Đổi thay trên các vùng quê nông thôn mới

Trong hơi ấm của mùa xuân đang về, những miền quê nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh như đang sáng bừng lên sức sống mới với những tuyến đường xanh, sạch, đẹp, cờ hoa rực rỡ; trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang, đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

Đến xã Phước Thuận (Ninh Phước), chúng tôi cảm nhận rõ sắc xuân đang tràn ngập trên từng ngõ xóm. Các tuyến đường được trang hoàng rực rỡ hơn, không khí náo nức của mùa xuân tươi vui đang len lỏi đến từng nhà với nụ cười đầy ắp hy vọng về một năm mới đủ đầy, hạnh phúc của người dân. Các công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa... đều được sửa chữa, xây dựng khang trang hơn, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, vui chơi, học tập của nhân dân. Ông Nguyễn An, thôn Vạn Phước, xã Phước Thuận phấn khởi cho biết: Chương trình NTM đã đem lại rất nhiều lợi ích cho người dân, hơn ai hết, chúng tôi chính là những người thụ hưởng trực tiếp những kết quả của chương trình này. Diện mạo khang trang, khởi sắc của quê hương hôm nay là động lực lớn để người dân tiếp tục phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn trong phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Diện mạo nông thôn mới xã Phước Hữu (Ninh Phước) hôm nay. Ảnh: Duy Linh

Thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, nhân dân trên địa bàn xã Phước Thuận đã tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức, tiền của cùng với chính quyền địa phương đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn. Đến nay, toàn xã bê tông được 13 tuyến đường nội thôn; đường làng ngõ, xóm đạt 93,3%; 100% trục đường chính nội đồng được cứng hóa; trên 95% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới tiêu và chủ động nước; 100% hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia, nước hợp vệ sinh... Thu nhập bình quân đầu người đạt 64,2 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,87%.

Không chỉ phát triển cơ sở hạ tầng, chương trình NTM còn là “đòn bẩy” giúp các sản phẩm OCOP tỏa sáng, vươn xa ra thị trường, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Các sản phẩm OCOP đã mang lại thu nhập đáng kể cho nhiều nông hộ, giải quyết được việc làm cho lao động nông thôn, cải thiện đời sống người dân, giảm nghèo bền vững. Anh Phan Ngọc Tuấn, Chủ cơ sở táo sấy dẻo Trung Tuấn, thôn Thuận Lợi, xã Phước Thuận phấn khởi chia sẻ: Từ khi sản phẩm táo sấy dẻo được công nhận OCOP 3 sao, việc tiêu thụ sản phẩm thuận lợi với thị trường mở rộng hơn, sản phẩm được người tiêu dùng tin tưởng nên giá trị cũng được tăng lên, mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Ngược lên xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí đón xuân mới Giáp Thìn 2024 rộn ràng, vui tươi hơn. Với người dân Nhơn Sơn, xuân này sẽ khác hẳn những xuân qua bởi đây là mùa xuân đầu tiên xã đón Tết trong niềm vui hân hoan đạt chuẩn NTM nâng cao. Dòng người tất bật ngược xuôi đi mua sắm Tết. Khung cảnh làng quê nơi đây đổi thay khi khoác lên mình “tấm áo” mới, sự no ấm và bình yên đang hiện hữu trong từng thôn xóm. Đi trên con đường trục thôn rộng rãi, cùng những bồn hoa đang đua nhau khoe sắc, những ngôi nhà khang trang, hiện đại, đẹp như một bức tranh vẽ, ông Nguyễn Cao Thi, Bí thư Chi bộ thôn Nha Hố 2, xã Nhơn Sơn chia sẻ: Trong các cuộc họp thôn, cấp ủy, chính quyền tăng cường tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ vai trò, trách nhiệm, của mình trong việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Đồng thời, nêu cao tinh thần gương mẫu đi trước của các đảng viên trong thôn, dần dần người dân đồng thuận cùng tham gia hoàn thiện dần cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn, thực hiện tốt các tiêu chí về văn hóa, xã hội để xây dựng NTM kiểu mẫu.

Yếu tố làm nên thành công trong chương trình xây dựng NTM ở Nhơn Sơn chính là tinh thần đoàn kết, nội lực từ sức dân trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Với những tiêu chí dễ, địa phương ưu tiên thực hiện trước, tiêu chí khó thực hiện từng bước. Riêng với các tiêu chí về giao thông, nhà ở, trường học, nhà văn hóa, xã đã huy động sự đóng góp, ủng hộ của người dân trong việc hiến đất, hiến cây, đồng thời lồng ghép với các nguồn vốn hỗ trợ từ các kênh khác để sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Hiện nay, hầu hết tuyến đường trục xã, thôn đều được bê tông, nhựa hóa, cứng hóa, trên 85% các tuyến đường đều kết hợp đèn đường chiếu sáng tạo thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 52,4 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,65%.

Đồng chí Đặng Kim Cương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết: Bằng nhiều cách làm sáng tạo, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã mang lại nhiều dấu ấn đậm nét, đưa các vùng nông thôn ngày càng khởi sắc hơn, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được cải thiện rõ rệt. Từ những kết quả đã đạt được của chương trình xây dựng NTM thời gian qua, tỉnh ta tiếp tục nỗ lực triển khai nhiều hoạt động nhằm hướng tới những thành tựu mới, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống người dân.

Đón xuân mới năm nay, diện mạo các xã đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao ngày càng khởi sắc là minh chứng cho những chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các cấp, là sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Hành trình ấy vẫn chưa dừng lại với kỳ vọng cuộc sống của nông dân, diện mạo nông thôn tỉnh nhà sẽ tiếp tục khoác lên mình những màu áo tươi mới, hưng thịnh hơn nữa.

Toàn tỉnh hiện có 2 huyện gồm Ninh Phước, Ninh Hải được công nhận huyện NTM, có 31 xã đạt chuẩn NTM, 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 38 thôn đạt chuẩn NTM, 2 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.