Tổng Giám đốc Dragon Capital: Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

Đó là nhận định của Tổng Giám đốc Dragon Capital - công ty quản lý quỹ đầu tư của nước Anh, ông Dominic Scriven.

Theo ông Dominic Scriven đầu tư nước ngoài chiếm một tỷ trọng lớn trong nền kinh tế Việt Nam. Điều đó khẳng định các nhà đầu tư nước ngoài phải thấy Việt Nam có một điểm gì đó hấp dẫn họ mới bỏ tiền vào đầu tư.

Đầu tư nước ngoài ở Việt Nam được chia thành 2 phần. Phần lớn nhất là đầu tư trực tiếp (FDI) chủ yếu là các tập đoàn đa quốc gia đến Việt Nam lập cơ sở. Nổi bật nhất là Tập đoàn Intel của Hoa Kỳ đã khởi động nhà máy sản xuất lớn nhất tại Việt Nam trị giá 1 tỷ USD. Mới đây, Tập đoàn Nokia xây dựng nhà máy thứ 6 trên toàn cầu tại Việt Nam. Những nhà đầu tư này có mặt ở Việt Nam là vì chi phí có thể cạnh tranh được và hạ tầng cơ sở của Việt Nam, dù còn trở ngại nhưng không cản trở quá trình sản xuất của họ.

Loại đầu tư nước ngoài thứ 2, cũng gọi là đầu tư trực tiếp tại Việt Nam là đầu tư vào thị trường trong nước, thị trường tiêu dùng, thị trường bán lẻ, nhất là sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới.

Còn một dạng nữa là đầu tư gián tiếp hay là đầu tư tài chính, thông thường là dạng đầu tư nước ngoài đến sau và mới phát triển mấy năm nay.

Có những nhà đầu tư dài hạn và những nhà đầu tư ngắn hạn. Nhưng theo ông Scriven, đầu tư ngắn hạn tại Việt Nam là không nên mà phải là bài toán dài hạn. Lý do là vì sự phát triển lâu dài ở một nền kinh tế như Việt Nam là khá ấn tượng. Vì thế đầu tư tại Việt Nam nên có một tầm nhìn dài hạn. Nhưng ông Dominic Scriven nói thêm đây là thời điểm tốt để đầu tư, nếu đã đầu tư rồi thì đây là thời điểm nên kiên nhẫn và bình tĩnh để vượt qua chu kỳ khó khăn này, vì chắc chắn nó sẽ phục hồi.

Nguồn www.chinhphu.vn