Mít tinh hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” (30/7)

Ngày 28/7 tại Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ (BCĐ 138 tỉnh) tổ chức Lễ mít-tinh hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người-30/7” năm 2023. Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 138 tỉnh đã tới dự.

Trong những năm qua, hoạt động tội phạm mua bán người (MBN) trên thế giới và trong khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, điều tra, xử lý 88 vụ/229 đối tượng phạm tội MBN (tăng 55 vụ/154 đối tượng so với cùng kỳ năm 2022); đã tổ chức giải cứu và hỗ trợ cho 224 nạn nhân. Đối với tỉnh ta, đến nay chưa phát hiện vụ việc nào liên quan đến tội phạm MBN; tuy nhiên trong 6 tháng đầu năm 2023 Công an tỉnh tiếp nhận 1 tin báo, có dấu hiệu liên quan đến hành vi tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép. Qua thực tiễn đấu tranh với tội phạm MBN của lực lượng Công an cho thấy, các đối tượng hình thành nhiều đường dây, băng nhóm tội phạm MBN hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia. Thủ đoạn của các đối tượng chủ yếu lợi dụng khó khăn về kinh tế, sự nhẹ dạ, cả tin, sự mất cảnh giác của nạn nhân để lừa bán nạn nhân.

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 138 tỉnh và các đại biểu dự lễ Mít tinh.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Phòng, chống MBN là một nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, đặc biệt là trong xu thế tội phạm trên thế giới và khu vực ngày càng gia tăng; do đó chúng ta cần phải xác định công tác phòng, chống tội phạm MBN là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Để từng bước nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm MBN trong thời gian tới, đề nghị các sở, ban ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; trách nhiệm của người đứng đầu chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống MBN.

Đồng chí Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 138 tỉnh phát biểu tại buổi lễ.

Thực hiện tốt công tác phòng ngừa, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị-xã hội ở địa bàn cơ sở; đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng, chống MBN, gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và các chính sách phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, chăm lo toàn diện đời sống của nhân dân, tạo công ăn việc làm ổn định, giảm nghèo bền vững, thực hiện thật tốt các chính sách an sinh xã hội, cải thiện đời sống người dân; thường xuyên quan tâm, theo dõi, hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn, có nguy cơ là nạn nhân của MBN. Các lực lượng chức năng cần chủ động nắm chắc tình hình, triển khai các các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hoạt động tội phạm MBN và các loại tội phạm. Thực hiện có hiệu quả đợt Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm MBN tại địa phương (từ ngày 01/7 đến 30/9/2023). Xử lý kịp thời tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố về tội phạm MBN; điều tra, khám phá các vụ án, hỗ trợ nạn nhân theo quy định của pháp luật.

Tại buổi lễ, đại diện BCĐ 138 Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cũng đã phát biểu hưởng ứng, thể hiện quyết tâm thực hiện “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” năm 2023. Kết thúc buổi lễ, đại diện cán bộ, đoàn thể và nhân dân địa phương đã tham gia diễu hành, biểu dương lực lượng trên các tuyến đường.