Lan tỏa những việc làm tử tế

Việc tử tế là những việc làm xuất phát từ tấm lòng lương thiện, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ người khác, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Với tinh thần tương thân, tương ái, các bạn trẻ trên địa bàn tỉnh ta luôn tích cực lan tỏa lối sống tử tế với những hành động đẹp đáng trân trọng.

Từ đội xe cứu hộ...

Sau giờ làm việc, thay vì nghỉ ngơi thì những bạn trẻ trong Đội cứu hộ xe Ninh Thuận lại rong ruổi các nẻo đường trên địa bàn Tp. Phan Rang- Tháp Chàm để giúp những người chẳng may bị hư hỏng xe hay gặp tai nạn giữa đường. Từ 19 giờ tối hằng ngày, đội sẽ tập trung tại một điểm cố định rồi phân chia công việc, người thì rót xăng vào các chai nhỏ, người thì sắp xếp dụng cụ sửa xe máy, chuẩn bị lên đường. Từ 4 thành viên ban đầu, đến nay đội thu hút 12 thành viên tham gia. Không có giới hạn tuổi tác nghề nghiệp, khác nhau về hoàn cảnh nhưng mỗi thành viên trong đội đều có chung tinh thần sẵn sàng vì mọi người. Khi số điện thoại đường dây nóng vang lên, dù ở đâu họ cũng sẵn sàng tiếp ứng, giúp đỡ. Đó là tình huống xe cán đinh, hết xăng, tai nạn giao thông cần sơ cứu đưa vào bệnh viện. Công việc thiện nguyện nên mọi kinh phí đều do các thành viên tự trang trải. Để người dân thuận tiện theo dõi, đội thành lập trang fanpage “Cứu hộ, cứu nạn Ninh Thuận” kèm số điện thoại công khai để kịp thời liên hệ khi gặp sự cố. Nếu cùng lúc có nhiều trường hợp gọi tới, đội sẽ chia ra 3-4 nhóm và liên lạc với nhau bằng bộ đàm để hỗ trợ người đi đường kịp thời. Anh Đỗ Ngọc Khải, Đội trưởng Đội cứu hộ cho biết: Sau nhiều lần chứng kiến những trường hợp bị thủng bánh xe, hết xăng, tai nạn giữa khuya nhưng không có ai hỗ trợ, tôi nãy ra ý định thành lập đội hỗ trợ giúp người đi đường vá xe hoặc đổ xăng khi không may xe hết xăng giữa đường. Trung bình, mỗi buổi tối, đội hỗ trợ được 10-12 trường hợp xe bị hỏng, hiến máu tình nguyện giúp người bị tai nạn giao thông... Việc làm của đội ngày càng lan tỏa, được nhiều bạn trẻ ủng hộ, tình nguyện tham gia. Đáng mừng hơn đội còn được các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ các dụng cụ sửa xe, máy bơm, lốp xe... hoặc “ký gửi” những phần thức ăn, nước uống miễn phí cho bà con có hoàn cảnh khó khăn.

Các thành viên nhóm “Cắt tóc 0 đồng” cắt tóc cho người dân.

Đến nhóm cắt tóc 0 đồng

Hơn 6 tháng nay, các thành viên của nhóm “Cắt tóc 0 đồng” đã cắt tóc miễn phí cho hàng trăm người. Không chỉ là người dân ở địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm mà các bạn còn tổ chức lưu động ở các địa phương lân cận như: Huyện Thuận Bắc, Ninh Sơn... Việc làm của các bạn đã tạo được sự lan tỏa về tình thương yêu trong cuộc sống và nhận được những lời khen ngợi của người dân. Nhóm cắt tóc có 6 thành viên, đều đặn hằng ngày luân phiên phân công nhau trực ở tiệm và tham gia cắt tóc miễn phí lưu động. Như thường lệ, từ 8 giờ sáng hằng ngày, nhóm lại tổ chức cắt tóc miễn phí cho người dân tại ngã ba biển Bình Sơn. Chẳng cần cầu kỳ, chỉ với vài dụng cụ đơn giản như kéo, tông đơ, lược... là đã đủ để nhóm đem đến cho khách hàng những kiểu tóc ưng ý nhất. Không phân biệt giàu, nghèo, già hay trẻ, hễ ai có nhu cầu cần được cắt tóc thì các bạn lại sẵn sàng. Mặc dù tất cả đều miễn phí nhưng “khách hàng” đến đây đều được tiếp đón ân cần và chu đáo.

Chị Nguyễn Thị Mến, phường Văn Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chia sẻ: Tôi đưa con đi tắm biển, tình cờ thấy các bạn cắt tóc 0 đồng nên tôi cho cháu vào cắt. Đến đây mẹ con tôi được phục vụ chu đáo, ân cần. Qua đây tôi cũng muốn cho con trải nghiệm cũng như chỉ dạy những việc làm tử tế trong cuộc sống. Hoạt động cắt tóc thiện nguyện được các thành viên trong nhóm nhiệt tình hưởng ứng (trong nhóm có thợ chính, thợ phụ và học việc). Mặc dù bỏ ngày công để làm không lương nhưng các thành viên rất nhiệt tình. Mỗi ngày, nhóm cắt tóc cho 5-7 người dân. Là một trong số những người thường xuyên tham gia hoạt động cắt tóc từ thiện, anh Nguyễn Tuấn Kiệt, nhân viên cắt tóc của salon Dương barber chia sẻ: Tham gia hoạt động em thấy rất vui và hạnh phúc. Vui khi thấy mọi người có mái tóc gọn gàng hơn, vui vì được giúp đỡ mọi người, qua đó em cũng nâng cao thêm tay nghề. Vì vậy, dù mệt nhọc nhưng anh em trong nhóm ai cũng tích cực tham gia. Không chỉ cắt tóc 0 đồng lưu động ở công viên, vỉa hè mà nhóm còn tích cực hỗ trợ cắt tóc cho những bệnh nhân nội trú tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các trường học ở miền núi... Hoạt động tình nguyện không chỉ là sân chơi lành mạnh tạo sự gắn kết làm việc chung với nhau, mà còn giúp các em hoàn thiện hơn, trở thành người thợ yêu nghề và có tâm hơn. Dù cắt tóc 0 đồng nhưng giá trị mang lại không hề nhỏ, bởi được đúc kết bằng tình yêu, sẻ chia đầy nhân văn và có ý nghĩa vì cộng đồng.

Việc làm tử tế của nhóm “Cắt tóc 0 đồng”, của Đội cứu hộ xe Ninh Thuận thật đáng trân trọng, góp phần lan tỏa, xây dựng hình ảnh đẹp về con người Ninh Thuận giàu lòng nhân ái. Lối sống tử tế, việc tử tế giúp người trao - người nhận đều ấm lòng, hạnh phúc và giúp xã hội phát triển theo hướng văn minh, nhân ái hơn.