Những lớp học “đặc biệt” dành cho đồng bào dân tộc thiểu số

Hơn 5 tuần nay, vào buổi tối các ngày thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu, 4 lớp học “đặc biệt” dành cho đồng bào dân tộc thiểu số xã Xuân Hải (Ninh Hải) lại sáng đèn. Tiếng đánh vần, đọc chữ vang lên làm không gian trường lớp những ngày hè trở nên rộn ràng hơn.

18 giờ 30 phút tuần đầu tháng 8/2023, chúng tôi đến Trường TH-THCS Mai Thúc Loan, ở xã Xuân Hải đã thấy nhiều người “cắp sách tới trường”. Trao đổi với cô giáo Thành Thị Kim Trang, Phó Hiệu trưởng Trường TH-THCS Mai Thúc Loan, chúng tôi được biết, toàn trường hiện có 4 lớp xóa mù chữ (XMC) với 83 học viên học tập chương trình lớp 1. Ở các lớp học này, học viên đa phần là bà con đồng bào Chăm các thôn Phước Nhơn 1, Phước Nhơn 2 và Phước Nhơn 3 đã lớn tuổi, học tập từ 19 giờ đến 20 giờ 30 phút, do giáo viên của trường trực tiếp giảng dạy.

Lớp học xóa mù chữ tại Trường TH-THCS Mai Thúc Loan, xã Xuân Hải (Ninh Hải).

Khi đồng hồ điểm 19 giờ, các lớp “khởi động” bằng việc ôn lại bài cũ. Tiếng đánh vần ê, a, giòn tan làm không khí lớp học trở nên rộn ràng, vui vẻ. Chị Lượng Thị Hội, học viên lớp C, chia sẻ: Qua mấy tuần học tập, tôi đã biết đọc, biết viết cơ bản và đặc biệt là đã tự viết được tên, họ của mình. Đến lớp, chúng tôi được giáo viên chỉ dạy rất nhiệt tình. Tôi sẽ cố gắng học chăm chỉ để đọc thông, viết thạo, có kiến thức chỉ dạy con cháu.

Cũng như chị Hội, học viên các lớp XMC đều mang trong mình mong muốn đọc thông, viết thạo, làm toán “giỏi” nên đi học đầy đủ, đúng giờ và siêng năng đọc bài để ghi nhớ con chữ tốt hơn. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động của các lực lượng ở địa phương và sự khéo léo của giáo viên, nhiều gia đình có cả vợ, chồng, chị em ruột cùng tham gia học tập để biết chữ, từ đó tự tin hơn trong cuộc sống. Cô giáo Phú Thị Tốt, giáo viên Trường TH-THCS Mai Thúc Loan, chia sẻ: Học viên tới lớp phần đông ở độ tuổi từ 40 đến 60 tuổi nên khó rèn chữ viết. Trong các buổi học, tiếp thu bài hơi chậm, hay quên, song tinh thần, thái độ học tập rất đáng khen. Nhiều hôm, buổi học của chúng tôi kéo dài đến 21 giờ vì học viên muốn ở lại đánh vần kỹ lưỡng. Sự chăm chỉ, ham học ấy khiến chúng tôi cảm thấy rất vui, có thêm động lực, nhiệt huyết để giảng dạy, uốn nắn chữ viết, giúp bà con biết chữ để tự tin hơn trong cuộc sống.

Cô giáo Nguyễn Thị Trang, Hiệu trưởng Trường TH-THCS Mai Thúc Loan, cho biết: Thực hiện kế hoạch của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ninh Hải, ngày 26/6/2023, Trường TH-THCS Mai Thúc Loan tổ chức 3 lớp XMC với 45 học viên. Thấy được hiệu quả từ việc học, khi về nhà các học viên vận động người thân cùng tham gia học tập, nâng tổng số học viên hiện nay lên 83 người, học tập tại 4 lớp. Nhà trường bố trí 6 giáo viên là người địa phương, năng nổ, nhiệt huyết để giảng dạy, giúp bà con biết đọc, biết viết, biết tính toán để tự tin hơn và vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống.

Ngoài 4 lớp XMC ở Trường TH-THCS Mai Thúc Loan, hiện nay, trên địa bàn huyện Ninh Hải còn tổ chức 9 lớp XMC, phổ cập giáo dục tiểu học cho đồng bào Raglai thôn Cầu Gãy và Đá Hang, xã Vĩnh Hải với hơn 100 học viên tham gia học tập từ chương trình lớp 1 đến lớp 5. Các lớp học ở xã Vĩnh Hải do các thầy, cô giáo Trường TH Vĩnh Hy và Trường TH-THCS Ngô Quyền đứng lớp.

Những lớp học “đặc biệt” với sự siêng năng, ham học hỏi của học viên và sự nhiệt huyết, yêu nghề của giáo viên đã và đang mang lại kết quả tích cực, giúp đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Ninh Hải sớm đọc thông, viết thạo để tự tin hơn trong cuộc sống.