Đảm bảo điều tiết nước và tổ chức sản xuất khi triển khai Dự án Môi trường bền vững

Ngày 8-9, đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về phương án điều tiết nước và tổ chức sản xuất nông nghiệp khi triển khai thi công các hạng mục công trình thuộc Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm.

Thực hiện việc triển khai thi công giai đoạn 70% của Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm thời gian tới Ban Xây dựng năng lực và thực hiện các dự án ODA ngành nước sẽ triển khai đồng loạt 9 gói thầu xây lắp gồm: Nâng cấp cải tạo các tuyến kênh Tấn Tài, kênh Nhị Phước, kênh Chà Là, các kênh thoát nước, tuyến cống thu gom nước thải... trong phạm vi ảnh hưởng thuộc 14 xã, phường trên địa bàn thành phố. Thời gian thực hiện kéo dài, dự kiến hoàn thành trong năm 2024, do đó sẽ ảnh hưởng tác động đến hệ thống tưới, tiêu nước trong khu vực, nhất là gián đoạn nhu cầu tưới cho 184 ha đất sản xuất nông nghiệp và có khả năng ảnh hưởng đến nhà ở, vật kiến trúc liền kề của người dân. Nhằm đảm bảo điều tiết nước và tổ chức sản xuất nông nghiệp khi triển khai thi công các hạng mục công trình thuộc dự án, đơn vị chủ đầu tư - Ban Xây dựng năng lực và thực hiện các dự án ODA ngành nước cùng các đơn vị liên quan đã lên phương án, kế hoạch khả thi nhằm hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng, tác động đến đời sống sản xuất, sinh hoạt của người dân vùng dự án. Tại cuộc họp, các ngành, địa phương liên quan cũng đã bàn bạc thảo luận, đề xuất giải pháp tối ưu nhằm thống nhất, hoàn thiện phương án triển khai thực hiện.

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Ảnh: A.Tuấn

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Xây dựng năng lực và thực hiện các dự án ODA ngành nước phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành rà soát lại diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng khi thi công các gói thầu. Việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân phải đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và sự đồng thuận, chia sẻ của người dân. Lên phương án xử lý việc tiêu thoát nước đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ, không làm ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt đời sống của người dân. Ban Xây dựng năng lực và thực hiện các dự án ODA ngành nước phải phân định rõ nguồn kinh phí hỗ trợ giữa ngân sách và các nhà thầu thi công. Thành lập tổ công tác có sự tham gia các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương để đánh giá xác định thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp, nhà ở vật kiến trúc để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh phương án xử lý kịp thời, hiệu quả.