Tập trung triển khai công tác phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông, bờ biển và lũ quét

Ngày 12/8/2023, đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành văn bản số 3330/UBND-KTTH của Chủ tịch UBND tỉnh gởi các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị có liên quan về việc tập trung triển khai công tác phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông, bờ biển và lũ quét.

Văn bản nêu: Thực hiện Công điện số 732/CĐ-TTg ngày 08/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ và văn bản số 477/VP-PCTT ngày 09/8/2023 của Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn về tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông, bờ biển và lũ quét,

Từ đầu tháng 7 năm 2023 đến nay, trên cả nước tình trạng sạt lở đất, lũ quét, sạt lở bờ sông, bờ biển tiếp tục gây thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng, nhà cửa, tài sản của Nhân dân, nhiều tuyến giao thông, cơ sở hạ tầng bị hư hại, gây tâm lý bất an trong nhân dân, nhất là ở một số tỉnh Tây Nguyên, miền núi phía Bắc và đồng bằng sông Cửu Long. Để chủ động phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông, bờ biển và lũ quét trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan và đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện một số nội dung như sau:

1. Trước mắt khẩn trương thực hiện ngay một số giải pháp cấp bách để bảo đảm an toàn cho nhân dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét:

a) Các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao và địa bàn quản lý tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao tại Công văn số 2715/UBND-KTTH ngày 05/7/2023.

- Tiếp tục tổ chức rà soát kỹ, phát hiện kịp thời các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét, nhất là các khu vực có dân cư, trường học, công sở, doanh trại, nhà máy, xí nghiệp,... Chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận biết về dấu hiệu, nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét để huy động sức mạnh của nhân dân trong việc phát hiện, thông báo các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét; hướng dẫn kỹ năng để người dân chủ động ứng phó khi có sự cố, hạn chế thiệt hại, đặc biệt cần chú ý có hình thức tuyên truyền, hướng dẫn phù hợp, kịp thời đối với người dân ở các thôn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

b) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác bảo đảm công trình hồ, đập thủy lợi, vận hành an toàn, hiệu quả hồ chứa, phù hợp với tình hình thời tiết, mưa lũ trên địa bàn tỉnh.

c) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo dõi chặt chẽ tình hình sự cố, thiên tai, sạt lở, chủ động chỉ đạo, điều phối, hỗ trợ các địa phương triển khai công tác ứng phó, tìm kiếm cứu nạn kịp thời, hiệu quả khi có tình huống theo đề nghị của các địa phương.

d) Sở Giao thông vận tải rà soát, kiểm tra các tuyến giao thông, nhất là ở khu vực miền núi; kịp thời phát hiện khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, ngập lụt sâu để có phương án chủ động bảo đảm giao thông và an toàn giao thông, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 27, tuyến đường ven biển và các trục giao thông chính.

Một góc bờ kè xã Thanh Hải (Ninh Hải) được đầu tư kiêng cố góp phần phòng, chống thiên tai. Ảnh: Văn Nỷ

đ) Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tin đại chúng khác tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền pháp luật, phổ biến kiến thức, hướng dẫn kỹ năng nhận biết, ứng phó cho người dân, giảm thiểu thiệt hại do sạt lở, lũ quét.

e) Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi kiểm tra, triển khai công tác bảo đảm an toàn công trình hồ đập thủy lợi do đơn vị quản lý, nhất là các hồ đập xung yếu, không để xảy ra sự cố bất ngờ gây thiệt hại về tính mạng của Nhân dân.

g) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

- Đối với các khu vực phát hiện có nguy cơ sạt lở, lũ quét phải kiên quyết di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc có phương án chủ động bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản cho người dân, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ.

- Tổ chức hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm, chỗ ở theo quy định để ổn định đời sống cho các hộ bị mất nhà do sạt lở, lũ quét hoặc phải di dời để phòng, tránh sạt lở, lũ quét, không để người dân thiếu đói, không có chỗ ở.

2. Về lâu dài:

a) Các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức rà soát, chỉ đạo xây dựng dự án, báo cáo cấp thẩm quyền bố trí và huy động nguồn lực để thực hiện các dự án mang tính căn cơ, bài bản, bền vững nhằm phòng, chống sạt lở, chủ động di dời dân cư ra khỏi vùng nguy hiểm do thiên tai, nhất là khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét.

b) Sở Xây dựng: Kiểm soát chặt chẽ công tác quy hoạch xây dựng và hoạt động xây dựng, nhất là việc xây dựng nhà cửa, công trình ở khu vực địa hình sườn dốc, ven sông, suối, kênh rạch, ven biển, vùng có nguy cơ xảy ra tai biến địa chất.

c) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp với các địa phương thường xuyên tổ chức kiểm tra truy quét chống phá rừng và xử lý nghiêm việc chặt phá rừng, nhất là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.

- Tổ chức rà soát, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng; các hoạt động xây dựng trái phép (nhất là hoạt động xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ, đặc dụng).

d) Sở Tài nguyên và Môi trường: Tổ chức rà soát, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp vi phạm các quy định về quản lý sử dụng đất; khai thác, tập kết khoáng sản trái phép để giảm nguy cơ rủi ro thiên tai, hạn chế xảy ra sạt lở, lũ quét, ngập úng.

3. Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thiên tai, mưa lũ, sạt lở đất, bờ sông, bờ biển và lũ quét chủ động tham mưu kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh chỉ đạo kịp thời.