Ninh Phước: Tập trung ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023

Nhằm chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2023, các trường THPT trên địa bàn huyện Ninh Phước đang tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh (HS) đạt kết quả cao nhất.

Mặc dù vừa hoàn thành xong đợt kiểm tra giữa kỳ II, nhưng không khí ôn tập của các em HS khối 12 Trường THPT Phạm Văn Đồng vẫn được triển khai gấp rút và đi vào nền nếp với lịch ôn tập cụ thể cho từng môn học. Thầy giáo Nguyễn Đình Long, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Văn Đồng, cho biết: Năm học này, nhà trường có 295 HS khối 12 tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Để chuẩn bị tốt cho các em HS về kiến thức các môn thi và kỹ năng làm bài cũng như tâm lý tự tin bước vào kỳ thi THPT đạt kết quả cao nhất, ngay từ đầu năm học, công tác ôn tập được nhà trường thực hiện song song với chương trình học chính khóa. Theo đó, nhà trường đã lên kế hoạch giảng dạy, tập trung ôn tập cho các em cuối cấp. Đối với các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên hệ thống lại kiến thức giúp HS ôn tập và phụ đạo cho các em trong quá trình học chính khóa. Sang học kỳ II, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể cho từng môn học với thời lượng 30 tiết/môn cho 9 môn thi của 2 tổ hợp, thời gian ôn tập bắt đầu từ ngày 10/4 đến hết ngày 17/6. Đồng thời, cho các em đăng ký môn thi Tổ hợp tự nhiên và Tổ hợp xã hội. Trên cơ sở nguyện vọng của các em, nhà trường tổ chức phân lớp ôn tập cho HS theo từng môn thi và phân theo năng lực HS.

Học sinh khối 12 Trường THPT Phạm Văn Đồng tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Để các em nắm vững kiến thức, nhà trường tập trung đổi mới phương pháp ôn tập cho HS, nội dung bám sát những kiến thức cơ bản và cấu trúc đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành, giúp HS tiếp cận các dạng đề thi, nắm được kỹ năng làm bài; phân công giáo viên có kinh nghiệm, chuyên môn để ôn tập cho các em HS. Ngoài ra, nhà trường đã tổ chức 2 kỳ thi thử đánh giá học lực của HS để từ đó có hướng điều chỉnh, bổ sung kiến thức hợp lý để công tác ôn tập đạt hiệu quả cao.

Còn tại Trường THPT An Phước việc tổ chức ôn tập cho HS khối 12 cũng đang được nhà trường triển khai thực hiện nghiêm túc. Năm học này, Trường THPT An Phước có 416 HS khối 12 dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã đặt ra mục tiêu trên 99,75% HS đậu tốt nghiệp THPT và đảm bảo lượng kiến thức để các em HS hoàn thành tốt bài thi nhằm phục vụ xét tuyển nguyện vọng vào các trường đại học, cao đẳng. Để đảm bảo kiến thức cho các em, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện ôn tập cho các em HS lớp 12. Đồng thời, nhà trường cho HS đăng ký môn thi Tổ hợp tự nhiên và Tổ hợp xã hội để sắp xếp, bố trí lại lớp. Từ kết quả đăng ký, nhà trường đã tổ chức sắp xếp lớp theo sự phân hóa của tổ hợp khối tự nhiên và tổ hợp khối xã hội để nâng cao chất lượng các môn thi tốt nghiệp trong suốt quá trình ôn tập cho HS. Bước sang học kỳ II, nhà trường xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể cho từng môn thi, mỗi môn ôn tập dự kiến 12 tuần (khoảng 30-35 tiết/môn). Chỉ đạo cho các tổ, nhóm bộ môn tập trung tổ chức ôn tập, kết hợp với ôn theo kiến thức có chủ để, chủ điểm, có trọng tâm, bám sát nội dụng chương trình học và nghiên cứu, phân tích các dạng đề thi tham khảo, của Bộ Giáo dục và Đào tạo; bố trí giáo viên có kinh nghiệm lâu năm, có năng lực chuyên môn phụ trách giảng dạy để truyền đạt kiến thức, kỹ năng ôn tập giúp HS tiếp thu và nhớ lâu; tăng cường kiểm tra bằng hình thức trắc nghiệm để giúp HS nắm vững kiến thức và tập làm quen với các dạng đề thi. Song song đó, đối với HS có học lực yếu, kém, nhà trường chỉ đạo cho các tổ chuyên môn xây dựng giải pháp phụ đạo, ôn tập riêng cho HS theo từng mức độ, theo từng nhóm đối tượng để giúp các em nắm vững kiến thức tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức 2 lần thi thử vào tháng 5 và đầu tháng 6 tới để đánh giá kiến thức HS, từ đó có kế hoạch ôn tập bổ sung kiến thức cho HS.

Với sự nỗ lực của thầy và trò ở các trường học, tin rằng các em HS ở huyện Ninh Phước sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.