những người làm đẹp phố phường ngày xuân

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang cận kề, không khí xuân đang rộn rã khắp nơi. Tp. Phan Rang - Tháp Chàm như đang khoác lên mình “tấm áo mới” bởi những tuyến đường rực rỡ màu cờ đỏ thắm, những hàng cây được cắt tỉa gọn gàng thẳng tắp, những khóm hoa với đủ loại sắc màu... Phía sau vẻ sạch đẹp, thoáng đãng của từng góc phố, tuyến đường là sự cống hiến thầm lặng của lực lượng công nhân (CN) môi trường đô thị - họ tạm gác lại hạnh phúc riêng để làm đẹp phố phường đón chào mùa xuân mới.

Bất kể nắng hay mưa, khi mọi người sum họp đầm ấm bên gia đình thì trên các con đường, tuyến phố những người lao công vẫn lặng lẽ đưa từng nhát chổi làm sạch phố phường trong những ngày xuân. Những tia pháo hoa cuối cùng bung nở trên không trung, những tiếng ồ lên vui sướng và dòng người hối hả trở về khi đồng hồ đã điểm thời khắc cuối cùng của năm cũ, ấy cũng là lúc công việc của những CN vệ sinh môi trường bắt đầu. Trong khoảnh khắc đất trời chuyển giao thiêng liêng, thay vì quây quần bên gia đình cùng nhau đón giao thừa thì họ vẫn cần mẫn cùng chiếc chổi tre làm nhiệm vụ của mình, trả lại đường phố sạch, đẹp trước bình minh ngày đầu xuân mới.

Công nhân Công ty TNHH XDTM&SX Nam Thành thu gom rác thải, góp phần cho đường phố sạch, đẹp.

Hơn 24 năm vào nghề thì chừng ấy năm chị Vũ Thị Tơ, Tổ 2, Đội Môi trường CN Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Sản xuất Nam Thành đón giao thừa ở ngoài đường. Những ngày cuối năm, lượng rác thải tăng từ 2-3 lần so với ngày thường nên những CN vệ sinh môi trường phải làm việc hết công suất. Để đảm bảo thu gom rác trong dịp Tết, mỗi CN phải tăng ca làm việc từ 7 giờ tối đến khi hết rác trong ngày. Chị Tơ chia sẻ: Ngày Tết, mỗi ca làm việc vẫn bắt đầu theo giờ quy định nhưng giờ nghỉ thì chẳng khi nào cố định vì phụ thuộc vào lượng rác thu gom. Giao thừa năm nào cũng vậy, khi chuyến xe cuối cùng đến nhà máy rác thì đồng hồ đã điểm 3 giờ sáng. Vợ chồng tôi đều làm cùng nghề nên dễ dàng thấu hiểu, sẻ chia cho nhau, chỉ thấy thương con khi không được cùng bố mẹ đón giao thừa. Nhìn dòng người tấp nập qua lại, khung cảnh nhà nhà quây quần bên nhau, chuẩn bị chào đón thời khắc giao hòa của đất trời, đôi khi tôi cũng cảm thấy chạnh lòng nhưng sau mỗi ca làm việc, đi trên những con đường sạch đẹp, tôi cảm thấy tự hào bởi đã góp công sức nhỏ bé tô điểm sắc xuân trên từng góc phố, mỗi con đường. Bước vào năm mới, tôi mong người dân có ý thức hơn trong việc xả rác ra môi trường, tập kết đúng nơi, đúng giờ quy định để tôi và đồng nghiệp thu gom thuận lợi, sớm về đón Tết với gia đình. Đêm tĩnh lặng, tiếng chổi tre rà trên đường đều tăm tắp, những chuyến xe rác đầy lại vơi, như con thoi từ đầu đường về cuối phố. Và chất chứa phía sau là những vất vả, nhọc nhằn nhưng tràn đầy niềm vui khó tả, sáng mai đường phố chào xuân.

