Đoàn công tác của Chính phủ làm việc trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh

Ngày 21/12, Đoàn công tác của Chính phủ do đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm Trưởng đoàn đã làm việc trực tuyến với hai tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận về tình hình sản xuất, kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu của các địa phương. Tại điểm cầu tỉnh ta, đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành dự họp.

Tại buổi làm việc, các tỉnh đã báo cáo kết quả tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2023, đồng thời kiến nghị đề xuất một số nội dung với đoàn công tác Chính phủ. Đối với tỉnh Ninh Thuận, năm 2023, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh đạt 9,4%; tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 3.658 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch; tổng vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 22.710 tỷ đồng, đạt 102,3% so với kế hoạch, tăng 15,3% so với cùng kỳ; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 210 triệu USD, tăng 1,7% so với cùng kỳ; giải ngân vốn đầu tư công trên 76,2% so với kế hoạch.

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự họp tại điểm cầu tỉnh ta.

Để giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong phát triển KT-XH, trong năm 2023 tỉnh đã kiến nghị các bộ ngành trung ương 27 nội dung, đến nay đã có 21 nội dung được trả lời, tháo gỡ; còn 6 nội dung đang vướng mắc; trong đó có 2 nội dung lớn tỉnh kiến nghị Bộ Công Thương sớm tham mưu ban hành kế hoạch triển khai Quy hoạch điện VIII và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện cơ chế giá điện, đấu thầu, đấu giá, đầu tư hạ tầng truyền tải điện, đảm bảo quy hoạch sớm thực thi theo lộ trình đề ra; đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường xem xét hướng dẫn UBND tỉnh hoàn thiện đề án ổn định sản xuất, đời sống nhân dân và phát triển khu dân cư đối với các vị trí trước đây quy hoạch nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá cao kết quả đạt được của tỉnh trong phát triển KT-XH năm 2023, mong muốn tỉnh tiếp tục có những giải pháp đột phá nhằm giữ vững đà phát triển và tăng tốc trong năm 2024. Đối với một số kiến nghị của tỉnh, đồng chí đề nghị các bộ, ngành tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển năng lượng tái tạo và vấn đề liên quan đối với các vị trí trước đây quy hoạch nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2. Riêng Bộ GTVT trong thời gian tới sẽ hỗ trợ tối đa cho tỉnh để đẩy nhanh tiến độ dự án giao thông cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, các tuyến đường kết nối giữa Ninh Thuận và các tỉnh lân cận, nhằm góp phần tạo bước đột phá về hạ tầng giao thông thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh.