Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Đẩy mạnh tuyên truyền chống khai thác IUU

Cùng với các địa phương ven biển trong tỉnh, thời gian qua, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, công tác chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm có nhiều chuyển biến tích cực. Qua đó các hành vi vi phạm khai thác IUU giảm rõ rệt, góp phần quan trọng nhằm tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với hoạt động khai thác thủy sản.

Với hơn 300 phương tiện tàu thuyền, Đông Hải là địa phương có số lượng tàu cá lớn nhất thành phố. Đồng chí Hoàng Hữu Hân, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hải, chia sẻ: Để thay đổi từ nhận thức đến hành vi của ngư dân, chính quyền địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng như: Chi cục Thủy sản, Trạm kiểm soát biên phòng Đông Hải tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, ký cam kết với các chủ tàu, thuyền trưởng và ngư dân không vi phạm các quy định như: Đánh bắt đúng vùng, đúng tuyến, không tàng trữ, sử dụng xung điện, chất nổ, chất cấm để đánh bắt thủy sản... Đồng thời, lập danh sách tàu cá trên địa bàn để thường xuyên theo dõi, quản lý. Cùng với đó, UBND phường tăng cường tuyên truyền cho ngư dân các quy định về chống khai thác IUU bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, lồng ghép trong các cuộc họp của khu dân cư, tập huấn trực tiếp cho ngư dân... Nhờ vậy, đến nay hầu hết ngư dân trên địa bàn đều nắm bắt đầy đủ các quy định về chống khai thác IUU và tự giác thực hiện. Ngư dân Trần Công Thắng, khu phố 4, phường Đông Hải, cho biết: Thông qua các buổi tuyên truyền của địa phương, tôi ý thức được rằng việc đánh bắt vùng biển nước ngoài là vi phạm pháp luật nên luôn tự nhắc nhở bạn thuyền tuân thủ quy định khi đánh bắt trên biển.

Lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động ngư dân tại cảng cá Đông Hải chấp hành tốt
việc khai thác hải sản theo quy định. Ảnh: Văn Nỷ

Toàn thành phố hiện có 486 phương tiện tàu thuyền thuộc các phường Mỹ Hải, Mỹ Đông và Đông Hải, trong đó có 188 phương tiện có chiều dài hơn 15 m thường xuyên khai thác trên các vùng biển xa. Đã có 181 phương tiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) theo quy định. Nhờ hiệu quả của việc tuyên truyền và sự phối hợp giữa các đơn vị, ý thức ngư dân đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc chấp hành các quy định về chống khai thác IUU. Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn thành phố không xảy ra trường hợp vi phạm đánh bắt vùng biển nước ngoài. Thượng úy Trần Tấn Tú, Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Đông Hải cho biết: Quá trình tuyên truyền, vận động ngư dân thực hiện nghiêm túc việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, Trạm bám sát đề cương và hướng dẫn của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, thông tin tới ngư dân về 14 hành vi vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế liên quan đến việc nuôi trồng, khai thác hải sản. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ của Trạm chủ động nắm bắt tình hình khai thác hải sản của ngư dân, kịp thời nhắc nhở những chủ phương tiện tàu cá vi phạm. Kiên quyết không cho tàu ra khơi khi chưa thực hiện đầy đủ các quy định về chống khai thác IUU và các quy định về quản lý tàu cá như: Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật, giấy phép khai thác, không sơn màu đánh dấu tàu cá, không lắp thiết bị VMS theo quy định... Tổ chức trực ban 24/24 giờ để giám sát, phối hợp xử lý thông tin tàu cá mất tín hiệu kết nối VMS, vi phạm vùng khai thác, vượt ranh giới.

Cán bộ phường Đông Hải và Trạm Kiểm soát biên phòng Đông Hải tuyên truyền chấp hành đúng quy định về khai thác hải sản.

Cùng với việc tuyên truyền chống khai thác IUU, kiểm soát phương tiện chặt chẽ, thành phố còn phát huy hiệu quả của 9 tổ tàu thuyền an toàn với 42 thành viên tham gia. Các thành viên luôn liên kết, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ nhau hoạt động trên biển, giúp ngư dân yên tâm bám biển, đảm bảo an ninh trật tự ở các vùng biên giới biển và góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Các thành viên trong tổ còn là kênh thông tin quan trọng giúp các đơn vị chức năng kịp thời nắm bắt tình hình an ninh trật tự, phát hiện các hành vi xâm phạm chủ quyền quốc gia trên khu vực biên giới biển.

Thông qua nhiều biện pháp quyết liệt, chính quyền địa phương cùng lực lượng chức năng luôn đồng hành với ngư dân trong quá trình hoạt động trên biển, giúp ngư dân nắm chắc phạm vi vùng biển Việt Nam, không đánh bắt hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, góp phần cùng cả nước chung tay tháo gỡ “thẻ vàng” của EC đối với thủy sản Việt Nam trong năm nay.