Công nhân chăm sóc
cây xanh tại Quảng trường 16 Tháng 4. Ảnh: V.Nỷ

Cùng “dệt” nên tấm áo mới cho thành phố còn có đội ngũ CN chăm sóc cây xanh, lắp đặt và hoàn thiện hệ thống đèn chiếu sáng đô thị. Trong màu áo quen thuộc của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thành Tài, chị Nguyễn Thị Thương tất bật, hối hả chuẩn bị cho các hoạt động chỉnh trang đô thị để thành phố kịp đón xuân. Tổ chị phụ trách nhổ cỏ, vun xới đất, trồng hoa, cắt tỉa chăm sóc hoa, cây xanh trồng trên dải phân cách đường Nguyễn Tri Phương và các công viên trong các khu chung cư trên địa bàn thành phố. Đôi tay thoăn thoắt dọn cỏ gốc cây, chị Thương chia sẻ: Để cây xanh phát triển tốt, tạo hình đẹp, mình cần hiểu rõ đặc tính phát triển từng loại cây để chăm sóc phù hợp. Cùng với đó, để tránh giờ cao điểm, đông người qua lại nguy hiểm, tôi thường đi làm sớm và về muộn hơn so với giờ hành chính. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng đầy thầm lặng, hiểm nguy này góp phần tô điểm mùa xuân thành phố thêm lộng lẫy và tràn đầy sức sống. Đến thời điểm này, công ty đã trồng thêm nhiều loại hoa trang trí đón Tết tại các khu vực công cộng cũng như cơ quan, công sở; triển khai quét vôi gốc cây, tạo bóng mát trên các tuyến phố và bồn hoa dọc các tuyến đường; chỉnh trang, cắt tỉa lại thảm cỏ, cây xanh tại các công viên, tiểu công viên; các vườn ươm duy trì đủ cây giống cho việc trồng cây đầu năm mới...

Công nhân Công ty TNHH Cây xanh Huy Hoàng cắt tỉa cây xanh chỉnh trang đô thị để đón Tết.

Lưng ướt đẫm mồ hôi, những CN Công ty TNHH Cây xanh Huy Hoàng cặm cụi cắt tỉa cây xanh đảm bảo an toàn đường phố trong những ngày Tết. Tiếng máy cưa bắt đầu vang lên, những nhánh cây bị hư sắp gãy đổ, những tán cây già che khuất tầm nhìn... được đốn hạ. Trong khi làm nhiệm vụ ở phía trên, các anh liên tục ra hiệu cho tài xế điều khiển chiếc thùng đưa qua trái rồi lại qua phải hay đưa lên, đưa xuống cho thuận tiện thao tác cắt tỉa cành cây. Các thao tác dứt khoát nhanh nhẹn nhưng không kém phần khéo léo; ở phía dưới công việc của người cảnh giới được các anh thực hiện một cách linh hoạt từng tín hiệu, hướng dẫn người qua đường đảm bảo an toàn. Anh Đỗ Xuân Tài, Kỹ thuật quản lý CN Đội thắp sáng, chia sẻ: Công ty quản lý chăm sóc cây xanh cho 84 tuyến đường trên địa bàn thành phố. Để giữ “lá phổi xanh” của thành phố chúng tôi chia nhau mỗi người mỗi một công việc, mỗi tuyến đường. Những lúc thời tiết nắng nóng anh em rất dễ bị choáng, còn những hôm trời mưa gió việc cắt cây sẽ khó khăn, nguy hiểm hơn. Trong quá trình cắt tỉa cây việc bị ong, kiến đốt, sâu bò vào người diễn ra thường xuyên. Vất vả là vậy, nhưng chúng tôi vẫn thấy vui khi mình góp thêm chút công sức đem đến những tuyến đường xanh mướt, không khí trong lành, an toàn cho mọi người, nhất là trong dịp Tết.