Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động vận tải hành khách dịp Tết

Những ngày giáp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hoạt động vận tải hành khách luôn diễn ra nhộn nhịp khiến nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) cao. Nhằm đảm bảo ATGT trong dịp Tết, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đợt kiểm tra cao điểm.

Với mục tiêu phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và vận chuyển hàng hóa đảm bảo thông suốt trong dịp Tết, Thanh tra Sở GTVT đã chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự ATGT. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh vận tải chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách thuộc thẩm quyền, bao gồm: Điều kiện của phương tiện, điều kiện của tài xế vận hành; các hành vi vi phạm về đón, trả khách trái quy định; các hành vi lập bến cóc, đậu, đỗ sai quy định; hạn chế thấp nhất tình trạng tranh chuyến, nhồi nhét hành khách, gây mất trật tự ATGT.

Thanh tra Sở GTVT kiểm tra lịch trình xuất bến của các nhà xe tại Bến xe Ninh Thuận.

Chị Huỳnh Thị Tường Vân, Giám đốc Công ty TNHH TM&DV vận tải An Anh Quê Hương, cho biết: Dịp giáp Tết, hành khách có nhu cầu đi lại rất đông, để đảm bảo ATGT, Công ty luôn nhắc nhở tài xế đặt tiêu chí bảo đảm an toàn cho hành khách lên hàng đầu, không được phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách, chở quá số người quy định. Đồng thời, Công ty thực hiện nghiêm việc niêm yết giá cước vận tải để tránh việc cạnh tranh không công bằng và để hành khách có điều kiện lựa chọn chất lượng dịch vụ vận tải.

Qua trao đổi với ông Nguyễn Văn Mộc, Chánh Thanh tra Sở GTVT Ninh Thuận được biết: Từ trước tết Dương lịch, đơn vị đã thành lập nhiều đoàn đi kiểm tra các cơ sở kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn. Với sự nhắc nhở, hướng dẫn của lực lượng thanh tra, các nhà xe đã cam kết không vi phạm các quy định về Luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, để đảm thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô trong dịp tết Nguyên đán, Thanh Tra Sở GTVT đã công khai số điện thoại đường dây nóng để người dân kịp thời phản ánh khi có dấu hiệu vi phạm về trật tự ATGT; kiến nghị Sở GTVT bố trí cán bộ theo dõi, khai thác và sử dụng số liệu từ thiết bị giám sát hành trình trên hệ thống thông tin của Tổng cục Đường bộ Việt Nam; bố trí nhân sự thường xuyên thực hiện khai thác, trích xuất dữ liệu hằng ngày, hằng tuần để chấn chỉnh, nhắc nhở ngay đối tượng vi phạm. Ngoài ra, đơn vị cũng kiên quyết xử lý các hành vi chở hàng quá tải trọng cho phép, tự ý cơi nới kích thước thùng xe để chở quá tải; đưa xe hết niên hạn, hết kiểm định vào sử dụng gây mất trật tự ATGT.