Mang quà xuân ra đảo tiền tiêu

Nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đã tổ chức đoàn thăm, chúc Tết quân và trên huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị), Lý Sơn (Quảng Ngãi). Vượt qua nhiều khó khăn trong điều kiện sóng to, gió lớn, đoàn công tác đã mang tình cảm sâu nặng từ đất liền, mang quà xuân ra các đảo tiền tiêu.

 Hơi ấm từ đất liền

Theo lịch trình, chiều 22/1 từ cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), tàu KN390 vượt biển xuyên đêm trên biển để đến đảo Cồn Cỏ. Trên chuyến đi này, ngoài các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Vùng 3 Hải quân và phóng viên, biên tập viên ở các địa phương còn có gần 30 đoàn công tác của các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp, nghệ sĩ... cùng đi thăm, tặng quà, chúc Tết quân và dân trên đảo.

Cuối năm, do ảnh hưởng đợt gió mùa Đông Bắc nên biển động, nhiều con sóng lớn đánh mạnh vào mạn tàu tung bọt trắng, phủ sóng lên boong tàu. Sau hơn 12 tiếng, vượt qua hành trình 90 hải lý, nhiều người trong đoàn bắt đầu thấm mệt, nôn nao do say sóng. Bữa ăn sáng đầu tiên và cũng là bữa ăn thứ hai trên tàu KN390 nhiều người bỏ ăn. CBCS làm nhiệm vụ trên tàu chia nhau đến từng phòng hỏi thăm, động viên từng người và phục vụ các suất ăn khô tại chỗ với thái độ ân cần, chu đáo nhất.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cùng đoàn công tắc tặng cờ và phao cứu sinh cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn.

Khoảng 7 giờ ngày 23/1, tàu KN390 tiếp cận được khu vực đảo Cồn Cỏ. Giữa biển khơi mênh mông với những con sóng dữ, đảo Cồn Cỏ hiện ra hiên ngang, cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên cột cờ. Do biển động, sóng lớn cao từ 5-6m, dù vị trí tàu chỉ cách đảo vài trăm mét nhưng việc tiếp cận rất khó khăn. Qua nhiều lần trao đổi các phương án, Chuẩn Đô đốc - Chính ủy Vùng 3 Hải quân Nguyễn Đăng Tiến quyết định trung chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm, quà Tết bằng canô lên tàu cá vận chuyển vào đảo. Trong điều kiện sóng to, gió lớn, việc trung chuyển hàng hóa diễn ra rất vất vả. Sau hơn 3 giờ dầm mình, vật lộn với sóng gió cuối cùng, toàn bộ hàng hóa, quà Tết của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân và các cơ quan, đơn vị, cá nhân trên cả nước gửi tặng huyện đảo Cồn Cỏ mới vận chuyển xong.

Với mục tiêu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thành viên đoàn và thủy thủ tàu, sau nhiều lần cân nhắc, trưởng đoàn công tác đã quyết định chúc Tết CBCS, quân dân huyện đảo Cồn Cỏ bằng hình thức trực tuyến. Thay mặt đoàn công tác, lãnh đạo Vùng 3 Hải quân gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất đến các đồng chí trong Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện đảo Cồn Cổ, các lực lượng đang công tác, đóng quân trên huyện đảo cùng toàn thể nhân dân. Đồng thời, bày tỏ mong muốn quân và dân luôn đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm xây dựng huyện đảo ngày càng vững mạnh, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đảo anh hùng - hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc trên Biển Đông. Cùng với nhiều lời chúc ý nghĩa trong dịp Tết, những lời ca, tiếng hát của các nghệ sĩ chuyên và không chuyên trong đoàn công tác đã được chuẩn bị sẵn và gửi tới những người CBCS hải quân đang làm nhiệm vụ thiêng liêng trên đảo Cồn Cỏ.

Thay mặt cán bộ, chính quyền, nhân dân và các lực lượng làm nhiệm vụ trên đảo, đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ Võ Việt Cường chân thành cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân và các cơ quan, đơn vị, cá nhân và phóng viên báo chí đã động viên, tặng quà, chúc Tết quân dân huyện đảo. Đây là món quà vô giá, là nguồn cổ vũ, động viên to lớn giúp chính quyền và nhân dân yên tâm công tác, bám biển và nêu cao tinh thần quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và đồng bào cả nước.

Tự hào chủ quyền biển, đảo thiêng liêng

Sau hải trình dài hơn 15 giờ chạy xuyên đêm, sáng 24/1 tàu KN390 tới đảo Lý Sơn, thời tiết ở đảo không thuận lợi do nhiều mây và có mưa. Nhưng không quản ngại vất vả, ngay sau khi có lệnh của chỉ huy, các đại biểu trên tàu KN390 mặc áo mưa, áo phao và lần lượt di chuyển xuống các tàu nhỏ để lên đảo.

Tại đảo Lý Sơn, đoàn công tác đã dâng hương tại Đài tưởng niệm Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Lý Sơn và tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ biển, đảo quê hương. Đồng thời, thực hiện nghi thức chào cờ tại cột cờ của đảo Lý Sơn. Trước cột cờ sừng sững, hiên ngang thể hiện chủ quyền vùng đảo Lý Sơn, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến và đoàn công tác trang trọng tổ chức lễ chào cờ, thể hiện quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đồng thời, nguyện học tập, chiến đấu và công tác, xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước...

Đoàn công tác cùng tham gia gói bánh, bày mâm cỗ Tết
cùng cán bộ, chiến sĩ trên đảo Lý Sơn. Ảnh: A.Tuấn

Trong chuyến hành trình lần này đoàn còn đến thăm, chúc Tết, tặng quà CBCS Trạm Rada 550 thuộc Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân cùng chính quyền, nhân dân, các đơn vị lực lượng vũ trang và tặng cờ Tổ quốc, phao cứu sinh cho các ngư dân trên đảo. Tại đây, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Chính ủy Vùng 3 Hải quân nhấn mạnh, chuyến thăm, chúc Tết tại huyện đảo Cồn Cỏ, Lý Sơn và tổ chức tuần tiễu, quản lý vùng biển từ Đà Nẵng - Cồn Cỏ, Cồn Cỏ - Lý Sơn, Lý Sơn - Đà Nẵng là hoạt động lớn, có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, khơi dậy tình cảm, nhận thức, trách nhiệm của các tỉnh, thành phố, cơ quan, ban, ngành và các tầng lớp nhân dân trong việc giữ gìn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, thực hiện có hiệu quả chiến lược phát triển kinh tế - xã hội quốc phòng, an ninh của đất nước. Đồng thời, khẳng định sự toàn vẹn chủ quyền quốc gia trên biển, đảo và đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực cho biển, đảo, thúc đẩy các địa phương trong cả nước cùng hướng về biển, đảo của Tổ quốc.

Hành trình với gần 500 hải lý của Đoàn công tác trên tàu KN390 đã khép lại, nhưng đã nhân lên mối quan hệ đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa hậu phương với tiền tuyến, giữa đảng bộ, chính quyền, quân và dân các tỉnh miền Trung, các cơ quan báo, đài trung ương, địa phương với bộ đội hải quân, quân, nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ, Lý Sơn.