Anh Nguyễn Thanh Hải: Quản đốc say mê sáng tạo

Hơn 20 năm công tác, anh Nguyễn Thanh Hải, Quản đốc Xưởng sản xuất phân bón hữu cơ Công ty TNHH XD-TM&SX Nam Thành luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, cần cù, sáng tạo hoàn thành suất sắc nhiệm vụ được giao, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Anh Nguyễn Thanh Hải vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh năm 2023.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân ở xã Bắc Phong (Thuận Bắc), sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh Hải nghỉ học đi làm thuê để mưu sinh và phụ giúp gia đình. Năm 2003, anh xin vào làm công nhân tại Công ty TNHH XD-TM & SX Nam Thành. Do không có trình độ kỹ thuật, anh được giao nhiệm vụ đẩy xe phân đi phơi và làm một số công việc thủ công khác tại phân xưởng sản xuất phân bón. Dù công việc vất vả, nhưng anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chịu thương, chịu khó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2007, anh được tín nhiệm phân công làm Phó Quản đốc điều hành phân xưởng. Năm 2016, anh được giao nhiệm vụ Quản đốc điều hành phân xưởng. Từ khi đảm nhận nhiệm vụ mới: Theo dõi, quản lý quy trình vận hành các thiết bị máy móc và năng suất lao động tại phân xưởng đã giúp anh có điều kiện tiếp xúc, tìm tòi, hiểu rõ hơn về các thiết bị máy móc, từ đó phát huy tư duy sáng tạo và có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất lao động, sản xuất, cải thiện môi trường làm việc. Điển hình như sáng kiến “Cải tiến máy nghiền mùn hữu cơ” vào năm 2018 của anh đã giúp tăng 20% công suất hoạt động của máy nghiền mùn hữu cơ so với trước, làm lợi cho công ty hơn 120 triệu đồng/năm. Hay như sáng kiến “Cải tiến, nâng cấp dây chuyền sản xuất mùn hữu cơ” năm 2021 đã giúp khối lượng mùn hữu cơ sau khi được nghiền tăng lên 15% so với trước đây, làm lợi cho đơn vị hơn 150 triệu đồng/năm. Và sáng kiến gần đây nhất của anh là “Cải tiến dây chuyền sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh”. Anh Hải cho biết: Tại công đoạn trộn mùn hữu cơ với vi sinh để tạo độ ẩm cho phân hữu cơ thành phẩm, trước đây cần 2 người dùng dụng cụ thủ công để xúc mùn đưa vào 5 chảo chứa mùn và thêm 1 người làm công đoạn trộn. Công việc hết sức vất vả, độc hại. Sau một thời gian mày mò tìm hiểu, nghiên cứu, anh đề xuất với công ty chế tạo lồng trộn để thay thế công nhân làm công đoạn trộn mùn với phân vi sinh; đồng thời sử dụng máy để xúc đưa mùn hữu cơ vào chảo thay vì sử dụng sức người. Nhờ sáng kiến của anh đã tăng công suất hoạt động của thiết bị và tăng 15% hàm lượng chất hữu cơ trong phân bón, nâng cao chất lượng thành phẩm, làm lợi cho công ty hơn 150 triệu đồng/năm.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, anh luôn gần gủi, giúp đỡ anh chị em đồng nghiệp trong lao động, sản xuất; tích cực tham gia các phong trào do công ty, tổ chức công đoàn phát động, được lãnh đạo, anh chị em đồng nghiệp tin tưởng, quý mến. Anh Hải chia sẻ: Để có được thành tích tốt trong công việc, theo tôi, trước tiên mỗi cá nhân cần phải phát huy cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời phải luôn đặt lợi ích của tập thể, cộng đồng lên trên hết, có như thế mới tạo sự đam mê và cống hiến.

Với sự nỗ lực, sáng tạo và đóng góp của mình, vừa qua, anh Nguyễn Thanh Hải vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh năm 2023.