Các địa phương tăng cường giải pháp sử dụng tiết kiệm điện

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công thương, các tỉnh, thành phố đang tích cực tăng cường các biện pháp khuyến khích các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân thực hiện tiết kiệm điện.

Các doanh nghiệp dệt may luôn tìm giải pháp tích kiệm điện hiệu quả. (Ảnh: K.V)

Bà Rịa- Vũng Tàu: 6 tháng đầu năm 2011, toàn tỉnh tiết kiệm được 12,5 triệu KWh điện

Sở Công thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, 6 tháng đầu năm nay toàn tỉnh đã tiết kiệm được 12,5 triệu KWh điện đạt 55,1% kế hoạch năm. Đa số hộ dân đã nâng cao ý thức tiết kiệm điện. Tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tắt 50% số đèn ở khu vực chiếu sáng công cộng, công viên, khu vui chơi giải trí; các nhà hàng, khách sạn, các cơ quan tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên, hạn chế sử dụng bóng đèn và máy điều hòa. Đối với khu vực sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp bố trí lại giờ sản xuất phù hợp, hạn chế tối đa vận hành các thiết bị công suất cao…Cũng từ đầu năm đến nay, Sở Công thương đã hoàn thành 2 đề án: “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong tòa nhà, khách sạn” và “Thí điểm sử dụng năng lượng mặt trời trong chiếu sáng công cộng trên địa bàn tỉnh”, đồng thời đang triển khai xây dựng đề án: “Bộ cơ sở dữ liệu quản lý năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với ngành Công nghiệp và khối tòa nhà khách sạn”. Những đề án này khi đưa vào ứng dụng trong thực tiễn hy vọng sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc tiết kiệm điện.

Bình Phước: Tăng cường các biện pháp thực hiện tiết kiệm điện trong năm 2011

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Trương Tấn Thiệu vừa ra chỉ thị yêu cầu các sở ngành, địa phương tăng cường các biện pháp thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh. Theo dự báo của Bộ Công thương, nhu cầu sử dụng điện sản xuất quốc gia ngày càng cao, khoảng 16 – 17%, đặc biệt trong mùa khô năm 2011 nhu cầu tăng khoảng 18,3%. Trong khi đó, thời tiết vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khô hạn kéo dài dẫn đến các hồ thủy điện trong cả nước không đáp ứng đủ nhu cầu vận hành, hệ thống điện quốc gia có nguy cơ thiếu hụt, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân. Sáu tháng đầu năm 2011, chỉ tiêu phân bổ sản lượng điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam phân cho Công ty Điện lực Bình Phước thấp hơn nhiều so với nhu cầu của tỉnh. Chính vì vậy, để đảm bảo và khắc phục khó khăn do thiếu hụt nguồn điện trong mùa khô và trong năm 2011, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND các huyện - thị, tổ chức, đoàn thể thực hiện ngay các biện pháp phối hợp, chỉ đạo, tuyên truyền nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp và nhân dân về thực hành tiết kiệm điện theo tinh thần của Thủ tướng Chính phủ. UBND tỉnh yêu cầu Công ty Điện lực Bình Phước triển khai thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện năng và quản lý nhu cầu điện. Công ty cần phối hợp với các cơ quan báo, đài tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời, công bố công khai lịch cắt điện trên các phương tiện thông tin đại chúng và các khách hàng ưu tiên, khách hàng lớn trước 5 - 7 ngày; tránh để xảy ra tình trạng điện năng tiêu thụ vượt mức cho phép dẫn đến việc sa thải phụ tải và cắt điện không báo trước.

