CHỈ THỊ CỦA TỈNH ỦY

Tăng cường sự lãnh đạo các cấp ủy Đảng về công tác tuyên truyền, triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Ngày 7-7, Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 20-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo các cấp ủy Đảng về công tác tuyên truyền, triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Báo Ninh Thuận trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị này.

Ngày 25-2-2008, Bộ Chính trị đã có Kết luận số 21-KL/TW về đầu tư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận, trong đó nhấn mạnh: phát triển điện hạt nhân phải đáp ứng yêu cầu đã được xác định trong Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10-2007 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050: “Tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết và đồng bộ để đưa tổ máy điện hạt nhân đầu tiên vận hành vào năm 2020, sau đó tăng nhanh tỷ trọng điện hạt nhân trong cơ cấu năng lượng quốc gia. Đến năm 2050, năng lượng điện hạt nhân chiếm khoảng 15%-20% tổng tiêu thụ năng lượng thương mại toàn quốc”. Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XII ngày 25-11-2009 đã thông qua và Quyết định chủ trương đầu tư Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận; Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương liên quan thực hiện kế hoạch tổng thể Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận.

Ngày 23-2-2011, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 402/QĐ-UBND về việc thành lập Ban chỉ đạo, các tiểu ban chuyên trách giúp việc Ban chỉ đạo cấp tỉnh và đã triển khai thực hiện giải quyết các vấn đề có liên quan đến dự án. Các cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là huyện Thuận Nam và Ninh Hải đã phối hợp với Ban chuẩn bị đầu tư, Ban quản lý Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận tích cực tổ chức tập huấn, tham quan, hội thảo, hội thi… tuyên truyền về Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành chưa được triển khai sâu rộng trong toàn tỉnh, chủ yếu chỉ tập trung ở vùng dự án.

Để có sự thống nhất cao trong toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đối với việc triển khai Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận đầu tiên trong cả nước, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:

1/ Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng bộ và sự đồng thuận trong nhân dân về ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng trong việc đầu tư Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận theo chủ trương của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Quốc hội về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050.

2/ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và Ban quản lý Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận xây dựng kế hoạch, nội dung tuyên truyền và hướng dẫn các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành của tỉnh căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị phối hợp tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động về Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận. Nắm bắt kịp thời những vấn đề phát sinh định hướng dư luận các vấn đề có liên quan đến chính sách giải phóng mặt bằng, an sinh xã hội tạo ổn đinh về tư tưởng, đồng thuận trong triển khai thực hiện dự án, nhất là đối với nhân dân trong vùng dự án.

3/ Đảng đoàn Ủy ban MTTQVN tỉnh, các đoàn thể chính trị xã hội triển khai thực hiện quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên về chủ trương, quan điềm của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội và sự cần thiết đầu tư Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận.

4/ Các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc căn cứ tình hình thực tế của địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch tuyên truyền và triển khai thực hiện phù hợp và hiệu quả.

5/ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng Báo Ninh thuận, Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh xây dựng chuyên trang, chuyên mục đăng tải, phát sóng các nội dung chương trình, hình thức thích hợp để tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, nhân dân hiểu rõ việc đầu tư Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận; chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn đôn đốc theo dõi, kiểm tra định kỳ báo cáo, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy để chỉ đạo kịp thời.

Chỉ thị này phổ biến đến các Chi bộ Đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh.