Nguyễn Vĩnh Khang: Thủ khoa tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, em Nguyễn Vĩnh Khang, học sinh (HS) lớp 12 Anh, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn có tổng điểm thi đạt 54,05 điểm. Với số điểm này, Vĩnh Khang trở thành thủ khoa tốt nghiệp, đồng thời là thủ khoa tổ hợp Khoa học xã hội của tỉnh (ảnh).

Đến thăm Vĩnh Khang và gia đình em tại nhà riêng ở phường Văn Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chúng tôi cảm mến trước sự thân thiện, cởi mở, dạn dĩ của cậu học trò lớp chuyên Tiếng Anh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Vĩnh Khang đạt 8 điểm môn Toán; 8,25 điểm môn Ngữ văn; 9,25 điểm môn Lịch sử; 8,75 điểm môn Địa lý; 10 điểm môn Giáo dục công dân và 9,8 điểm môn Tiếng Anh. Chia sẻ về bí quyết học tập, thi cử, Vĩnh Khang cho biết cùng với việc ôn tập kiến thức và làm nhiều đề thi minh họa, trước ngày diễn ra kỳ thi em chuẩn bị cho mình tâm lý thoải mái, phân bổ thời gian làm bài hợp lý và đọc kỹ câu hỏi trước khi trả lời. Đối với môn Tiếng Anh, khi học từ vựng, em ghi lại từ mới và đặt chúng vào ngữ cảnh cụ thể để ghi nhớ và vận dụng. Em cũng dành thời gian xem các video, phim truyện, chương trình truyền hình thực tế bằng tiếng Anh; đồng thời, tăng cường nói chuyện bằng tiếng Anh với bạn bè, người nước ngoài để nâng cao kỹ năng nghe, nói.

Trước khi trúng tuyển vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Vĩnh Khang là HS giỏi của Trường THCS Lê Hồng Phong (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), có điểm trung bình 4 năm học cao nhất khối. Em đoạt giải Nhì cấp tỉnh cuộc thi Olympic tiếng Anh trên internet (IOE) khi còn là HS lớp 5 của Trường Tiểu học Phủ Hà 2 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Năm học lớp 8, Vĩnh Khang dự thi môn Tiếng Anh và được công nhận danh hiệu HS giỏi cấp thành phố. Với kết quả đạt được, em tiếp tục thay đổi cách học và dành nhiều thời gian cải thiện tiếng Anh, nhất là kỹ năng nghe, nói. Nhờ vậy, năm học lớp 9, em đoạt giải Ba môn tiếng Anh trong kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh; thi đỗ vào lớp 10 chuyên tiếng Anh của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Trong 3 năm học tại ngôi trường chất lượng cao của tỉnh, Vĩnh Khang liên tục được chọn tham gia và đoạt giải Ba, giải Nhì môn tiếng Anh trong kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh. Đặc biệt, năm học lớp 11, Vĩnh Khang đoạt giải Nhất cấp tỉnh và Huy chương Vàng cấp quốc gia cuộc thi IOE. Em cũng là một trong 3 thành viên của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tham gia Cuộc thi hùng biện tiếng Anh dành cho HS THPT chuyên do Đại sứ quán Hoa Kỳ phối hợp với các đơn vị tổ chức. Với kết quả từ cuộc thi này, được sự ủng hộ của gia đình, Vĩnh Khang quyết định đăng ký du học tại Hoa Kỳ và trúng tuyển ngành Kế toán, Trường California State University Long Beach, tiếp tục con đường tìm kiếm tri thức, phát triển bản thân. Theo Vĩnh Khang, điều quan trọng nhất để học tốt tiếng Anh là mỗi người cần chủ động trong học tập, học mỗi ngày, tích lũy vốn từ vựng, cấu trúc ngữ pháp để có thể vận dụng trong giao tiếp, học tập và làm việc.

Được biết, trong suốt 12 năm học qua, Vĩnh Khang luôn đạt danh hiệu HS giỏi. Em học đều các môn và đạt 9.5 điểm trung bình năm học lớp 12, đạt IELTS 7.5.