Phát triển nhiên liệu lỏng mới có khả năng chống cháy

Nhóm kỹ sư tại Đại học California Riverside phát triển nhiên liệu lỏng chỉ bốc cháy khi có dòng điện chạy qua, giúp hạn chế xảy ra hỏa hoạn ngoài ý muốn trong lúc bảo quản hoặc vận chuyển.

Để phát triển nhiên liệu này, nhóm nghiên cứu thay đổi công thức của dung dịch ion bằng cách dùng perchlorate thay cho chlorine. Kết quả là nhiên liệu không bốc cháy khi tiếp xúc với lửa từ bật lửa. Thông thường, lửa bùng lên khi nhiên liệu dễ cháy biến thành khí, với sự hiện diện của oxy ở nhiệt độ cao.

Nhiên liệu mới có nguồn gốc từ dung dịch ion, một loại muối lỏng. "Nó tương tự như loại muối chúng ta dùng để nêm nếm thức ăn, natri clorua. Loại mà chúng tôi sử dụng cho dự án này có điểm nóng chảy thấp hơn muối ăn, áp suất hơi thấp và hoàn toàn hữu cơ", Yujie Wang, nghiên cứu sinh kỹ thuật hóa học tại Đại học California Riverside, cho biết.

Nhiên liệu mới chỉ có thể bốc cháy khi có dòng điện chạy qua. Sẽ đơn giản hơn nhiều nếu kiểm soát được khả năng bắt lửa của nhiên liệu và ngăn nó cháy bằng cách loại bỏ điện áp.