Nông dân huyện Bác Ái thu hoạch lúa với niềm vui được giá

Cùng với các địa phương trên toàn tỉnh, những ngày này, bà con nông dân huyện Bác Ái đang tất bật thu hoạch lúa vụ mùa với niềm vui được giá.

Đang thu hoạch 6 sào lúa trên cánh đồng lớn xã Phước Chính, ông Kadá Tý ở thôn Suối Khô, phấn khởi: Vụ mùa năm nay năng suất lúa của gia đình tôi ước đạt khoảng 5,5 tạ/sào, tuy không cao bằng vụ đông - xuân nhưng nhờ giá lúa tăng cao nhất từ trước tới nay nên bà con ai cũng có lãi khá. Hiện giá lúa khô từ 9.000-9.500 đồng/kg, giúp bà con có thêm thu nhập để mua sắm trong dịp tết Nguyên đán 2024. Cùng chung niềm vui, bà Chamaléa Thị Phượng, chia sẻ: Từ khi tham gia mô hình cánh đồng lớn bà con được Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Dịch vụ tổng hợp Phước Chính đầu tư phân bón, giống, hỗ trợ kỹ thuật. Lúa sau khi thu hoạch được HTX thu mua, nông dân không sợ bị thương lái ép giá nên bà con rất yên tâm sản xuất.

Gia đình ông Chamaléa Nếp ở thôn Đồng Dày, xã Phước Trung thu hoạch lúa.

Bà Cao Thị Thanh Huyền, cán bộ HTX Nông nghiệp Dịch vụ tổng hợp Phước Chính, cho biết: Năm 2020, HTX đã liên kết với 30 hộ trồng lúa, hỗ trợ ban đầu về giống lúa mới, phân bón và hướng dẫn kỹ thuật canh tác lúa theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích khoảng 20ha. Qua hơn 3 năm triển khai, mô hình không chỉ giúp nâng cao năng suất, sản lượng mà còn làm thay đổi tư duy sản xuất của người dân ở địa phương. Đến nay, HTX đã liên kết với các hộ dân trên địa bàn xã phát triển diện tích sản xuất gần 70ha với giống lúa chủ lực là Đài Thơm 8, TH, Ma Lâm, sản lượng gạo sạch cung ứng ra thị trường trên 50 tấn/vụ.

Ở xã Phước Trung, nhiều diện tích đất sản xuất ở vùng gò tại các thôn: Đồng Dày và Tham Dú trước đây bỏ hoang do thiếu nước sản xuất. Sau khi tuyến kênh TN9, TN11, TN13 thuộc hệ thống thủy lợi Tân Mỹ được đấu nối đã giúp gần 40ha đất sản xuất được “hồi sinh”. Đang thu hoạch 7 sào lúa giống TH6, ông Chamaléa Nếp phấn khởi, chia sẻ: Đây là vụ lúa đầu tiên gia đình tôi được hưởng lợi trực tiếp từ nguồn nước của hồ Tân Mỹ. Nhờ nguồn nước tưới ổn định nên cây lúa phát triển tốt, hiện gia đình đang thu hoạch ước đạt trên 5 tạ/sào. Giá lúa năm nay cao nhất từ trước tới nay, với mức từ 8.000-8.300 đồng/kg lúa tươi, 9.000-9.500 đồng/kg lúa khô, tùy từng loại giống nên bà con rất phấn khởi. Vụ này gia đình tôi thu lãi khoảng 20 triệu đồng.

Bà Nguyễn Ngọc Ánh Nguyệt, cán bộ nông nghiệp xã Phước Trung, cho biết: Cùng với hồ Phước Trung và Phước Nhơn, thời gian qua nhờ nguồn nước của hồ Tân Mỹ đã giúp nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã được mở rộng. Toàn xã sản xuất 180ha lúa vụ mùa bà con đang tập trung thu hoạch với niềm vui được giá. Lúa của bà con thu hoạch đến đâu được HTX thu mua đến đó, qua đó giúp bà con có thêm thu nhập để cải thiện cuộc và đầu tư sản xuất vụ đông - xuân tới.

Vụ mùa năm nay, toàn huyện Bác Ái xuống giống 2.975ha cây trồng; trong đó, cây lúa 924ha với các giống như: TH6, TH41, Ma Lâm, Đài Thơm 8... Hiện tại, toàn huyện đã thu hoạch được trên 75% diện tích. Những ngày này, bà con đang tập trung máy móc cơ giới hóa, nhân công thu hoạch dứt điểm các trà lúa vụ mùa, đồng thời tranh thủ cày ải, làm đất để xuống giống vụ đông - xuân 2023-2024 kịp thời vụ.