Doanh nghiệp chung tay tiết kiệm điện

Trong bối cảnh nắng nóng kéo theo nhu cầu sử dụng điện tăng cao, việc đưa ra các giải pháp điều chỉnh phụ tải điện và tiết giảm sử dụng điện tối đa trong các giờ cao điểm, nhất là ở doanh nghiệp (DN) được Công ty Điện lực Ninh Thuận ưu tiên.

Là đơn vị sản xuất và kinh doanh thực phẩm có quy mô lớn tại Ninh Thuận, Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt, nằm trong Khu công nghiệp Thành Hải, T.p Phan Rang – Tháp Chàm) với dây chuyền sản xuất hiện đại cần lượng điện cho việc vận hành mỗi ngày rất lớn. Ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Công ty, chia sẻ: Để góp phần giảm chi phí sản xuất, Công ty thực hiện nhiều phương án tiết kiệm điện, trong đó chú trọng vào đầu tư công nghệ và tối ưu hóa quy trình sản xuất để nâng cao năng suất. Bên cạnh đó, Công ty cũng xác định ý thức tiết kiệm điện từ người lao động là yếu tố quan trọng, nên đã xây dựng phương án để nhân viên chủ động thực hiện bằng các hành động cụ thể như: Tắt thiết bị điện khi không sử dụng, sử dụng điều hòa phải để nhiệt độ trên 26 độ. Qua đó, giúp Công ty quản lý hiệu quả sản lượng điện tiêu thụ, tiết kiệm chi phí.

Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt thực hiện phương án tiết kiệm điện
bằng cách đầu tư công nghệ và tối ưu hóa quy trình sản xuất.

Tiết kiệm điện trong quá trình sản xuất cũng là cách mà Công ty TNHH XD - TM & SX Nam Thành Ninh Thuận, xã Lợi Hải (Thuận Bắc) đang thực hiện. Trong quá trình sản xuất, Công ty đã chủ động xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện, trước hết là tắt bớt đèn chiếu sáng và các phụ tải không quan trọng, tắt bớt các máy công suất lớn thay thế bằng các máy công suất nhỏ để tiết kiệm điện. Mặc dù nắng nóng, nhưng điện vẫn được cung cấp đủ cho sản xuất. Công ty thường xuyên kết hợp tuyên truyền tắt đèn, máy điều hòa nhiệt độ khi không sử dụng để tiết kiệm điện. Từ khi áp dụng cách làm này, giúp Công ty giảm chi phí chí tiền điện hằng tháng, sản phẩm có giá thành tốt để cạnh tranh trên thị trường.

Để đảm bảo vừa phát triển sản xuất, vừa tiết kiệm điện trong các khung giờ cao điểm, ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực Ninh Thuận đã thông báo đến tất cả các khách hàng sử dụng điện lớn đăng ký nhu cầu sử dụng điện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đó các DN phấn đấu tiết kiệm 2% lượng điện tiêu thụ so với nhu cầu đăng ký sử dụng. Đồng thời, Công ty đề nghị Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 743/QĐ-UBND ngày 30/12/2022 về việc phê duyệt Kế hoạch cung cấp điện năm 2023 trên địa bàn tỉnh để triển khai thực hiện.

Năm nay do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng gay gắt kéo dài, cộng với lưu lượng nước về các hồ thủy điện thấp, trong khi nhu cầu sử dụng điện của các thành phần phụ tải tăng cao đã ảnh hưởng đến hoạt động cung ứng điện của ngành Điện nói chung và Công ty Điện lực Ninh Thuận nói riêng. Trước tình hình đó, Công ty đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện mùa khô và cả năm 2023 như: Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Đồng thời, chỉ đạo Điện lực các huyện, thành phố rà soát những khách hàng sản xuất, kinh doanh có sản lượng điện tiêu thụ lớn để thực hiện thỏa thuận điều chỉnh phụ tải, bố trí thời gian sản xuất hợp lý; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang an toàn lưới điện, giảm thiểu sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Cùng với đó, Công ty đã vận động các DN trên địa bàn tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải phi thương mại (DR) áp dụng cho khách hàng sử dụng điện 1 triệu kWh/năm.

Theo ông Đỗ Nguyên Hưng, Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Thuận, trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng do việc sản xuất ngày càng sử dụng nhiều thiết bị, máy móc, cùng với biến đổi khí hậu, nắng nóng cục bộ, việc đầu tư nguồn điện, lưới điện để phục vụ rất khó đáp ứng kịp. Vì vậy, vấn đề sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường cũng như giúp phát triển bền vững ngành Năng lượng.

Theo Công ty Điện lực Ninh Thuận, 6 tháng đầu năm 2023, tình hình sử dụng điện của các DN trên địa bàn tỉnh đạt 103,5 triệu kWh, chiếm tỷ trọng 25,8% điện thương phẩm toàn tỉnh và tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2022. Từ đầu năm đến nay, Công ty không thực hiện tiết giảm điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN trên địa bàn tỉnh.

Hiện đang trong thời gian cao điểm nắng nóng, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến. Do vậy, Công ty Điện lực Ninh Thuận tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, đưa việc tiết kiệm trở thành thói quen của khách hàng. Ngoài nỗ lực của ngành điện trong việc tuyên truyền các giải pháp tiết kiệm điện, còn rất cần sự chia sẻ, đồng hành của các DN trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, góp phần đảm bảo cung cấp đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.