Tin Tổng hợp

Ngày 4/3, Trung tâm Chính trị huyện Ninh Phước tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 113 đảng viên (ĐV) mới thuộc 22 tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn huyện. Lớp bồi dưỡng lý luận chính trị giúp ĐV mới nâng cao nhận thức về vai trò, nhiệm vụ của người ĐV. Xây dựng kế hoạch rèn luyện, phấn đấu để đủ điều kiện công nhận ĐV chính thức, xứng đáng với danh hiệu ĐV Đảng Cộng sản Việt Nam.

Toàn cảnh buổi khai giảng Lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới.

* Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU, ngày 29/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030, Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương xác định công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề để chuyển đổi nghề phù hợp là một trong những giải pháp quan trọng để giảm nghèo bền vững, tạo điều kiện để lao động nghèo tiếp cận các chính sách ưu đãi đối với người nghèo trong việc học nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, tăng thu nhập ổn định cuộc sống.

Công nhân Công ty TNHH măng tây xanh Linh Đan phân loại sản phẩm tại Khu Công nghiệp Thành Hải (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm). Ảnh: Văn Nỷ

Đã tổ chức 13 đợt tư vấn giới thiệu việc làm, 16 buổi tuyên truyền vận động lao động nghèo học nghề theo cơ cấu kinh tế, ngành nghề phù hợp đặc điểm phát triển kinh tế thành phố; qua đó đã kết nối giữa doanh nghiệp với người lao động, cung cấp đầy đủ thông tin thị trường lao động, tuyển dụng lao động. Đã giới thiệu giải quyết việc làm cho 9.163 lao động, trong đó giới thiệu đưa lao động làm việc ở nước ngoài năm 2022 là 22/20 lao động (đạt 110%) và 2023 là 37/25 lao động (đạt 148%), góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 2%, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm còn dưới 4%; 100% hộ thoát nghèo không tái nghèo; 100% hộ người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

* Để thực hiện công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030, UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cũng đã thực hiện hiệu quả tín dụng chính sách xã hội, hàng năm cân đối, ưu tiên, bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng chính sách xã hội để bổ sung nguồn vốn hỗ trợ người nghèo; đồng thời gắn trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong sử dụng nguồn vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội để xây dựng mô hình tự chủ thoát nghèo. Tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách để cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chương trình an sinh xã hội cho người có công, người nghèo, các đối tượng yếu thế khác. Trong 2 năm 2022- 2023, đã đề nghị Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh giải quyết cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, học sinh - sinh viên và các đối tượng khác theo các chương trình tín dụng chính sách là: 7.617 hộ, với tổng số tiền vay 276,903 tỷ đồng. Nhờ nguồn vốn chính sách, nhiều hộ nghèo, cận nghèo sử dụng hiệu quả vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.