Tăng cường công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

Từ tháng 5/2022 đến nay, dịch bệnh đậu mùa khỉ (ĐMK) đã gia tăng liên tục về số lượng; nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đã ghi nhận ca bệnh. Ngày 23/7/2022. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố dịch bệnh này là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế.

Đến ngày 26/9/2022, thế giới ghi nhận 64.561 trường hợp mắc bệnh ĐMK tại 105 nước trên thế giới. Trong đó, khu vực Tây Thái Bình Dương có một số nước ghi nhận ca bệnh gồm: Australia, Singapore, Trung Quốc, New Zealand, Nhật Bản, Philipines, Hàn Quốc, Guam, New Caledonia. Ngày 3/10/2022, Bộ Y tế đã công bố ca bệnh ĐMK đầu tiên, có tiền sử dịch tễ đi du lịch từ Dubai về TP. Hồ Chí Minh.

Để chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, kiểm soát dịch kịp thời, không để bùng phát dịch bệnh ĐMK, hạn chế tối đa số mắc và tử vong, ngày 11/10/2022, UBND tỉnh đã có Công văn số 4416/UBND-VXNV về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh ĐMK trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ, nhất là các trường hợp đi về từ các quốc gia, địa phương đang lưu hành dịch bệnh ĐMK. Chẩn đoán sớm, điều trị và cách ly kịp thời người mắc bệnh ĐMK; đảm bảo việc thu dung, phân luồng, điều trị người bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh và phòng, chống lây nhiễm chéo. Chuẩn bị sẵn sàng thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác phòng và điều trị bệnh ĐMK. Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về giám sát, các biện pháp phòng ngừa, chăm sóc, điều trị, phòng chống lây nhiễm bệnh ĐMK theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra. Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh ĐMK; tăng cường kiểm tra, giám sát, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo công tác phòng, chống dịch đảm bảo kịp thời, hiệu quả, theo hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 680/CĐ-TTg ngày 1/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống bệnh ĐMK. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về bệnh ĐMK và các biện pháp phòng bệnh. Thường xuyên cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh để người dân chủ động phòng tránh. Theo dõi sát tình hình dịch bệnh tại địa phương. Xây dựng kế hoạch theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra...