Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Thông báo kết luận số 645-TB/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Ngày 14/11, đồng chí Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành văn bản số 4778/UBND-VXNV của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Thông báo kết luận số 645-TB/TU ngày 24/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Văn bản nêu: Thực hiện Thông báo kết luận số 645-TB/TU ngày 24/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả kiểm tra lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TU ngày 25/01/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Thông báo kết luận số 645- TB/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết số 19-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong thời gian đến, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Ban Dân tộc tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và địa phương có liên quan triển khai và hướng dẫn thực hiện hiệu quả các nội dung tại Quyết định số 496/QĐ-UBND ngày 11/9/2022 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận; kịp thời tháo gỡ giải quyết các khó khăn, vướng mắc của địa phương, các chủ dự án thành phần trong quá trình triển khai thực hiện dự án; tổng hợp tham mưu đề xuất Trung ương các cơ chế triển khai các dự án thành phần phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

- Phối hợp với các Sở, ban, ngành và địa phương tham mưu cấp có thẩm quyền phân bổ vốn chi tiết hàng năm kịp thời, phù hợp và đúng quy định để thực hiện các Dự án thuộc Chương trình hiệu quả.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và địa phương tiếp tục rà soát, lựa chọn các nội dung, hoạt động đầu tư, hỗ trợ, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, tránh trùng lắp với các chương trình, dự án khác và các hoạt động thường xuyên của các Sở, ban, ngành, địa phương bảo đảm hiệu quả thực hiện chương trình.

- Chủ trình phối hợp với các Sở, ban, ngành xây dựng kế hoạch, định kỳ, đột xuất, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung Dự án thuộc Chương trình của các địa phương; đồng thời, tổ chức sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện cho Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Chủ trì, phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh và các đơn vị liên quan tham mưu giao chỉ tiêu và cân đối, phân bổ vốn đầu tư nguồn ngân sách Trung ương và vốn đối ứng ngân sách tỉnh, đồng thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, trình cấp có thẩm quyền phân bổ vốn chi tiết hàng năm để thực hiện.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và địa phương có liên quan triển khai hướng dẫn quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia.

3. Sở Tài chính

- Chủ trì, phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh và các Sở, ban, ngành liên quan căn cứ khả năng cân đối ngân sách địa phương để tham mưu, trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí phù hợp để thực hiện Chương trình theo quy định. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý và sử dụng kinh phí theo quy định Luật Ngân sách nhà nước và các quy định tài chính hiện hành.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành triển khai thực hiện quy định về cơ chế tài chính, thanh quyết toán các nguồn vốn ngân sách Nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia.

4. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và địa phương liên quan triển khai hướng dẫn quy định về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh tỉnh Ninh Thuận và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện chính sách, giải pháp bảo đảm huy động đủ mức vốn tín dụng chính sách tối thiểu để thực hiện Chương trình.

5. Các Sở, ban, ngành được phân công chủ trì Dự án, Tiểu dự án, nội dung thành phần thuộc chương trình

- Xây dựng kế hoạch hàng năm để triển khai thực hiện Chương trình theo nhiệm vụ được phân công; lồng ghép thực hiện với các Chương trình, dự án khác được giao chủ trì quản lý bảo đảm hiệu quả, không chồng chéo.

- Hướng dẫn các Sở, ngành, địa phương triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ và tổ chức thực hiện nội dung được phân công chủ trì.

- Chịu trách nhiệm rà soát, xác định địa bàn, đối tượng, nội dung chính sách, hướng dẫn địa phương tổ chức thực hiện bảo đảm không chồng chéo, trùng lắp với các chương trình, dự án, đề án khác và nhiệm vụ thường xuyên của các Sở, ban, ngành, địa phương.

- Chủ trì, phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh, các Sở, ban, ngành liên quan kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện nguồn lực và các chỉ tiêu, nhiệm vụ, nội dung được phân công chủ trì theo quy định, gửi Ban Dân tộc tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo kết quả thực hiện nội dung thành phần và sử dụng nguồn vốn được giao gửi về Ban Dân tộc tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Thường xuyên, định kỳ tổ chức các đoàn kiểm tra ở các địa phương được phân công; giám sát kiểm tra kết quả thực hiện các nội dung của Chương trình theo lĩnh vực quản lý nhà nước được phân công.

6. Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: Tăng cường công tác tuyên truyền các nội dung của Nghị quyết số 19-NQ/TU ngày 25/01/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

7. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện:

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; quán triệt và cụ thể hóa các Nghị quyết, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành; giáo dục truyền thống, đoàn kết các dân tộc, ý thức vươn lên thoát nghèo bền vững.

- Căn cứ nội dung Chương trình và tình hình thực tế của địa phương chịu trách nhiệm rà soát, xác định địa bàn, đối tượng, nội dung chính sách xây dựng kế hoạch hàng năm để tổ chức triển khai, thực hiện bảo đảm không chồng chéo, trùng lắp với các chương trình, dự án, đề án khác theo phân cấp quản lý; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch trên địa bàn quản lý.

- Tiếp tục rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo chung các Chương trình mục tiêu quốc gia và bộ máy tham mưu, giúp việc cho Ban Chỉ đạo cấp huyện theo quy định.

- Định kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Chương trình gửi về Ban Dân tộc tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban Dân tộc.

8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số tích cực tham gia thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện; báo cáo kết quả gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Ban Dân tộc tỉnh- Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo Chương trình) để tổng hợp báo cáo theo quy định.