Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn: Đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học

Những năm qua, phong trào nghiên cứu khoa học được học sinh (HS) Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn hưởng ứng tích cực. Nhiều năm liền, nhà trường đều có HS tham dự và đoạt giải tại các Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho HS trung học. Riêng năm học 2021-2022, có 9 giải pháp của HS tham gia Cuộc thi KHKT cấp tỉnh, trong đó 2 giải pháp được chọn tham gia Cuộc thi KHKT cấp quốc gia.

Những ngày này, các phòng thực hành Hóa - Sinh, Vật lý của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn thường xuyên có nhiều HS đến thí nghiệm triển khai ý tưởng cho các giải pháp tham gia Cuộc thi KHKT do nhà trường phát động. Có mặt tại phòng thí nghiệm bộ môn Hóa - Sinh, em Trần Mai Hoàng Anh, HS lớp 10 Hóa - Sinh, chia sẻ: Khi nhà trường phát động Cuộc thi KHKT, em và một bạn cùng lớp đưa ra ý tưởng nghiên cứu và chế tạo gel trị sứa đốt chiết xuất từ lá cây muống biển. Quá trình triển khai giải pháp, chúng em được nhà trường, các thầy, cô giáo và các bạn trong lớp động viên và tạo mọi điều kiện thuận lợi.

Học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn thực hành thí nghiệm chuẩn bị cho
Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp trường.

Còn tại phòng thực hành Vật lý, em Nguyễn Nam Cường, HS lớp 11 Toán - Tin đang miệt mài nghiên cứu cải tiến mô hình “Robot sơn vạch kẻ đường tự động”, một trong 3 giải pháp được Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Ninh Thuận lần thứ XVI năm 2022 trao giải Nhì để sản phẩm hoàn thiện hơn, hiện đại hơn. Em Cường cho biết: Ở Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, các thầy, cô giáo rất quan tâm đến hoạt động nghiên cứu khoa học của HS, em cảm thấy rất tự hào vì điều đó.

Cô giáo Mai Thị Ngọc Hạnh, Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, cho biết: Mỗi năm nhà trường nhận được khoảng 30 giải pháp tham gia Cuộc thi KHKT cấp trường và cấp tỉnh, riêng năm học 2022-2023, đến thời điểm hiện nay đã nhận được 32 hồ sơ đăng ký tham gia Cuộc thi KHKT cấp trường. Bên cạnh đó, nhà trường còn tiếp nhận lượng lớn hồ sơ tham gia Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh.

Phong trào nghiên cứu khoa học trong trường học là một trong những hoạt động giúp HS thực hiện tốt phương châm “học đi đôi với hành”. Trên cơ sở đó, những năm qua, ngoài việc thành lập Câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn còn tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em HS phát huy sở thích, sở trường, theo đuổi đam mê của mình. Đặc biệt, những năm gần đây, phong trào nghiên cứu khoa học luôn được nhà trường chú trọng triển khai dưới nhiều hình thức. Nhà trường chọn những giáo viên có năng lực, kinh nghiệm hướng dẫn HS thực hiện các đề tài, giải pháp.

Cô giáo Mai Thị Ngọc Hạnh cho biết thêm: Hằng năm, vào đầu năm học mới, nhà trường tổ chức phát động Cuộc thi KHKT cấp trường, lựa chọn những ý tưởng có tính mới, tính ứng dụng cao để phân công giáo viên có chuyên môn phù hợp hướng dẫn, hỗ trợ HS biến ý tưởng thành sản phẩm. Qua các giải pháp tham dự Cuộc thi KHKT cho thấy, hầu hết các ý tưởng của các em đều gắn với đời sống thực tiễn. Từ hoạt động nghiên cứu khoa học, cho thấy sự chủ động của các em trong việc tìm kiếm ý tưởng, tài liệu, tìm nguồn tài trợ hỗ trợ thực hiện đề tài. Đây là kỹ năng cần thiết đối với mỗi HS trong việc vận dụng lý thuyết, kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề đặt ra trong thực tiễn cuộc sống.