Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Thời gian qua, Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh đã chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra giám sát nhằm kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế để khắc phục, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh có 89 tổ chức cơ sở đảng, với  3.700 đảng viên. Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và kỷ luật của Đảng có vai trò đặc biệt quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối nhiệm kỳ 2020-2025. Thời gian qua, Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh (Đảng ủy Khối) đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Khối, các chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc tăng cường công tác KTGS nhằm kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế để khắc phục, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Trong quý I/2023, Đảng ủy Khối và cấp ủy các cấp trong Đảng bộ Khối đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, quán triệt các văn bản của trung ương về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng để góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy, cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác KTGS và kỷ luật của Đảng; kịp thời triển khai đầy đủ các văn bản mới của trung ương, của tỉnh về công tác KTGS, kỷ luật của Đảng, đồng thời ban hành nhiều văn bản nhằm cụ thể hóa, phù hợp với tình hình thực tiễn của Đảng bộ Khối.

UBKT Đảng ủy tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy Khối ban hành và triển khai thực hiện chương trình công tác KTGS năm 2023. Nội dung KTGS tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp”; việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện Quy chế làm việc của cấp ủy; việc “lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, xây dựng và triển khai thực hiện các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, của Đảng ủy Khối về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực gắn với việc thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”... Qua KTGS giúp cấp ủy đánh giá đúng ưu, khuyết điểm, tồn tại, hạn chế của từng tổ chức đảng và đảng viên để có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức khắc phục, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Trong quý I/2023, UBKT Đảng ủy Khối tiếp nhận 4 đơn phản ánh, khiếu nại, tố cáo; chuyển sang GS 1 đơn; xếp lưu 2 đơn; 1 đơn chuyển UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm giải quyết theo thẩm quyền. Triển khai thực hiện nhiệm vụ KTGS theo Điều 30, 32 của Điều lệ Đảng; việc xem xét, xử lý kỷ luật trong Đảng đảm bảo đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục (trong quý, chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở thi hành kỷ luật 1 đảng viên, hình thức khiển trách; đảng ủy cơ sở thi hành kỷ luật 1 chi ủy viên, hình thức cách chức chi ủy viên; UBKT Đảng ủy Khối thi hành kỷ luật 1 đảng viên, hình thức khai trừ khỏi Đảng).

Đồng chí Lưu Xuân Hải, Bí thư Đảng ủy Khối, cho biết: Để góp phần nâng cao chất lượng công tác KTGS, góp phần xây dựng Đảng bộ Khối ngày càng trong sạch, vững mạnh, trong thời gian đến các cấp ủy đảng và UBKT thuộc Đảng bộ Khối cần kịp thời phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, hướng dẫn của Trung ương và cấp ủy các cấp về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng, nhất là các văn bản về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Tiếp tục thực hiện Chương trình công tác KTGS của cấp ủy và UBKT năm 2023 đã đề ra; kiểm tra tổ chức đảng gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy nhằm đề cao ý thức trách nhiệm, tính chiến đấu của tổ chức đảng. Tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan để thực hiện tốt nhiệm vụ KTGS, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và kỷ luật trong Đảng. Thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức UBKT hai cấp đảm bảo số lượng và chất lượng; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, chú trọng nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ làm công tác KTGS. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo theo định kỳ và đột xuất; báo cáo sơ kết, tổng kết công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng theo quy định.