Bến Tre thực hiện tiết kiệm điện triệt để

Nguồn điện quốc gia về với Trạm 220 kV Bến Tre và được tỏa ra bốn xuất tuyến đi về bốn trạm 110 kV: Mỏ Cày, Ba Tri, Chợ Lách và thành phố Bến Tre. Từ đây, nguồn điện được cung cấp đến các địa phương với sản lượng thương phẩm hằng năm gần 500 triệu kW giờ và đạt mức tăng trưởng hằng năm từ 14% đến 15,5%. Công ty Ðiện lực Bến Tre luôn quan tâm sát sao tới hai vấn đề lớn là công tác chống tổn thất điện năng và tiết kiệm điện. Tỷ lệ tổn thất điện trong truyền tải và phân phối điện tại Bến Tre những năm gần đây vẫn còn ở mức hai con số, năm 2010 đã xuống dưới mức 8 đến 9%. Mặt trận chống tổn thất điện năng ở Bến Tre vẫn đang ráo riết thực hiện theo tiến độ cải tạo cơ bản lưới điện khu vực đồng bằng sông Cửu Long sau khi hoàn thành tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn. Cùng với tuyên truyền về sử dụng tiết kiệm điện trên hệ thống truyền thông, và khắp các tuyến đường phố ở Bến Tre, đâu đâu cũng thấy những tấm băng-rôn, pa-nô và các tờ rơi mang nội dung nhắc nhở và tác động mạnh trong cộng đồng như: “Mỗi nhà chỉ thắp sáng một bóng đèn vào giờ cao điểm tối, còn hơn phải bị mất điện đến khuya”, “Tiết kiệm điện hôm nay, thắp sáng ngày mai”, “Tiết kiệm điện nhiều hơn để thời gian mất điện ít hơn”.

Công tác tiết kiệm điện luôn được triển khai đồng thời với công tác kinh doanh điện năng. Thống kê cho thấy: Năm 2008, Bến Tre thực hiện tiết kiệm được 6 triệu 399 nghìn 451 kW giờ, đạt 1,82% điện thương phẩm. Năm 2009, tiết kiệm được 6 triệu 120 nghìn 934 kW giờ, đạt 1,55% điện thương phẩm và năm 2010 lượng điện tiết kiệm được tăng lên 7.035.605kW giờ, đạt 1,31%. Những con số mang tính thuyết phục ấy đã cổ vũ, tạo đà cho mùa khô năm 2011, bằng những biện pháp quyết liệt hơn. Quan trọng hơn cả là Bến Tre đã tạo ra được ý thức tự giác cho mọi người về lâu, về dài trong cộng đồng để sử dụng điện an toàn và tiết kiệm năng lượng, hướng tới mục tiêu cuối cùng là góp phần bảo toàn tài nguyên đất nước và chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Cần Thơ: Sử dụng tiết kiệm điện, đảm bảo cung cấp điện cho sản xuất, sinh hoạt

Theo dự báo của Cục Điều tiết điện lực, tình hình thiếu nguồn trong mùa khô năm nay sẽ diễn ra gay gắt. Tuy nhiên, tại thành phố Cần Thơ, Công ty Điện lực thành phố Cần Thơ đã tập trung mọi nguồn lực kết hợp với các ngành chức năng vận động doanh nghiệp, người dân sử dụng điện tiết kiệm để góp phần ổn định, đảm bảo cung cấp điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong mùa khô 2011. Theo dự báo năm nay sẽ thiếu điện nghiêm trọng, từ đó tất cả các công ty điện lực trực thuộc đã triển khai các biện pháp chủ động tích cực nhằm đối phó với tình trạng thiếu nguồn điện. Các đơn vị đã trình UBND thành phố phê duyệt phân bổ công suất sản lượng điện sử dụng cho các đối tượng sản xuất, sinh hoạt. Đồng thời, kiến nghị UBND thành phố ban hành chỉ thị tiết kiệm điện thực hiện trên toàn thành phố để triển khai thực hiện phân bổ sản lượng và tiết kiệm điện trong toàn thành phố. Tuy nhiên, thời tiết năm nay khá thuận lợi, mưa xuất hiện sớm, nước về các hồ thủy điện cao hơn trung bình nhiều năm, cộng thêm việc thực hiện tiết kiệm điện theo Chỉ thị của Thủ tướng làm cho tình hình cung cấp điện được đảm bảo. Bên cạnh đó, ngành điện thành phố Cần Thơ đã và đang ráo riết thực hiện các công trình bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp lưới điện nhằm đảm bảo cung cấp điện tốt nhất cho các phụ tải sử dụng điện.

