Lá cà phê chè chữa được bệnh sỏi thận

Thử nghiệm trên 5 bệnh nhân tình nguyện sử dụng tinh chất được chiết xuất từ lá cà phê chè (Coffea arabica) bằng phương pháp Đông y để điều trị bệnh sỏi thận đều cho kết quả rất khả quan.

Cây cà phê chè (Ảnh: X. Linh)

Kết quả kiểm tra bằng phương pháp siêu âm cho thấy, 3 trong số 5 bệnh nhân có sỏi thận kích thước nhỏ hơn 10 mm đều hết sỏi, 2 bệnh nhân có sỏi thận kích thước lớn hơn 10 mm thì kích thước sỏi giảm hơn một nửa so với kích thước ban đầu.

Đây là kết quả công trình nghiên cứu được công bố mới đây do các nhà khoa học Viện hóa học (viện KH&CN Việt Nam) thực hiện. Theo đó, nhóm đã phân lập được 09 chất trong lá cà phê chè, đặc biệt có 03 chất là Axit 3β-hydroxilup-12(13)-en-28-oic, axit ursolic và caffein có hoạt tính sinh học cao dùng để chữa bệnh sỏi thận.

TS Nguyễn Quyết Tiến, chủ nhiệm đề tài cho biết, kết quả trên mới chỉ là những hiểu biết ban đầu về bài thuốc dân gian chữa bệnh sỏi thận của lá cà phê chè. Từ đó, tiếp tục nghiên cứu kỹ càng hơn cả về mặt hóa học lẫn hoạt tính sinh học ở quy mô lớn hơn.

Sỏi thận là một trong những bệnh thường gặp nhất của con người. Ở Việt Nam, chỉ lấy riêng con số thống kê cuả bệnh viện Bình Dân TP.HCM, số người được nhập viện để mổ lấy sỏi tại đây là khoảng 6.000 người một năm.

Theo DatViet