Ngành Thuế phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm kỳ 2020-2025

Nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025, ngành Thuế tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Cục Thuế lần thứ X đã đề ra, trong đó có 7/9 chỉ tiêu đã đạt và vượt.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Cục trưởng Cục Thuế cho biết: Giai đoạn 2020-2023, trên cơ sở nghị quyết, kế hoạch công tác của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh chủ động xây dựng và triển khai những nhiệm vụ, đề ra những biện pháp thu ngân sáng nhà nước (NSNN) nhằm đảm bảo hoàn thành “mục tiêu kép” vừa thực hiện tốt công tác hỗ trợ doanh nghiệp (DN), vừa hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN được giao. Đặc biệt, với việc nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển chính quyền số, ngành Thuế đã góp phần tạo ra môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Một trong những dấu ấn quan trọng chuyển đổi số của ngành Thuế nửa nhiệm kỳ qua là hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được kích hoạt, vận hành và áp dụng rộng rãi.

Ông Bùi Bá Thanh Phương, Giám đốc Công ty TNHH TM-DV-DL Nắng và Gió, cho biết: Việc ngành Thuế đưa vào sử dụng HĐĐT giúp DN giảm tới 70% các bước quy trình phát hành hóa đơn và 90% các tranh chấp liên quan đến hóa đơn, rút ngắn tới 99% thời gian thanh toán, quản lý hóa đơn, tiết kiệm 80% chi phí cho mỗi hóa đơn... Khi sử dụng HĐĐT, DN không cần chờ đợi nhận được hóa đơn theo đường bưu điện như cách làm truyền thống, mà chỉ cần nhấp chuột, người mua hàng sẽ nhận được hóa đơn dù đang ở bất cứ nơi nào nếu có internet. Không chỉ vậy, kể từ khi sử dụng HĐĐT, DN còn liên thông, kết nối với ứng dụng phần mềm kế toán, qua đó giúp kế toán và lãnh đạo DN giám sát, quản lý kịp thời doanh thu, theo dõi chi tiết số thuế phải kê khai, nộp vào NSNN bảo đảm thời gian quy định.

Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, chuyển đổi số ngành Thuế không chỉ giúp người dân, DN giảm được chi phí, nhân lực, tiết kiệm thời gian trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế, mà còn góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách. Kết quả, năm 2021 thu NSNN trên địa bàn tỉnh đạt 3.394,9 tỷ đồng, đạt 125,7%, tăng 14,2%; năm 2022 thu 3.731,5 tỷ đồng, đạt 124,8%, tăng 25,6%; 6 tháng năm 2023 thu 1.764,8 tỷ, đạt 50,6%, tăng 41,1% so với số thu 6 tháng năm 2020.

Song song với nhiệm vụ thu ngân sách, công tác xây dựng Đảng được Đảng ủy Cục Thuế tỉnh tập trung lãnh đạo; xây dựng Đảng bộ Cục Thuế tỉnh trong sạch, vững mạnh. Đảng ủy Cục Thuế tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức công đoàn, chi đoàn trong đơn vị hoạt động có hiệu quả, chất lượng; tạo điều kiện cho đoàn viên, hội viên nghiên cứu, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tạo điều kiện để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Với sự đoàn kết, nhất trí, nỗ lực và tinh thần trách nhiệm cao của toàn thể cán bộ, đảng viên, liên tiếp các năm, Đảng bộ Cục Thuế tỉnh đã được Đảng bộ Khối Cơ quan-Doanh nghiệp tỉnh đánh giá, xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức 9/9 chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ Cục Thuế lần thứ X đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu thu NSNN mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, nửa nhiệm kỳ còn lại, ngành Thuế tiếp tục triển khai các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, Tỉnh ủy, nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đến đảng viên, công chức trong toàn Đảng bộ; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh năm 2023 và của cả nhiệm kỳ. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch công tác của toàn ngành trong năm 2023-2025; phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu chủ yếu đề ra trong năm 2023 và những năm tiếp theo.