Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, dạy và học

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, quản trị nhà trường, những năm học gần đây, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) và đạt được một số kết quả quan trọng bước đầu.

Trường THCS Nguyễn Thái Bình, xã Hộ Hải (Ninh Hải) là một trong những đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng CNTT, CĐS trong quản lý, dạy và học thời gian qua. Thầy giáo Nguyễn Trọng Thiện, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS Nguyễn Thái Bình, cho biết: Việc ứng dụng CNTT, CĐS của trường được thực hiện đồng bộ cả về quản trị nhà trường và hoạt động giảng dạy, học tập của cán bộ, giáo viên (CBGV), nhân viên và học sinh (HS). Hiện nay, nhà trường đã thực hiện đồng bộ dữ liệu từ Hệ chương trình quản lý giáo dục (QLGD) Ninh Thuận sang cơ sở dữ liệu (CSDL) của Bộ GD&ĐT; thực hiện sổ điểm điện tử, học bạ điện tử; đã hoàn thành việc xác thực định danh cá nhân của CBGV và HS; cập nhật đầy đủ kết quả học tập của HS trên CSDL ngành; 100% CBGV, nhân viên được cấp tài khoản trên Hệ chương trình QLGD Ninh Thuận và phân quyền cụ thể theo đúng vị trí việc làm; 100% HS và phụ huynh có đủ điều kiện thiết bị được cấp tài khoản và sử dụng app mobile do ngành GD&ĐT cung cấp miễn phí để trao đổi thông tin giữa nhà trường và phụ huynh về kết quả học tập, rèn luyện của HS. Cùng với đó, tất cả văn bản của cấp trên và của trường được gửi, nhận trên Hệ chương trình quản lý văn bản và hồ sơ công việc TD.Office. Các loại hồ sơ đoàn thể, hồ sơ cá nhân của CBGV, nhân viên được số hóa, lưu trữ trên ứng dụng OneDrive của phần mềm Microsoft 365. Nhà trường cũng triển khai nghiêm túc, có hiệu quả việc đăng ký, tiếp nhận và xét tuyển HS đầu cấp lớp 6; thực hiện đăng ký nguyện vọng trực tuyến đối với việc tuyển sinh lớp 10. Giáo viên chủ động học tập, ứng dụng CNTT trong thiết kế bài giảng điện tử để tiết học hấp dẫn, nâng cao chất lượng dạy học.

Giáo viên Trường THCS Nguyễn Thái Bình ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Tăng cường ứng dụng CNTT, CĐS, Trường THCS Nguyễn Thái Bình cũng đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, tạo thuận lợi cho cả nhà trường và phụ huynh. Nhà trường cũng đã đầu tư nâng cấp hệ thống wifi; trang bị máy vi tính, tivi thông minh cho các phòng học, phòng chức năng, phòng làm việc; xây dựng kho học liệu số đến nay được 82 tài liệu, bài giảng; đồng thời, hoàn tất công tác tập huấn, chuẩn bị triển khai thực hiện việc ký số sổ điểm điện tử và học bạ điện tử bằng chứng thư số của CBGV trong học kỳ II, năm học 2023-2024.

Cùng với Trường THCS Nguyễn Thái Bình, việc ứng dụng CNTT, CĐS trong quản lý và dạy học giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 393/QĐ-UBND của UBND tỉnh được các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh tập trung triển khai, đạt được một số kết quả quan trọng bước đầu, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, quản trị nhà trường. Đồng chí Nguyễn Thế Quang, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ dạy và học, Sở GD&ĐT, cho biết: Hiện nay, hoạt động CĐS của ngành GD&ĐT được tập trung triển khai thực hiện trên Hệ chương trình QLGD Ninh Thuận, bao gồm cả công tác quản lý và hoạt động dạy và học ở các đơn vị trường học từ cấp mầm non đến THPT. Mọi hoạt động CĐS tập trung và hướng đến sự tiện lợi cho người dùng, đặc biệt là đối với công tác quản lý của hiệu trưởng, công tác giảng dạy của giáo viên và hướng đến phục vụ, tạo sự tiện lợi cho phụ huynh HS.

Triển khai từ năm 2021, đến nay, Hệ chương trình QLGD Ninh Thuận đã hoàn thành thiết kế kiến trúc số với các phân hệ: Hệ thống, trường học, nhân sự, tuyển sinh, CSDL các cấp học, y tế học đường, dạy và học trực tuyến, tài chính học vụ, báo cáo tổng hợp. Ngành GD&ĐT cũng đã hoàn tất việc cập nhật dữ liệu và thường xuyên cập nhật, bổ sung dữ liệu trong Hệ chương trình QLGD, tiến hành đồng bộ dữ liệu với CSDL của Bộ GD&ĐT. Trong năm 2023, ngành cũng đã hoàn thành nền tảng Dasboard để chuẩn bị cho kết nối vào hệ thống IOC của tỉnh; hoàn thành ngân hàng đề thi, kiểm tra dùng chung; đặc biệt, đã thiết kế website CĐS ngành GD&ĐT Ninh Thuận nhằm tích hợp toàn bộ IP có liên quan đến hoạt động CĐS trong quản lý và dạy học để hình thành hệ sinh thái số trong giáo dục, giúp người dùng không phải nhờ nhiều IP. Kết quả triển khai thu học phí và các khoản thu khác không dùng tiền mặt (trong tháng 9, 10, 11 năm học 2023-2024) có nhiều chuyển biến tích cực với tỷ lệ đạt 59,63%, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm học trước...

Cùng với Hệ chương trình QLGD Ninh Thuận, ngành GD&ĐT đang triển khai có hiệu quả các phần mềm phục vụ công tác CĐS lĩnh vực GD&ĐT như: Hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục các cấp học, phần mềm Nutribot, phần mềm tra cứu văn bằng... Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, CĐS, hiện nay, Sở GD&ĐT đang tập trung xây dựng phân hệ “Thư viện điện tử” để tích hợp vào Hệ chương trình QLGD Ninh Thuận; xây dựng, hoàn thiện ngân hàng đề thi, kiểm tra trực tuyến phục vụ công tác kiếm tra, đánh giá năng lực HS trên nền tảng số.