Hiện nay, Công ty Điện lực thành phố Cần Thơ phối hợp với các doanh nghiệp trên toàn địa bàn thành phố thực hiện sử dụng điện và tiết kiệm điện hợp lý. Việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, UBND thành phố Cần Thơ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện năm 2011 luôn được ngành điện Cần Thơ thực hiện nghiêm túc. Để triển khai việc thực hiện sử dụng và tiết kiệm điện hợp lý, mới đây Công ty Điện lực thành phố Cần Thơ đã phối hợp với các phòng quản lý đô thị, phòng công thương, để tiết giảm 50% số lượng đèn chiếu sáng công cộng... ; vận động các đơn vị tắt, mở đèn hợp lý nhằm tiết kiệm tối đa việc tiêu thụ điện cho đèn chiếu sáng quảng cáo, trang trí; cùng với doanh nghiệp Sơn Hà quảng bá tuyên truyền và lắp đặt máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời; phối hợp với UBND các quận, huyện, phường xã thực hiện cấp đổi đèn compact cho hộ nghèo, cận nghèo thay thế đèn sợi đốt có công suất lớn (đèn tròn từ 40W trở lên) và đèn compact kém chất lượng. Điện lực thành phố Cần Thơ phối hợp với Trung tâm tiết kiệm năng lượng thành phố Cần Thơ cấp đèn compact miễn phí cho các hộ nghèo, cận nghèo được trên 3.000 đèn, lắp miễn phí trên 30 bộ biến tần cho các xí nghiệp may tại quận Thốt Nốt.

Theo kế hoạch, ngành điện sẽ tiếp tục thực hiện ở các quận, huyện khác và phối hợp với các cơ quan báo, đài tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; thường xuyên tuyên truyền tiết kiệm điện cho các khách hàng tiêu dùng sinh hoạt như: lắp pano tiết kiệm điện, tuyên truyền tiết kiệm điện mặt sau hóa đơn tiền điện...

Từ những giải pháp trên, 5 tháng đầu năm 2011, toàn thành phố đã thực hiện tiết kiệm được 9,2 triệu kWh trên kế hoạch phải thực hiện là 6,6 triệu kWh. Để sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả và hợp lý, Công ty Điện lực thành phố Cần Thơ khuyến cáo cho các doanh nghiệp các giải pháp như sau: tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị khi hết giờ làm việc; tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người làm việc trong phòng giảm; sử dụng máy điều hòa nhiệt độ ở 25 độ trở lên, dùng quạt thay thế máy điều hòa khi thời tiết không quá nóng; đầu tư trang bị thiết bị công nghệ có mức tiêu hao năng lượng thấp, sử dụng thiết bị điện có dán nhãn chứng nhận sản phẩm tiết kiệm điện; sử dụng các thiết bị điều khiển, kiểm soát tiêu hao năng lượng như: điều khiển động cơ bằng bộ biến tần, điều khiển kiểm soát nhiệt độ các lò hơi, tháp sấy...; sử dụng các loại bóng tiết kiệm điện như bóng đèn compact hoặc huỳnh quang T8, T5 chấn lưu hiệu suất cao, thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời để cung cấp nước nóng cho hoạt động nhà hàng - khách sạn; các nhà hàng, cơ sở dịch vụ thương mại cắt giảm công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời vào giờ cao điểm buổi tối, từ sau 22h cắt toàn bộ đèn chiếu sáng các pano quảng cáo tấm lớn; bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị tiêu thụ công suất điện lớn vào giờ cao điểm và không để các thiết bị điện hoạt động không tải; xây dựng quy chế tiết kiệm điện nội bộ tại doanh nghiệp.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam