi công vụ của cơ quan công quyền. Đến nay, UBND thành phố đã cung cấp 164/270 dịch vụ công trực tuyến; 100% cơ quan, đơn vị được cấp chứng thư số và chữ ký số cá nhân cho lãnh đạo... Mặt khác, số liệu của trung tâm được thể hiện theo dạng các biểu đồ qua đó giúp lãnh đạo có cái nhìn toàn cảnh về thành phố trên mọi lĩnh vực.

Vẫn tồn tại khó khăn

Mặc dù mang lại nhiều tiện tích thiết thực, tuy nhiên trong quá trình hoạt động, thành phố cũng gặp khó khăn như dữ liệu chưa được số hóa đầy đủ, HT công nghệ thông tin (CNTT) sử dụng công nghệ cũ không đáp ứng được việc đồng bộ và chia sẻ dữ liệu tự động, chi phí số hóa cao và nhân sự điều hành trung tâm đa số là kiêm nhiệm. Đồng chí Châu Thị Thanh Hà, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn và phát huy hiệu quả IOC Phan Rang - Tháp Chàm góp phần xây dựng thành phố thông minh trong thời gian tới, Thành ủy đã tập trung chỉ đạo UBND thành phố tiếp tục bám sát, triển khai Chương trình hành động số 118-CTr/TU ngày 18/3/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 2/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030; Đề án phát triển kinh tế đô thị, trọng tâm là xây dựng Tp. Phan Rang - Tháp Chàm thông minh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tỉnh Ninh Thuận đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2050 và các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về việc xây dựng và phát triển Tp. Phan Rang - Tháp Chàm trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030. Ban hành quy chế, quy trình khai thác và sử dụng dữ liệu, đảm bảo dữ liệu trên hệ thống đầy đủ, chuẩn xác và kịp thời để đáp ứng yêu cầu “đúng, đủ, sạch, sống”. Khai thác các HT CNTT theo đề án chuyển đổi số chung của tỉnh; chỉ đạo thành phố triển khai đầu tư các camera giám sát tầm cao và HT cơ sở dữ liệu đô thị liên thông trên nền GIS để quản lý và số hóa dữ liệu về đất đai, quy hoạch xây dựng và hạ tầng kỹ thuật, phục vụ công tác quản lý đô thị và xúc tiến đầu tư. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao nhận thức đảm bảo cán bộ, nhân viên có đủ kiến thức, kỹ năng về quản lý, khai thác dữ liệu và ứng dụng CNTT. Tiếp tục huy động nhiều nguồn lực khác nhau để thực hiện các dự án ứng dụng và phát triển CNTT, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển Tp. Phan Rang - Tháp Chàm trở thành đô thị thông minh, hiện đại theo kế hoạch đề ra.