Hiệu quả từ mô hình thu gom rác thải ở Bắc Phong

(NTO) Hơn hai năm trở lại đây, tình hình vệ sinh môi trường ở xã Bắc Phong (Thuận Bắc) đã có sự cải thiện đáng kể, đường thôn, ngõ xóm trở nên sạch đẹp hơn. Đáng nói hơn là ý thức của người dân về việc bảo vệ môi trường cũng được nâng cao. Đây là hiệu quả từ việc thực hiện Mô hình Thu gom rác thải nông thôn được xã Bắc Phong triển khai vào đầu năm 2009.

Toàn xã Bắc Phong có trên 1.500 hộ dân sống ở ba thôn Mỹ Nhơn, Gò Sạn và Ba Tháp. Những năm trước đây do địa phương chưa có nơi tập kết rác, cộng với ý thức của người dân về môi trường hạn chế nên rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi trong khu dân cư, kênh mương gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân và làm mất mỹ quan chung thôn xóm.

Từ thực trạng trên, đầu năm 2009, Đề án về Mô hình Thu gom và xử lý rác thải nông thôn được phòng Tài nguyên- Môi Trường huyện Thuận Bắc triển khai thực hiện thí điểm tại xã Bắc Phong. Sau một thời gian triển khai thực hiện đã mang lại hiệu quả rất thiết thực. Ngay từ khi thực hiện đề án, UBND xã Bắc Phong đã triển khai đến tất cả các thôn và vận động các hộ dân trong xã tham gia. Anh Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Lúc mới triển khai chỉ có một số ít người dân đồng tình tham gia, một số hộ khác còn đắn đo về vấn đề thu phí và cách thu gom chưa hợp lý. Tuy nhiên sau thời gian vận động tích cực của các Ban quản lý thôn, tổ chức đoàn thể cơ sở nên đến nay có trên 80% số hộ dân trong địa bàn xã tham gia mô hình này. Nhiều người dân còn tình nguyện tham gia thu gom rác tại các hộ trong khu vực xóm mình đem đến đầu hẻm cho xe đẩy vào thu gom thuận lợi hơn. Nay đường làng ngõ xóm sạch đẹp hơn”.

Với mô hình tự quản cộng đồng mỗi hộ tự thu gom rác thải của gia đình mình cho vào bao bì để ra trước cổng nhà theo đúng giờ quy định, xe vận chuyển rác đến thu gom đưa đi. Các khu vực chợ, nơi công cộng khác sẽ có tổ vệ sinh tự thu gom và đưa đến đúng nơi quy định để xe vận chuyển có thể đến thu gom thuận lợi nhất. Xã thành lập tổ vệ sinh, gồm 14 người, sử dụng 12 xe đẩy đi thu gom rác trong từng khu dân cư, theo định kỳ hai ngày trong tuần (thứ tư và chủ nhật) ra nơi tập kết rác. Xã hợp đồng 2 xe công nông vận chuyển rác đến nơi thiêu hủy. Phí thu gom rác mỗi hộ gia đình là 5.000đồng/tháng, tại khu vực chợ là 50.000đồng/tháng.

Có thể nói sau hơn hai năm thực hiện Mô hình Thu gom và xử lý rác thải nông thôn tại xã Bắc Phong đã mang lại kết quả rất đáng ghi nhận đã nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân về vấn đề bảo vệ môi trường. Anh Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng phòng Tài nguyên –Môi trường huyện Thuận Bắc cho biết: “Trong thời gian tới chúng tôi sẽ kiến nghị các cấp, hỗ trợ thêm về kinh phí nhằm nhân rộng mô hình này ra toàn địa bàn huyện. Cùng với đó là hỗ trợ cho các đội ngũ thu gom rác những dụng cụ vệ sinh, xe vận chuyển rác chuyên dụng hơn nữa… để mô hình này được duy trì lâu dài và đạt hiệu quả tốt nhất”.