Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Sau 14 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) đã làm thay đổi nhận thức, hành động của người sản xuất, kinh doanh, tạo sức lan tỏa đến người tiêu dung (NTD) trong tiêu thụ sản phẩm, hang hóa do Việt Nam sản xuất

Để có được sức lan tỏa này, công tác tuyên truyền và đẩy mạnh thực hiện các chương trình phối hợp thống nhất hành động được Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh quan tâm hàng đầu và triển khai xuyên suốt trong nhiều năm qua. Thông qua tuyên truyền đến toàn xã hội, đặc biệt là tuyên truyền trên nền tảng mạng xã hội, quảng bá sản phẩm đặc thù địa phương gắn với phát triển thương mại điện tử, khai thác du lịch, kết hợp các cuộc thi ảnh bình chọn hằng năm,... Qua đó, giúp NTD, cơ quan, đơn vị, tổ chức nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của NTD với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước, góp phần thay đổi thái độ, hành vi ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hóa thương hiệu Việt. Đồng thời, doanh nghiệp (DN) trong nước, trong tỉnh cũng đã quan tâm nhiều hơn đến thị trường nội địa, coi trọng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, quan tâm hơn đến công tác xúc tiến thương mại...

Chị Kim Ngân, chủ cửa hàng tạp hóa Thành Đạt, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) cho biết: NTD ngày càng ưa chuộng các mặt hàng xuất xứ Việt Nam. Có rất nhiều sản phẩm tạo được lòng tin không chỉ về chất lượng mà giá cả phù hợp.

Người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hà. Ảnh: Phan Bình

Còn chị Nguyễn Thị Dung, ở xã Phước Diêm (Thuận Nam) chia sẻ: Hàng Việt hiện nay có chất lượng rất tốt lại đa dạng mẫu mã, rất dễ cho người dân lựa chọn. Tôi và những người thân trong gia đình đều ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, chỉ trừ khi nào sản phẩm đó không có hoặc không sản xuất thì mới dùng hàng ngoại thôi.

Là một trong số các đơn vị lớn, tham gia lâu năm của Cuộc vận động, siêu thị Co.opmart Thanh Hà hiện đang kinh doanh trên 30.000 sản phẩm, trong đó hàng Việt chiếm trên 90%. Bình quân mỗi tháng, đơn vị này đưa trên 100 mặt hàng mới có xuất xứ Việt Nam lên kệ, qua đó không chỉ đảm bảo bình ổn giá cả thị trường, kích cầu tiêu dùng, góp phần lan tỏa CVĐ hiệu quả hơn.

Qua sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 cho thấy, Cuộc vận động tiếp tục được phát huy sức lan tỏa và đạt hiệu quả sâu rộng. Hàng Việt ngày càng chiếm niềm tin của khách hàng do đáp ứng được nguồn gốc xuất xứ, nhãn hiệu, chất lượng ngày càng cải thiện và được công bố rõ ràng, nhiều loại hàng hóa gắn tem truy xuất để NTD dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm. Các DN ý thức được vai trò, trách nhiệm đối với lợi ích NTD từ đó tạo ra những sản phẩm hàng hóa chất lượng với giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Đồng chí Trần Quốc Sanh, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Nhằm thúc đẩy các DN trong tỉnh tham gia tốt Cuộc vận động, bên cạnh các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho DN đảm bảo hoạt động sản xuất, các đơn vị được hỗ trợ đầu tư phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, hỗ trợ vốn mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ, xây dựng thương hiệu và tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chất lượng tốt, giá thành hợp lý, đáp ứng nhu cầu của NTD. Ngoài ra, DN được hỗ trợ ứng dụng kết nối cung cầu thương mại điện tử vào bán hàng, xây dựng gian hàng trực tuyến trên sàn giao dịch thương mại điện tử... Công tác quản lý nhà nước của các sở, ngành, địa phương được tăng cường, kịp thời chấn chỉnh các hoạt động quản lý thị trường, thuế... đã góp phần hạn chế tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Theo đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh xác định, trong thời gian tiếp theo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam trong giai đoạn mới. Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động, các cơ chế chính sách hỗ trợ DN sản xuất, phân phối hàng hóa; ứng dụng công nghệ thông tin vào quảng bá, tuyên truyền Cuộc vận động; chương trình phát triển các sản phẩm OCOP, đồng thời kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Tiếp tục phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác tuyên truyền. Đẩy mạnh quảng bá sản phẩm đặc thù địa phương gắn với phát triển thương mại điện tử, khai thác du lịch...