Kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2023)

Xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng phát triển vững mạnh

Trải qua 94 năm (28/7/1929 - 28/7/2023) hình thành và phát triển, tổ chức Công đoàn (CĐ) Việt Nam không ngừng lớn mạnh, luôn trung thành với Đảng, gắn bó mật thiết với nhân dân, hết lòng phấn đấu vì quyền lợi của giai cấp công nhân (GCCN), người lao động (NLĐ), đóng góp xứng đáng vào thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam, là chỗ dựa vững chắc và cầu nối giữa công nhân lao động với Đảng và Nhà nước, là lực lượng tiên phong, đóng vai trò trung tâm trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và phát triển đất nước.

Cùng với sự phát triển của GCCN và tổ chức CĐ cả nước, GCCN và tổ chức CĐ của tỉnh không ngừng trưởng thành, lớn mạnh. Từ khi tỉnh nhà được tái lập (tháng 4/1992), CĐ tỉnh đã trải qua 6 kỳ đại hội. Thời kỳ đầu tái lập, toàn tỉnh có 2 CĐ ngành, 4 CĐ huyện, thị xã, với 288 công đoàn cơ sở (CĐCS), trên 7.000 đoàn viên (ĐV). Đội ngũ cán bộ CĐ có 22 đồng chí, gồm 7 đồng chí trong Ban Thường vụ lâm thời, cùng một số cán bộ chuyên trách của các huyện, thị, CĐ ngành. Xác định xây dựng tổ chức vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm, được đặt lên hàng đầu, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh nhanh chóng sắp xếp lại cơ cấu tổ chức trong cơ quan LĐLĐ tỉnh, giao các CĐCS cho các ngành, địa phương quản lý, tăng cường cán bộ chuyên trách nhằm đủ sức chỉ đạo phong trào. Hằng năm, phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, pháp luật, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐ. Qua mỗi nhiệm kỳ, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu phát triển ĐV, thành lập CĐCS cho từng đơn vị, quyết tâm thực hiện đạt và vượt. Nhờ đó, tổ chức CĐ không ngừng lớn mạnh. Hiện LĐLĐ tỉnh có 7 CĐ huyện, thành phố, 4 CĐ ngành: Y tế, Giáo dục, CĐ viên chức, CĐ các khu công nghiệp, với tổng số 713 CĐCS, trên 34.200 ĐV.

Công nhân Công ty TNHH May Tiến Thuận vào ca sản xuất. Ảnh: U.T

Không chỉ củng cố, xây dựng bộ máy, tổ chức, CĐ tỉnh luôn đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, đặc biệt quan tâm đến công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho ĐV, NLĐ. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, các cấp CĐ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, qua đó kịp thời tham mưu, kiến nghị với chính quyền đề ra giải pháp đáp ứng nguyện vọng chính đáng của ĐV, NLĐ. Tăng cường giám sát, kiểm tra thực hiện quy định pháp luật lao động, xây dựng mối quan hệ hài hòa lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đồng thời tổ chức nhiều hoạt động xã hội hỗ trợ những ĐV có hoàn cảnh khó khăn như: Vận động các cá nhân, tổ chức quyên góp kinh phí hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở “Mái ấm công đoàn”; trao quà nhân dịp lễ, tết... cho ĐV có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan... được tổ chức thường xuyên, nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ.

Các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Kinh doanh giỏi, quản lý tốt”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất - chất lượng - hiệu quả”, “Xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo” gắn đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị được quan tâm triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo ĐV tham gia.

Các cấp CĐ đã vận dụng và cụ thể hóa các phong trào thi đua thông qua nhiều hình thức và nội dung thi đua phù hợp với nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị, tạo sức lan tỏa thi đua rộng rãi, giúp mỗi ĐV phấn đấu hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đề tài nghiên cứu khoa học, công trình sản phẩm.

Những kết quả trong phong trào thi đua yêu nước và hoạt động CĐ đã góp phần quan trọng cùng cả tỉnh thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Những thành tựu đó là động lực để đội ngũ công nhân, viên chức, lao động và tổ chức CĐ toàn tỉnh tiếp tục phát triển trong các giai đoạn tiếp theo. Đặc biệt, năm 2023 có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm tiến hành đại hội CĐ các cấp, tiến tới Đại hội CĐ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XI và Đại hội XIII CĐ Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028. CĐ tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, năng động, sáng tạo để hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc của ĐV, NLĐ, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.