Chủ tịch nước cùng kiều bào dâng hương, thả cá tại Bến Nhà Rồng

Sáng 2/2, tức ngày 23 tháng Chạp năm Quý Mão, trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024, tại địa danh Bến Nhà Rồng lịch sử - Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng các đại biểu kiều bào tiêu biểu đã dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Tôn Đức Thắng và thực hiện nghi thức thả cá chép truyền thống theo phong tục của người Việt Nam vào ngày Tết ông Công, ông Táo.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Thống Nhất/ TTXVN

Cùng tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; lãnh đạo MTTQ Việt Nam, Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Ngoại giao, TP Hồ Chí Minh và 100 kiều bào tiêu biểu, đại diện cho 1800 kiều bào về tham dự Chương trình Xuân Quê hương năm 2024 do UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng kiều bào tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Thống Nhất/ TTXVN

Năm 2023, thế giới chứng kiến nhiều biến động khó lường, vượt ra ngoài dự báo. Song, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự đồng lòng của toàn thể dân tộc Việt Nam, trong đó bao gồm hơn 6 triệu đồng bào ở nước ngoài, đất nước ta đã vững vàng vượt qua khó khăn, đạt được nhiều thành tựu quan trọng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là duy trì đà phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, công tác đối ngoại đạt những thành tựu có ý nghĩa lịch sử góp phần nâng cao hình ảnh, tầm vóc, uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng các kiều bào và Đoàn đã thành kính dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại những nén hương thơm và những đóa hoa tươi thắm để tỏ lòng biết ơn sâu sắc công lao và đức hy sinh quên mình vì dân, vì nước của Bác - Người đã hiến dâng cả cuộc đời mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng loài người; một tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, về tinh thần đoàn kết chiến đấu, về đạo đức cách mạng: Trung với nước, hiếu với dân; yêu thương con người; cần kiệm liêm chính, chí công vô tư và tinh thần quốc tế trong sáng.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với các kiều bào. Ảnh: Thống Nhất /TTXVN

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và đoàn đã dâng hương, dâng hoa Chủ tịch Tôn Đức Thắng, người đã sáng lập ra tổ chức Công hội Đỏ, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân Việt Nam trong những thập niên đầu thế kỷ 20…

Tiếp đó, theo phong tục truyền thống của dân tộc, tại Bến Nhà Rồng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, các đồng chí lãnh đạo và kiều bào tiêu biểu đã cùng thực hiện nghi thức thả cá tiễn ông Công, ông Táo chầu trời, với ngụ ý "cá vượt Vũ môn", biểu tượng cho sự thăng hoa, tinh thần vượt khó, sự kiên trì và bền bỉ để đi tới thành công. Đây cũng là hoạt động để cộng đồng người Việt Nam trên khắp thế giới nhớ về nguồn cội, về văn hóa Việt.

Cho dù ở đâu, làm việc gì, bà con kiều bào luôn hướng về Tổ quốc, luôn phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, cùng với toàn dân tộc Việt Nam quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ; vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phát huy tiềm năng, lợi thế, tiếp tục phát triển mạnh mẽ và bền vững trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng lãnh đạo TP Hồ Chí Minh thực hiện nghi thức thả cá chép tiễn ông Công, ông Táo tại Bến Nhà Rồng. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tại Bến Nhà Rồng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vào Phu nhân cũng đã gặp gỡ, ân cần thăm hỏi động viên và chúc Tết kiều bào tiêu biểu về nước dịp này.

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và đoàn đã dâng hoa và dành phút mặc niệm tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở đường Nguyễn Huệ, Quận 1.

Theo TTXVN/Báo Tin tức