Ngành Giáo dục và Đào tạo: Những kết quả nổi bật trong năm học 2022-2023

Năm học 2022-2023 là năm học ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục (GD) phổ thông 2018 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Toàn ngành nỗ lực vượt qua khó khăn về cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học để triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng GD, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đề ra và đạt kết quả tích cực ở cả GD đại trà và GD mũi nhọn.

Trường Mẫu giáo Vành Khuyên (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) được đầu tư đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, phục vụ tốt nhu cầu học
và vui chơi của các cháu. Ảnh: Lâm Anh

Điểm nổi bật trong năm học vừa qua là cán bộ (CB), giáo viên (GV) các trường tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh (HS); gắn GD nhà trường với thực tiễn cuộc sống, tăng cường hoạt động trải nghiệm, sáng tạo gắn với Cuộc thi khoa học - kỹ thuật (KH-KT) dành cho HS trung học. Đặc biệt, để đưa GD STEM vào các trường phổ thông và hình thành những câu lạc bộ STEM để GV, phụ huynh đồng hành cùng HS khám phá, trải nghiệm KH-KT, tháng 11/2022, Sở GD&ĐT tổ chức Ngày hội STEM tỉnh Ninh Thuận để GV, HS các trường tham gia học tập, chia sẻ kinh nghiệm, kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp triển khai hiệu quả GD STEM trong thời gian tới. Nhờ vậy, mô hình GD này từng bước được triển khai rộng rãi đến các trường trung học, thu hút đông GV, HS tham gia và mang lại hiệu quả tích cực. Năm học 2022-2023, vòng thi ý tưởng Cuộc thi KH-KT dành cho HS trung học cấp tỉnh do Sở GD&ĐT tổ chức có 119 ý tưởng/13 lĩnh vực đăng ký dự thi. Ban tổ chức đã chọn 77 ý tưởng để phát triển thành sản phẩm/dự án tiếp tục tham gia Cuộc thi KH-KT dành cho HS trung học cấp tỉnh. Kết quả, cấp THCS có 4/24 sản phẩm đạt giải (1 giải nhì, 3 giải ba); cấp THPT có 12/53 sản phẩm đạt giải (3 giải nhì, 9 giải ba).

Để nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT, đặc biệt là cải thiện điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp, ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường THPT tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng dạy học 8 môn thi tốt nghiệp THPT từ cấp tổ đến cấp trường từ ngày 7 đến 9/10/2022, qua đó phân tích, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng dạy, học. Đối với Sở GD&ĐT, đã tổ chức hội thảo cấp tỉnh trên cơ sở báo cáo kết quả hội thảo của các trường về nâng cao chất lượng dạy học 8 môn thi tốt nghiệp THPT vào ngày 12/10/2022. Sau hội thảo đã có văn bản thông báo kết luận để các trường xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ, tập trung triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học tích cực, có hiệu quả. Các trường cũng đã quan tâm triển khai sớm công tác ôn tập, bồi dưỡng, phụ đạo HS lớp 12 với các giải pháp cụ thể, phù hợp đối tượng HS. Sự chuẩn bị chu đáo của ngành GD&ĐT và các sở, ngành, địa phương đã góp phần giúp kỳ thi tốt nghiệp THPT nói riêng, các kỳ thi trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh nói chung diễn ra an toàn, thuận lợi, đúng quy định, với 96,71% HS lớp 12 đỗ tốt nghiệp THPT, tăng 0,98% so với năm 2022.

CB, GV các trường cũng thực hiện có hiệu quả việc lồng ghép giới thiệu các lễ hội, phong tục tập quán của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh vào các môn học như: Tiếng Chăm, tiếng Raglai, Giáo dục công dân, Lịch sử, Địa lý, Tài liệu GD địa phương... Qua đó, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Đến nay, toàn tỉnh có 24 trường/300 lớp tổ chức dạy tiếng Chăm với trên 8.300 HS; tiếng Raglai có 18 trường/66 lớp với hơn 1.450 HS.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi. Ảnh: V.Miên

Công tác xã hội hóa GD tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh, góp phần xây dựng cơ sở vật chất trường lớp ngày càng khang trang; thu hút trẻ mầm non trong độ tuổi đến trường; hỗ trợ chi trả lương cho đội ngũ lao động không có trong biên chế, không thể trả lương từ ngân sách nhà nước như GV tiếng Anh tiểu học, nhân viên cấp dưỡng mầm non; khen thưởng HS, GV đạt thành tích tốt trong học tập, giảng dạy; giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn; thúc đẩy văn hóa đọc. Đến tháng 5/2023, toàn tỉnh có 147 trường đạt chuẩn quốc gia; trong đó, có 123/211 trường phổ thông, đạt 58,3% và 24/88 trường mầm non, đạt 27,3%. Công tác rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp học và đội ngũ CB, GV cơ bản được thực hiện đúng quy định, phù hợp với đặc thù mỗi địa phương và đảm bảo các tiêu chí, mục tiêu đề ra. Chất lượng GD đại trà, GD mũi nhọn, phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ có nhiều chuyển biến tích cực với 14 HS đoạt giải HS giỏi quốc gia, 2/2 dự án tham gia đoạt giải triển vọng Cuộc thi KH-KT cấp quốc gia dành cho HS trung học. Kết quả PCGD, xóa mù chữ năm 2022, toàn tỉnh đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi; đạt chuẩn PCGD tiểu học, THCS và xóa mù chữ mức độ 1. Đối với CB, GV, có 5 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen đã có thành tích trong công tác GD&ĐT từ năm học 2017-2018 đến năm học 2021-2022 góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; 64 GV đoạt giải Hội thi GV THCS dạy giỏi cấp tỉnh lần thứ I; 3 CB, GV được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2023...

Những nỗ lực và kết quả đạt được góp phần giúp ngành GD&ĐT nâng cao chất lượng dạy, học toàn diện; củng cố, giữ vững niềm tin của phụ huynh đối với chất lượng dịch vụ GD trong những năm học tới; đồng thời, nâng cao trình độ dân trí, chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; tạo động lực giúp thầy và trò các trường vững tin bước vào năm học mới 2023-2024 đạt kết quả tốt hơn.