Thực hiện nghiêm các công điện của Thủ tướng Chính phủ

Để triển khai thực hiện nghiêm, hiệu quả các công điện của Thủ tướng Chính phủ, ngày 20/5/2023, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành Công văn số 1983/UBND-VXNV gửi các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố về việc thực hiện các nội dung trên.

Để triển khai thực hiện nghiêm, hiệu quả các công điện của Thủ tướng Chính phủ: Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19/4/2023 về việc chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương; Công điện số 365/CĐ-TTg ngày 4/5/2023 về khẩn trương rà soát, kịp thời xử lý các kiến nghị, đề xuất của địa phương, bộ ngành, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành và Công điện số 436/CĐ-TTg ngày 18/5/2023 về việc khẩn trương báo cáo những kiến nghị, đề xuất của địa phương, bộ, ngành chưa được các bộ, cơ quan giải quyết. Ngày 20/5/2023, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành Công văn số 1983/UBND-VXNV gửi các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố về việc thực hiện các nội dung trên.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Đối với thủ trưởng các sở, ban, ngành, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, cần tập trung quán triệt, thực hiện nghiêm túc các công điện của Thủ tướng Chính phủ; trực tiếp, chủ động, tích cực giải quyết công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và quản lý của cơ quan, đơn vị, địa phương (CQĐVĐP); không trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh những công việc thuộc thẩm quyền của CQĐVĐP. Chịu trách nhiệm cá nhân, trực tiếp và toàn diện trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền được phân công, ủy quyền, được giao nhiệm vụ thực hiện.

Không chuyển công việc thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị mình sang cơ quan, đơn vị khác; không giải quyết các công việc được xác định thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị khác; khi giải quyết công việc, thủ trưởng các CQĐVĐP được giao nhiệm vụ phải chủ động, tích cực phối hợp hiệu quả với thủ trưởng các CQĐVĐP liên quan; không mời họp, không lấy ý kiến phối hợp của CQĐVĐP không liên quan hoặc không cần thiết làm ảnh hưởng đến tiến độ xử lý công việc. CQĐVĐP được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời đúng thời hạn, chính kiến rõ ràng, không trả lời chung chung, thiếu trách nhiệm hoặc né tránh trách nhiệm.

Tập trung rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung ngay quy trình phân công và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công việc tại cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền, tham mưu UBND tỉnh cắt giảm, đơn giản hóa những quy trình, thủ tục không cần thiết; cụ thể, cá thể hóa quyền hạn, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong từng khâu của quy trình xử lý công việc, tuyệt đối không để xảy ra việc đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không dám làm, không dám tham mưu, đề xuất, không dám chịu trách nhiệm trong CQĐVĐP; bảo đảm các công việc thuộc thẩm quyền phải được xử lý nhanh chóng, kịp thời, rút ngắn thời gian thực hiện.

Chủ động, tích cực thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật. Chịu trách nhiệm quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền hoặc được phân cấp, ủy quyền theo quy định của pháp luật; không trình, báo cáo công việc thuộc thẩm quyền giải quyết của CQĐVĐP mình lên cấp trên; không lạm dụng việc lấy ý kiến các cơ quan cấp trên để né tránh trách nhiệm. Khẩn trương rà soát các nhiệm vụ, công việc của CQĐVĐP để kịp thời xem xét, quyết định theo thẩm quyền và trong thời hạn được pháp luật quy định, nhất là đối với những công việc để chậm trễ, kéo dài. Trường hợp cần thiết, thủ trưởng các sở, ngành, địa phương chủ động đăng ký làm việc với sở quản lý chuyên ngành để kịp thời xử lý, giải quyết kiến nghị của đơn vị, địa phương theo đúng quy định.

Tập trung, khẩn trương rà soát các kiến nghị, đề xuất của CQĐVĐP đã được gửi đến các cơ quan, đơn vị và chịu trách nhiệm giải quyết theo thẩm quyền, đúng thời hạn quy định, đặc biệt phải giải quyết ngay những vấn đề tồn đọng, quá thời hạn chưa được xử lý, không để tiếp tục chậm trễ, kéo dài. Trường hợp vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của CQĐVĐP thì các cơ quan, đơn vị nhận được kiến nghị, đề xuất phải có văn bản trả lại ngay, nêu rõ lý do và căn cứ của việc không xem xét, giải quyết, không phải thẩm quyền; đồng thời có hướng dẫn phù hợp (nếu cần thiết). Trường hợp những kiến nghị, đề xuất của CQĐVĐP cần phải lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan: Khi nhận được kiến nghị, đề xuất của CQĐVĐP; các cơ quan, đơn vị chủ trì phải có ngay văn bản gửi các cơ quan, đơn vị liên quan để lấy ý kiến, trong đó nêu rõ vấn đề lấy ý kiến, thời hạn trả lời. Sau khi nhận được ý kiến của cơ quan, đơn vị phối hợp; cơ quan, đơn vị chủ trì có trách nhiệm xem xét, quyết định theo thẩm quyền hoặc có văn bản trả lời, hướng dẫn ngay, rõ ràng, dứt khoát, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Trường hợp quá thời hạn quy định mà cơ quan, đơn vị được lấy ý kiến không trả lời hoặc chậm trả lời thì được xác định là đồng ý với ý kiến và đề xuất của CQĐVĐP lấy ý kiến theo quy định của Quy chế làm việc của UBND tỉnh. CQĐVĐP lấy ý kiến có có văn bản thông báo lại với cơ quan, đơn vị không có ý kiến hoặc chậm có ý kiến trả lời phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

Tăng cường công tác kiểm tra hoạt động công vụ, nhất là kiểm tra đột xuất. Kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức, viên chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được cấp có thẩm quyền giao. Trường hợp đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định những vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước. Xử lý nghiêm minh những hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực theo quy định hiện hành. Biểu dương, khen thưởng kịp thời và thích đáng đối với các cơ quan, tập thể, cán bộ, công chức, viên chức quyết liệt trong thi hành công vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, dám nói, dám nghĩ, dám làm, chủ động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Đối với Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và địa phương rà soát các văn bản đề nghị của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã gửi đến các bộ, ngành, cơ quan ở trung ương mà chưa được giải quyết; khẩn trương phối hợp với các sở, ban, ngành tổng hợp, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ; tích cực, chủ động phối hợp, thường xuyên đôn đốc. Chủ trì, phối hợp với các CQĐVĐP liên quan tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức kiểm tra hoạt động công vụ của các CQĐVĐP; đồng thời, tham mưu xử lý nghiêm theo quy định đối với các CQĐVĐP và cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật. Tham mưu triển khai Nghị định quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung (ngay sau khi Chính phủ ban hành).

Giao Văn phòng UBND tỉnh chủ động, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các CQĐVĐP trong việc thực hiện các nhiệm vụ UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao có liên quan đến địa phương; tham mưu biện pháp chỉ đạo, đôn đốc kịp thời, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành.