Em Ngô Thị Hồng Hà vượt khó, học giỏi

Với tổng điểm thi đạt 51,15 điểm và điểm tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN) gồm các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học đạt 25 điểm, em Ngô Thị Hồng Hà, học sinh (HS) lớp 12A14, Trường THPT Chu Văn An (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) trở thành Thủ khoa tổ hợp KHTN của tỉnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Sinh ra, lớn lên trong gia đình thuộc hộ cận nghèo có 3 người con ở khu phố 11, phường Đông Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), ba mẹ làm thuê xa nên 2 năm học qua, Hồng Hà cùng bà nội chăm lo việc ăn ở, học tập cho bản thân và gia đình. Dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, song Hồng Hà luôn giữ vững tinh thần lạc quan, sắp xếp công việc nhà hợp lý để dành nhiều thời gian cho việc học, giúp đỡ hai em trai cùng tiến bộ. Hoàn cảnh khó khăn cũng trở thành động lực lớn, thôi thúc Hồng Hà miệt mài học tập, tích lũy kiến thức để có cuộc sống tốt hơn trong tương lai. Từ một HS có học lực khá ở cấp THCS và lớp đầu cấp THPT, năm học lớp 11, Hồng Hà đặt mục tiêu rõ ràng, cụ thể hơn cho bản thân để có cơ sở phấn đấu vươn lên trong học tập. Em xác định trọng tâm các bài học để ghi nhớ kiến thức tốt hơn. Đối với những vấn đề mới và hấp dẫn, về nhà em tìm hiểu thêm thông tin để hiểu bài sâu, kỹ. Em cũng tích cực giải các đề thi mẫu, đề thi thử tốt nghiệp THPT để củng cố kiến thức, kỹ năng làm bài thi. Sự nỗ lực, xác định mục tiêu rõ ràng, cụ thể, cùng với việc điều chỉnh phương pháp học tập phù hợp đã giúp Hồng Hà vươn lên đạt danh hiệu HS giỏi trong 2 năm học lớp 11 và 12. Em học giỏi đều các môn và đạt 8,7 điểm trung bình năm học lớp 12.

Cán bộ, giáo viên Trường THPT Chu Văn An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) gặp gỡ,
chia sẻ niềm vui cùng em Ngô Thị Hồng Hà.

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, bên cạnh việc học trên lớp, Hồng Hà tham gia học tập cùng HS lớp 12 ở các tỉnh, thành phố khác thông qua các nhóm lớp trên mạng internet để củng cố, bổ sung kiến thức các môn học. Nhờ ôn tập kỹ lưỡng, giữ vững tâm lý và đọc kỹ đề trước khi làm bài, Hồng Hà bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với tâm thế tự tin và làm tốt các bài thi, môn thi. Em đạt 9,6 điểm môn Toán. Đây cũng là điểm số cao nhất và duy nhất của tỉnh. Đối với môn Ngữ văn em đạt 7,75 điểm; môn Tiếng Anh 8,8 điểm; Vật lý, Hóa học cùng đạt 8,25 điểm và môn Sinh học đạt 8,5 điểm. Với kết quả này, Hồng Hà dự định xét tuyển khối A1 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh) vào các trường: Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh, Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh và Đại học Tài chính - Marketing. Theo Hồng Hà, cùng với sự nỗ lực vươn lên trong học tập, điều may mắn của em chính là sự ủng hộ, đồng hành từ phía gia đình. Em trân quý, biết ơn tình cảm, tấm lòng, sự giúp đỡ của cán bộ, giáo viên nhà trường, nhà hảo tâm và các bạn HS dành cho em trong suốt những năm học qua. Đó cũng là niềm động viên, động lực lớn để em tiếp tục phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện để lo cho bản thân và gia đình sau này.

Cô giáo Bùi Thị Kim Ánh, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A14, nhận xét: Hồng Hà là HS chăm ngoan, nỗ lực vượt khó vươn lên đạt thành tích tốt trong học tập. Em tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của lớp, của trường, học giỏi đều các môn, được thầy, cô giáo và bạn bè quý mến.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Chu Văn An, cho biết: Việc Hồng Hà đạt Thủ khoa tổ hợp KHTN của tỉnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 là niềm vui của em, gia đình và cán bộ, giáo viên nhà trường. Biết được câu chuyện vượt khó, vươn lên trong học tập của em, vợ chồng ông Nguyễn Tiến Nghị và bà Trần Thị Phương Dung, ở quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội đã đồng ý tặng em 1 máy tính xách tay, 10 triệu đồng tiền mặt và hỗ trợ suốt quá trình Hồng Hà học đại học. Ngoài Hồng Hà, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, nhà trường còn nhiều HS khác đạt thành tích tốt, điển hình là em Tô Thị Mỹ Hạnh, HS lớp 12A1 đạt 10 điểm môn Lịch sử và là thí sinh có điểm bài thi Khoa học xã hội cao nhất tỉnh; có 1 HS đạt điểm 10 môn Tiếng Anh, 6 HS đạt điểm 10 môn Giáo dục công dân. Để kịp thời động viên, khích lệ các em, ngày 20/7/2023, nhà trường tổ chức Lễ tuyên dương HS đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Đây là lần đầu tiên trường tổ chức lễ tuyên dương và sẽ duy trì hoạt động này trong các năm học tới nhằm kịp thời động viên, tạo động lực để HS toàn trường tiếp tục phấn đấu đạt thành tích tốt hơn trong học tập.