Sáng mãi tinh thần thanh niên xung phong

Sau những năm tháng cống hiến tuổi xuân cho cách mạng, trở về với cuộc sống đời thường, lực lượng cựu thanh niên xung phong (TNXP) vẫn không ngừng nêu cao ý chí kiên cường, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đồng chí Lê Hạng, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Hội Cựu TNXP tỉnh hiện có 1.395 hội viên (HV), sinh hoạt ở 40 cơ sở hội xã, phường, thị trấn. Các TNXP đã cống hiến tuổi thanh xuân vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Đằng sau những chiến công chói lọi, những trận đánh hào hùng là hình bóng của những chiến sĩ TNXP ngày đêm miệt mài dưới mưa bom bão đạn gùi lương tải đạn, trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Trở về với cuộc sống đời thường, với phương châm “lúc trẻ xông pha, về già mẫu mực”, những TNXP ngày nào tiếp tục đem sức lực và tâm huyết của mình đóng góp cho sự nghiệp xây dựng quê hương. Mỗi cựu TNXP nêu cao tinh thần đoàn kết; gương mẫu vận động người thân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, chung sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện thường xuyên, có hiệu quả công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước năm 2023.

Phát huy tinh thần của thế hệ thanh niên một thời không tiếc máu xương vì sự nghiệp cách mạng, nhiều cựu TNXP đã nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, trở thành những tấm gương điển hình phong trào sản xuất kinh doanh, tham gia tích cực các hoạt động xã hội. Tiêu biểu như HV Trần Thị Tân, xã Tri Hải (Ninh Hải) miệt mài lao động và thành công mô hình “Kết tinh muối trên nền bạt nhựa”, qua đó giải quyết việc làm cho hơn 20 lao động ở địa phương có mức lương ổn định từ 4 đến 4,5 triệu đồng/tháng, hỗ trợ quỹ nghĩa tình đồng đội từ 15 đến 20 triệu đồng/năm, tạo điều kiện HV nữ tham gia sản xuất, phát triển kinh tế. Hay HV Lê Trung Lanh, phường Phủ Hà (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) với mô hình kinh doanh nhà nghỉ, gắn với buôn bán thức ăn gia súc; HV Thân Đức Khoa, phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang -Tháp Chàm) luôn gương mẫu đi đầu, tích cực tham gia các phong trào địa phương…Và một lần nữa, tinh thần đoàn kết, đồng cam cộng khổ của những con người từng chung vai sát cánh dưới mưa bom bão đạn lại được dấy lên. Người có điều kiện thì giúp đỡ cho người còn khó khăn, người không dư dã gì thì giúp đồng đội bằng lời an ủi, động viên, vượt qua khó khăn trong đời sống thường ngày. Các cấp Hội thường xuyên khảo sát đời sống của HV, xác định những trường hợp khó khăn nhằm kịp thời giúp đỡ thông qua việc gây quỹ tại chỗ cho HV vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Thông qua các mô hình thực hành tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững như: Câu lạc bộ “Một triệu đồng/người”; “Nuôi heo đất” “Hũ gạo tình thương”... các cấp hội tạo nguồn quỹ 290 triệu đồng giúp HV có hoàn cảnh khó khăn vay vốn. Hoạt động nghĩa tình đồng đội ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu không chỉ thăm hỏi, động viên cùng nhau vượt qua khó khăn, bệnh tật mà còn giúp nhau làm kinh tế... với số tiền trên 212 triệu đồng. Trong năm 2022, Hội phối hợp với Đoàn Thanh niên hỗ trợ 50 triệu đồng xây 1 căn nhà tình nghĩa; tặng 1 sổ tiết kiệm 5 triệu đồng cho HV nghèo. Từ những hoạt động thiết thực, góp phần giảm số hộ nghèo toàn Hội từ 84 hộ (năm 2022) xuống còn 70 hộ hiện nay.

Cuộc sống vẫn còn đâu đó những khó khăn, nhưng hào khí của một thời tuổi trẻ tình nguyện chiến đấu, hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc vẫn còn vang vọng mãi. Ngọn lửa quyết chiến, quyết thắng năm nào vẫn luôn thôi thúc những cựu TNXP không ngừng nỗ lực vượt khó để vươn tới cuộc sống ấm no, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.