Nông dân Thái An chăm sóc nho phục vụ Tết

Thời điểm này, nhiều nông dân trên địa bàn thôn Thái An, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) đang tất bật chuẩn bị chăm sóc, tỉa trái và thu hái nho cung cấp cho thị trường mùa Tết.

Để phục vụ nhu cầu người dân, năm nay ngoài các giống nho truyền thống như: Nho đỏ Red Cardinal, nho xanh NH-0148, nho hồng NH01-152, nho kẹo 01-26, tại Thái An nhiều hộ dân đã trồng thêm các giống nho mới như: Nho mẫu đơn NH01-96, nho móng tay đen NH04-102. Theo các hộ trồng nho thì các loại giống mới được người tiêu dùng ưa chuộng do mẫu mã bắt mắt, ăn có vị ngọt đậm, không hạt. Ngoài ra, các loại nho này trái cứng, ít rụng nên rất thuận lợi khi bảo quản và vận chuyển.

Những ngày cận Tết, có mặt tại Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thái An, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) chúng tôi chứng kiến các thành viên HTX đang tất bật chăm sóc, thu hái nho. Ông Nguyễn Khắc Phòng, Giám đốc HTX chia sẻ: Để chuẩn bị vụ nho bán Tết, trước đó 3 tháng, các thành viên HTX đã dưỡng cây, dưỡng lá bằng phân bón hữu cơ, kích thích cây ra hoa, kết trái. Khi cây có trái, chúng tôi chăm sóc cẩn thận, chỉ lựa chọn những chùm trái đẹp, loại bỏ bớt số lượng chùm để cây tập trung nuôi quả đạt trọng lượng tốt nhất cung cấp đến người tiêu dùng. Hiện nay, HTX có 20ha nho, đều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hiện các thành viên đang tập trung chăm sóc và thu hoạch nho, đối với những chùm nho để bán cho khách hàng bày trên mâm ngũ quả sẽ được giữ lại trên cây và từ 22 tháng Chạp mới thu hoạch.

Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, thôn Thái An, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) chăm sóc vườn nho NH01-152 phục vụ tết Nguyên đán.

Không chỉ riêng tại HTX Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thái An, hiện nay, nông dân trồng nho trên địa bàn huyện Ninh Hải cũng đang tất bật thực hiện các công đoạn như: Thu hái, chăm sóc, bảo quản nho, theo dõi, kiểm tra sâu bệnh ảnh hưởng đến chất lượng nho. Ông Trần Hữu Nhân, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Hải cho biết: Toàn huyện hiện có gần 400ha trồng nho, sản lượng ước đạt 18.577/1.031ha. Để nâng cao năng suất, chất lượng nho, hằng năm, phòng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức trên 20 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật trồng cây ăn quả cho người dân, trong đó có nội dung về trồng, chăm sóc và bảo quản nho. Hiện nay, đang bước vào vụ thu hoạch nho phục vụ tết Nguyên đán, phòng đang tích cực tuyên truyền, khuyến khích người dân áp dụng các kỹ thuật cắt tỉa, thu hái để không làm ảnh hưởng đến cây và thực hiện bảo quản theo đúng quy trình, an toàn, bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng.

Là vụ sản xuất quan trọng và mang lại thu nhập chính cho gia đình nên vào những ngày này, Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, thôn Thái An, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) luôn có mặt tại vườn để kiểm tra, cắt tỉa đảm bảo nho chín đều đẹp phục vụ dịp Tết.

Nắm bắt được nhu cầu người tiêu dùng, gia đình chị đầu tư trồng một số loại nho giống mới trong nhà kính trên diện tích 5 sào để cung cấp cho thị trường dịp Tết và phục vụ du khách tham quan du lịch. Việc đầu tư hệ thống nhà kính đã giúp gia đình chị hạn chế rủi ro về thời tiết và sâu bệnh. Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào chăm sóc, vườn nho sinh trưởng, phát triển tốt, hứa hẹn cho năng suất, chất lượng cao.

Chị Thủy cho biết: Nhờ thời tiết thuận lợi và áp dụng công nghệ trồng nhà màng, nên đợt này vườn nho cho sản lượng cao, khoảng trên 1,5 tấn/sào. Hiện giá nho thương lái thu mua tại vườn dao động 110.000-150.000 đồng/kg đối với nho hồng nhật, nho mẫu đơn 210.000-230.000 đồng/kg, nho móng tay 200.000-250.000 đồng/kg. Nho Tết thường yêu cầu cao hơn ngày thường do nhu cầu vừa để chưng vừa để ăn tươi nên phải đảm bảo cả về hình thức lẫn chất lượng. Vì thế, giai đoạn này quan trọng việc cắt tỉa những trái bị rầy, hư hỏng, chùm nho cho trái đều để thu hút người mua. Công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận, nếu lơ là chùm nho không cho trái đều khách sẽ không thích.

Thời gian từ nay đến tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 không còn nhiều, hy vọng càng gần Tết, thời tiết thuận lợi, nho được giá để người trồng nho có thêm nguồn thu nhập, đón một mùa xuân mới vui tươi, đủ đầy.