Đảm bảo nếp sống văn minh, an toàn, tiết kiệm trong các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024

Ngày 6/2/2024, UBND tỉnh đã ban hành Công điện số 574/UBND-VXNV về việc đảm bảo nếp sống văn minh, an toàn, tiết kiệm trong các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.

Công điện nêu rõ:Thực hiện Công điện số 11/CĐ-TTg ngày 30/01/2024 của Thủ trướng Chính phủ về việc đảm bảo nếp sống văn minh, an toàn, tiết kiệm trong các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện một số nội dung như sau:

1. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 52- CT/TU ngày 28/11/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024, Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 27/12/2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 424/UBND-VXNV ngày 26/01/2024 về việc tăng cường công tác tham mưu, quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024; không tổ chức du xuân, liên hoan, chúc Tết làm ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả làm việc, tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội, trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ. Lãnh đạo các cơ quan và địa phương không tham dự lễ hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công.

Người dân vui Xuân đón Tết an lành tại Vườn hoa xuân ở khu vực Bảo tàng tỉnh. Ảnh: Văn Nỷ

Triển khai đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong phạm vi quản lý thực hiện và phối hợp tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân không đốt đồ mã, vàng mã tràn lan gây tốn kém, lãng phí, bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; không tham gia các hoạt động mê tín dị đoan, dâng sao giải hạn, gọi hồn, cúng vong, trục vong, cúng oan gia trái chủ, phản văn hóa, trục lợi tại các cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo.

2. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các Sở ngành chức năng và địa phương tăng cường công tác tham mưu, quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tổ chức, cá nhân các tôn giáo, Ban Quản lý (người đại diện) các cơ sở tín ngưỡng, phụ trách nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong việc tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc và phong tục, tập quán tốt đẹp của địa phương.

3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các Sở ngành chức năng và địa phương:

a) Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, của Nhân dân và du khách trong việc nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về tổ chức lễ hội; về nguồn gốc lễ hội, di tích và các nhân vật được thờ phụng, tôn vinh; về các giá trị, ý nghĩa đích thực của tín ngưỡng và nghi lễ truyền thống; không đốt đồ mã, vàng mã tràn lan, gây tốn kém, lãng phí, bảo đảm an toàn, tiết kiệm, bảo vệ môi trường.

b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội; kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động lễ hội; đặc biệt là các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội, tín ngưỡng để trục lợi; hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc; tổ chức lễ hội phải đúng quy định của pháp luật. Không tổ chức lễ hội tràn lan gây tốn kém, lãng phí thời gian, tiền bạc của Nhân dân, xã hội và Nhà nước.

4. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Nội vụ, Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Ninh Thuận tăng cường tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh tại các cơ sở tín ngưỡng, cơ sở thờ tự, cơ sở tôn giáo và lễ hội; kịp thời phản ánh các hình thức tổ chức lễ hội, văn hóa tín ngưỡng, tôn giáo lành mạnh, trang trọng; đồng thời lên án, đấu tranh các hiện tượng lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, lễ hội để trục lợi, tuyên truyền, thực hiện các hoạt động mê tín dị đoan.

5. Công an tỉnh chỉ đạo các Phòng chức năng và Công an các địa phương xây dựng và triển khai các kế hoạch công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ, tệ nạn xã hội tại các cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo và các địa điểm tổ chức lễ hội. Chủ động nắm tình hình, đấu tranh, ngăn chặn, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc phức tạp liên quan đến tôn giáo, không để xảy ra "điểm nóng" về an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

6. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024 tại địa phương; phối hợp với các Sở, ban, ngành chức năng thực hiện có hiệu các nhiệm vụ nêu tại Khoản 2, Khoản 3, Khoản 4 và Khoản 5 Công văn này.

7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội cấp tỉnh phối hợp tuyên truyền vận động, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh, an toàn, lành mạnh tiết kiệm trong các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, không đốt và sử dụng đồ mã, vàng mã tràn lan gây tốn kiếm, lãng phí, bài trừ các tệ nạn xã hội, hủ tục lạc hậu, trục lợi, mê tín dị đoan trong lễ hội.

Căn cứ Công văn này, yêu cầu các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.